Nghi vấn bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ: Câu trả lời bất ngờ từ đại diện Nhà sách Trí Đức

30/03/2021 19:43

Khi phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đặt câu hỏi liên quan đến nghi vấn nhà sách Trí Đức (địa chỉ tại 524 đường Láng, Trung Hoà, Đống Đa, TP. Hà Nội) bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đại diện nhà sách này thẳng thừng từ chối và khẳng định: “Tem CR dán trên đồ chơi trẻ em 3 tháng sẽ tự bung"!

 Khi phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đặt câu hỏi liên quan đến nghi vấn nhà sách Trí Đức (địa chỉ tại 524 đường Láng, Trung Hoà, Đống Đa, TP. Hà Nội) bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đại diện nhà sách này thẳng thừng từ chối và khẳng định: “Tem CR dán trên đồ chơi trẻ em 3 tháng sẽ tự bung"!

Nhà sách Trí Đức (thuộc Công ty Đầu tư và Phát triển Văn hóa Việt) địa chỉ tại 524 đường Láng, Trung Hoà, Đống Đa, TP. Hà Nội. [/caption]

Cụ thể, một người phụ nữ xưng tên Thanh – Giám đốc nhà sách Trí Đức (thuộc Công ty Đầu tư và Phát triển Văn hóa Việt) và một người đàn ông nhận là đại diện nhà sách Trí Đức đã to tiếng khi phóng viên đề cập đến nghi vấn liên quan nhà sách này bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa không đảm bảo chất lượng. “Chúng tôi không cung cấp thông tin”, người đàn ông trả lời.

Điều đáng nói, người phụ nữ xưng tên Thanh còn khẳng định chắc như đinh rằng: “Tem CR dán trên đồ chơi trẻ em 3 tháng sẽ tự bung !?"

Tem hợp quy CR là loại tem dán sản phẩm do Nhà nước ban hành để nhận biết các sản phẩm đã đủ điều kiện về chất lượng và yêu cầu kĩ thuật được lưu thông trên thị trường. Đây là loại tem giúp cho người tiêu dùng có thể phân biệt được hàng đảm bảo chất lượng với các loại hàng giả, hàng nhái khác.

Câu trả lời trên của bà Thanh khiến dư luận không khỏi băn khoăn, liệu có phải biểu hiện của sự thiếu trách nhiệm, thiếu hiểu biết khi kinh doanh hàng hóa?

Bởi theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em QCVN 3:2019/BKHCN, các loại đồ chơi trẻ em phải có nhãn hàng hóa theo quy định hiện hành. Nội dung ghi nhãn phải rõ ràng, dễ đọc, khó tẩy xóa và phải theo đúng quy định tại Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Đồ chơi trẻ em thuộc phạm vi của Quy chuẩn kỹ thuật này phải công bố hợp quy phù hợp với các quy định kỹ thuật tại Mục 2 của quy chuẩn kỹ thuật này, gắn dấu hợp quy (dấu CR) và ghi nhãn hàng hóa trước khi lưu thông trên thị trường.

[caption id="attachment_65219" align="aligncenter" width="573"]

Sản phẩm đồ chơi không có nhãn phụ tiếng Việt, không dán tem CR được bày bán tại nhà sách Trí Đức.)
Những sản phẩm này có thực sự đảm bảo chất lượng?)

Không chỉ riêng đồ chơi trẻ em, mà hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam cũng phải tuân thủ các quy định có liên quan. Cụ thể, theo Khoản 2 Điều 12 Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa năm 2007 quy định về nghĩa vụ của người nhập khẩu là chịu trách nhiệm về chất lượng và ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật đối với hàng hóa do mình nhập khẩu.

Đồng thời, Khoản 3 Điều 7 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Như vậy, theo quy định pháp luật hiện hành, đối với sản phẩm là hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài khi lưu hành tại thị trường Việt Nam bắt buộc phải có tem nhãn phụ hay tem nhãn bằng tiếng Việt.

Trước đó, Chất lượng Việt Nam đã đề cập trong bài viết: “Nghi vấn nhà sách Trí Đức kinh doanh hàng hóa không đảm bảo chất lượng? liên quan đến việc kinh doanh hàng nhập khẩu không có nhãn phụ tiếng Việt, đồ chơi trẻ em không có tem hợp chuẩn hợp quy CR, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo khảo sát, tại nhà sách Trí Đức có rất nhiều mặt hàng được bày bán, bao gồm các loại hàng hóa như: Sách, sản phẩm dệt may, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em, thú nhồi bông, đồ dùng học tập… Thế nhưng, xen lẫn giữa sản phẩm được dán nhãn đầy đủ thì rất nhiều sản phẩm như mỹ phẩm, đồ dùng học tập, thú nhồi bông, đèn xông tinh dầu, sơn màu dành cho trẻ em, miếng dán sticker… cùng rất nhiều sản phẩm khác có xuất xứ từ nước ngoài như Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt được bày bán.

Đặc biệt, hàng loạt đồ chơi trẻ em như búp bê, ô tô điều khiển, bộ đồ nấu ăn, câu cá, bộ xếp hình lego… không gắn tem CR cũng được bày bán công khai. Thậm chí, trên nhiều sản phẩm chỉ ghi những dòng chữ tượng hình gần giống chữ Trung Quốc, Thái Lan... Mọi thông tin về nguồn gốc xuất xứ, hướng dẫn sử dụng hay cảnh báo đều không có trên sản phẩm. Thông tin duy nhất mà người tiêu dùng nhận được chính là giá của sản phẩm.

Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) sẽ tiếp tục thông tin!

Theo Nhóm PV/Vietq.vn

http://vietq.vn/nghi-van-ban-hang-khong-ro-nguon-goc-xuat-xu-cau-tra-loi-bat-ngo-tu-dai-dien-nha-sach-tri-duc-d185229.html

Bạn đang đọc bài viết "Nghi vấn bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ: Câu trả lời bất ngờ từ đại diện Nhà sách Trí Đức" tại chuyên mục Đời sống. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.