Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển đơn khách hàng tố cáo Công ty Ladona đến Sở Xây dựng

09/04/2024 09:05

Ban Tiếp công dân - Văn phòng UBND TP.HCM đã có văn bản chuyển đơn thư của khách hàng tố cáo hành vi vi phạm của Công ty TNHH Bất động sản Ladona đến Sở Xây dựng xử lý.

Ngày 2/4/2024, Ban tiếp công dân - Văn phòng UBND TP.HCM đã có văn bản số 854/TCD-XLĐ gửi Sở Xây dựng về việc xử lý đơn của ông Đặng Tân Phong.

Theo đó, Ban tiếp công dân TP.HCM nhận được đơn đề ngày 14/3/2024 của ông Đặng Tân Phong, gửi đến UBND TP.HCM. Nội dung đơn là tố cáo các hành vi vi phạm của Công ty TNHH Bất động sản Ladona trong hoạt động xây dựng (huy động, chiếm dụng vốn khi dự án chưa đủ điều kiện để thực hiện, không công khai thông tin liên quan đến pháp lý và tiến độ của Dự án).

"Căn cứ khoản 2 Điều 20 Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; Ban tiếp công dân thành phố chuyển đơn đến Sở Xây dựng xem xét, giải quyết theo quy định, thông tin đến Ban Tiếp công dân Thành phố phối hợp trong công tác tiếp công dân", văn bản của Ban Tiếp công dân TP nêu rõ.

du-an-urban-green-1712462634832378310084-1712628244.jpg

UBND TP.HCM đã chuyển đơn phản ánh của khách hàng tại dự án Urban Green đến Sở Xây dựng xem xét giải quyết

Liên quan Công ty TNHH Bất động sản Ladona, trước đó, một khách hàng khác cũng đã có đơn khiếu nại Công ty này vì không cung cấp pháp lý của dự án. Theo đó, khách hàng tên Lê Thanh Tâm cho biết, đã thực hiện ký hợp đồng đặt cọc số B-14.17/HĐĐC/UG/2022 ngày 25/4/2022 để mua căn hộ tại dự án Khu nhà ở cao tầng, tại phường Hiệp Bình Phước, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh (tên thương mại là Urban Green).

Căn cứ vào hợp đồng đặt cọc; thông báo số 397/2023-TB-LĐN-B-14.17 ngày 28/09/2023 của Công ty TNHH Bất động sản Ladona về việc Công ty đã hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết để ký kết hợp đồng mua bán căn hộ; Thông báo số 52/B-14.17/TBTL/UG/2023 ngày 19/12/2023 Công ty TNHH Bất động sản Ladona về việc hợp đồng đặt cọc mặc nhiên được chấm dứt và toàn bộ tiền đặt cọc sẽ không được hoàn trả, ông Lê Thanh Tâm đề nghị Công ty TNHH Bất động sản Ladona cung cấp giấy tờ về dự án và giao dịch liên quan đến việc mua bán căn hộ.

Cụ thể, ông Tâm yêu cầu cung cấp giấy tờ pháp lý về dự án gồm: quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà ở thương mại (hoặc giấy tờ tương ứng); quyết định giao đất hoặc quyết định chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có) về quyền sử dụng đất để Công ty thực hiện dự án; quyết định về nộp tiền sử dụng đất; giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất; quyết định về phê duyệt quy hoạch của dự án; giấy phép xây dựng đối với nhà chung cư; thông báo của Sở Xây dựng về bất động sản đủ điều kiện đưa vào giao dịch; hợp đồng bảo lãnh của tổ chức tín dụng; văn bản xác nhận của Sở Công thương (hoặc Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng về mẫu hợp đồng mua bán căn hộ đã được đăng ký).

Về giấy tờ giao dịch với người tiêu dùng, khách hàng yêu cầu cung cấp bản dự thảo hợp đồng mua bán căn hộ để người tiêu dùng xem xét, thỏa thuận, có ý kiến và thương lượng bàn bạc sửa đổi và bổ sung với Công ty. Việc ký kết hợp đồng mua bán căn hộ phải bảo đảm nguyên tắc tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận của người tiêu dùng theo quy định Điều 3 Bộ Luật dân sự 2015.

Ngoài ra, khách hàng Lê Thanh Tâm cũng đề nghị Công ty TNHH Bất động sản Ladona xem xét và xác định: tại thời điểm ký kết Hợp đồng đặt cọc số B-14.17/HĐĐC/UG/2022 ngày 25/4/2022 thì bất động sản vẫn chưa đủ điều kiện đưa bất động sản vào giao dịch (Điều 55, Điều 56 Luật KD BĐS 2014) nên Hợp đồng đặt cọc số B-14.17/HĐĐC/UG/2022 không có hiệu lực theo quy định Điều 117 Bộ Luật dân sự 2015...

Ngoài ra, khách hàng cho rằng, theo Điều 31 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 thì Công ty Ladona phải có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu khi người tiêu dùng cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

"Trường hợp đến hết ngày 19/01/2024, Công ty Ladona vẫn không cung cấp đầy đủ 10 loại giấy tờ liệt kê trên về dự án và giao dịch cho người tiêu dùng và không có ý kiến đối với 4 vấn đề trên thì người tiêu dùng sẽ gửi đơn khiếu nại đến UBND TP.HCM, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương TP.HCM để kiểm tra, làm rõ và cung cấp các giấy tờ cho người tiêu dùng để với mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng", ông Lê Thanh Tâm nêu trong đơn./.

Bạn đang đọc bài viết "Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển đơn khách hàng tố cáo Công ty Ladona đến Sở Xây dựng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.