Câu chuyện giỏ quà Tết: 'Vàng thau' lẫn lộn, người tiêu dùng cảnh giác

03/01/2023 08:33

Thị trường quà Tết phong phú như hiện nay thì hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn được tiểu thương lén lút trà trộn bán kèm hàng thật với mục đích trục lợi. Không ít người 'ngậm' quả đắng khi chọn mua giỏ quà tết có vỏ ngoài sang trọng nhưng chất lượng sản phẩm chỉ bằng hàng bình dân.

Quà Tết, biếu quà dịp Tết là thể hiện tình cảm và nét đẹp văn hóa của người dân Việt Nam mỗi độ Tết đến, Xuân về. Do vậy, nhiều năm nay giỏ quà Tết là một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Vì vậy càng cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão, dịch vụ gói giỏ quà, bánh kẹo càng sôi động tại các cửa hàng, chợ truyền thống, đặc biệt rất náo nhiệt tại các “chợ mạng”. Giá giỏ quà bình quân từ 200 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng/giỏ, loại cao cấp từ 800 nghìn đồng đến vài triệu đồng/giỏ. Song, giỏ quà bán chạy nhất trên thị trường hiện nay thường có giá 300 -400 nghìn đồng/giỏ.

Tuy nhiên, có nhiều tiểu thương lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng đã cố tình đưa vào giỏ quà Tết những mặt hàng kém chất lượng, không thương hiệu và nguồn gốc hoặc hết hạn sử dụng. Thậm chí đã tư vấn cho khách hàng mua những sản phẩm giá rẻ, nhái thương hiệu sản phẩm bằng lời quảng cáo là hàng nhập khẩu.

gio-qua-tet-0641-1672709557.jpg

Tình trạng lập lờ chất lượng cũng xảy ra tại các “chợ mạng”. Các website, mạng xã hội ngập tràn hình ảnh về các giỏ quà Tết có giá trị từ trên 200.000 đồng đến vài triệu đồng. Với tâm lý ngại đi mua, nhiều người chọn đặt hàng qua mạng. Tuy nhiên có thực tế là các loại rượu vang Chile, bánh kẹo nhập từ Malaysia, Thái Lan,… nhưng giá rao bán trên Shopee, Lazada chỉ hơn 300.000 đồng/giỏ kèm lời quảng cáo: "Hàng xách tay, nhập ngoại 100%, cam kết không bán hàng giả, hàng kém chất lượng".

Đây là loại hàng mà người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý vì đặc điểm chung của nó là các giỏ quà biếu này đều đóng gói kín mít. Người mua không thể sờ tận tay, đọc thông tin, kiểm tra chất lượng hàng trong giỏ quà. Những tưởng hàng được nhận sẽ y như quảng cáo, tuy nhiên trên thực tế có không ít trường hợp khi nhận, người tiêu dùng mới tá hỏa vì vỏ một đằng, ruột một nẻo, dù hình thức hộp đựng bên ngoài rất đẹp và bắt mắt nhưng chất lượng của sản phẩm bên trong lại không tương xứng với giá thành, thậm chí còn trộn lẫn thêm hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Do vậy, để mua được những giỏ quà Tết đẹp về mẫu mã, bảo đảm về chất lượng, tránh mua phải hàng quá hạn sử dụng, người tiêu dùng cần chú ý kỹ từng sản phẩm trong giỏ quà, không nên quá tin tưởng vào chủ cửa hàng, đại lý…

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Trần Việt Hùng, mặt hàng bánh, mứt, kẹo không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng thường gia tăng vào dịp Tết, do đó bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người tiêu dùng chú ý kỹ các thông tin về nơi sản xuất, thành phần, hạn sử dụng và cách bảo quản sản phẩm được in trên bao bì.

Về phía đơn vị sản xuất bánh kẹo, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội Vương Trọng Tuấn cho biết, trong quá trình sản xuất, công ty luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm mang đến chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. Còn theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bibica Nguyễn Quốc Hoàng, toàn bộ quy trình sản xuất được công ty kiểm soát nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng bánh kẹo...

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cũng cho biết, an toàn thực phẩm luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Trong đó, người tiêu dùng nên lựa chọn bánh, mứt, kẹo của doanh nghiệp có thương hiệu, không mua sản phẩm không rõ thông tin. Từ nay đến Tết Nguyên đán, Sở tập trung triển khai các hoạt động kích cầu, qua đó cung cấp các mặt hàng thiết yếu, bình ổn giá, bảo đảm chất lượng cho người tiêu dùng.

"Hiện, các doanh nghiệp lớn đã bắt đầu đưa ra thị trường nhiều mặt hàng Tết và không tăng giá cao nhằm chia sẻ với khó khăn của người dân. Ðể bảo đảm kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết, Sở Công Thương sẽ thành lập các đoàn công tác, bảo đảm không để hàng hóa tăng giá đột biến, khan hàng, thiếu hàng" - bà Trần Thị Phương Lan thông tin.

Theo Minh Hà/SHTT
Bạn đang đọc bài viết "Câu chuyện giỏ quà Tết: 'Vàng thau' lẫn lộn, người tiêu dùng cảnh giác" tại chuyên mục Đời sống. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.