Thanh khoản cổ phiếu YEG ngày càng teo tóp do tình hình kinh doanh không mấy sáng sủa

Chốt phiên giao dịch ngày 29/7, cổ phiếu YEG ở mức 46.500 đồng/cp, giảm tới 5,68% so với phiên giao dịch trước đó.

Với tình hình kinh doanh không khả quan, cổ phiếu YEG đã liên tục giảm mạnh trong nhiều phiên giao dịch vừa qua. Từ vùng giá gần 60.000 đồng/cổ phiếu trong đầu tháng 7, cổ phiếu YEG tuột dốc còn 46.500 đồng trong phiên giao dịch ngày 29/7.

Đáng chú ý, lượng cổ phiếu YEG khớp lệnh ngày càng teo tóp. Phiên giao dịch ngày 28/7 chỉ có hơn 17 ngàn cổ phiếu được khớp lệnh; phiên ngày 24/7 chỉ có 33 ngàn cổ phiếu được trao tay… Theo các chuyên gia chứng khoán, khối lượng giao dịch trung bình của cổ phiếu YEG gần đây liên tục sụt giảm cho thấy YEG không được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Bởi tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này ngày càng kém tích cực.

YEG vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2020 với doanh thu thuần 178 tỷ đồng, giảm 49% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn giảm ở mức tương đương khiến lãi gộp chỉ đạt 5 tỷ đồng, giảm 67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý dù giảm nhưng vẫn ở mức cao với tổng cộng 74 tỷ đồng. Bởi vậy, công ty bị lỗ thuần hoạt động kinh doanh 66 tỷ đồng.

Tuy nhiên nhờ hoạt động khác có lãi 70 tỷ đồng, nên YEG ghi nhận lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 651 triệu đồng, cải thiện so với con số lỗ 101 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Được biết trong kỳ, YEG đã chuyển nhượng 25% tỷ lệ sở hữu ứng dụng Mega1 cho một đối tác nhằm cung cấp giải pháp bán hàng cho doanh nghiệp với giá 70 tỷ đồng. Tại thời điểm 30/6, đối tác đã thanh toán 12 tỷ đồng, số tiền còn lại thanh toán trong quý III năm nay.

Như vậy, sau 6 tháng đầu năm nay, YEG đạt 438 tỷ doanh thu, giảm mạnh so với con số 738 tỷ cùng kỳ năm ngoái. Quảng cáo và chia sẻ nội dung trên nền tảng kỹ thuật số với 340,5 tỷ đồng, chiếm gần 80% tổng doanh thu trong kỳ. Ngược lại, mảng cung cấp dịch vụ và thương mại truyền thông (hướng đi chiến lược mới của YEG) chỉ thu về vỏn vẹn 12 tỷ đồng - chiếm chưa đến 3% doanh số.

Khấu trừ chi phí, YEG lãi vẻn vẹn chỉ hơn 6 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay. So với kế hoạch 1.800 tỷ doanh thu và 125 tỷ lợi nhuận sau thuế, YEG chỉ mới thực hiện được 24% kế hoạch doanh thu và chưa đến 5% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2020 sau 6 tháng đầu năm.

Theo VDSC, cổ phiếu YEG chỉ dành cho những nhà đầu tư thực sự am hiểu ngành nghề này, khi mà tiềm năng tăng trưởng dài hạn của YEG chưa rõ ràng. Tuy tiềm năng của thị trường truyền thông kĩ thuật số  rất lớn, nhưng chỉ những doanh nghiệp có mô hình kinh doanh theo chiều sâu mới có thể hưởng lợi một cách bền vững. Giá trị đóng góp hạn chế của YEG cho các chủ kênh/nhà xuất bản, sự ràng buộc lỏng lẻo trong quan hệ giữa bên trung gian với nền tảng và nhà sáng tạo nội dung là những rủi ro của mô hình chia sẻ doanh thu hiện tại.

Với tình hình kinh doanh không khả quan, nhiều chuyên gia chứng khoán cho rằng cổ phiếu YEG khó phục hồi mạnh mẽ trở lại mức đỉnh cao trước đây.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp 

Link gốc