Sai phạm ở hồ Đá Dựng vẫn không được xử lý, tiếp tục vi phạm

10/02/2023 20:11

Thời gian qua, Báo Lao Động phản ánh, người dân thôn 6 xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội, liên tục kêu cứu về việc hồ Đá Dựng bị xâm hại. Thế nhưng, chính quyền địa phương vẫn làm ngơ trước sai phạm.

Cụ thể, người dân kêu cứu về vấn đề môi trường hồ Đá Dựng đang bị “bức tử”, ô nhiễm nghiêm trọng. Tại khu vực lòng hồ, một con đường bê tông kiên cố ngang nhiên mọc lên cắt ngang dòng chảy, nhiều công trình đua thẳng xuống lòng hồ. Bên cạnh đó, tại khu vực đảo tròn (giữa hồ) có nhiều nghi vấn trong việc cấp sổ đỏ.

Trao đổi với Báo Lao Động, ngày 8.2, ông Nguyễn Văn Hồng, một hộ dân sống cạnh hồ Đá Dựng bức xúc cho biết, vấn đề ô nhiễm hồ Đá Dựng có từ rất lâu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của người dân. Thế nhưng dù nhiều lần phản ánh, chính quyền cơ sở vẫn “mũ ni che tai” bỏ mặc người dân sống trong khốn khổ.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Kim Loan, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất. Thế nhưng, chính quyền UBND huyện Thạch Thất vẫn chưa tiếp xúc để thông tin về vấn đề đã nêu.

Trước đó, phóng viên đã liên hệ với ông Mai Trọng Thái, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Ông Thái thẳng thừng cho biết: “Không thể tiếp những đoạn như thế này được. Em đưa giấy giới thiệu cho phòng chuyên môn giải quyết”. Thế nhưng phóng viên đã chuyển giấy tờ cho Sở Tài nguyên và Môi trường gần 1 tháng nay không có câu trả lời.

325145398-1177540473-1676034464.jpg
Người dân liên tục kêu cứu về vấn đề hồ Đá Dựng bị xâm hại. Ảnh Xuyên Đông

Từ sự thờ ơ của UBND huyện Thạch Thất cũng như Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội buộc dư luận đặt ra câu hỏi: Liệu đằng sau sự thờ ơ của chính quyền là gì?

Có hay không hiện tượng tiêu cực hoặc buông lỏng công tác quản lý nhà nước của cán bộ lĩnh vực môi trường khu vực hồ Đá Dựng?

Hơn nữa, dư luận đang đặt ta nhiều nghi vấn quanh văn bản “lạ” của UBND huyện Thạch Thất. Cụ thể, UBND huyện Thạch Thất ra văn bản số 680/UBND –QLĐT (29.4.2021) chấp thuận cho phép làm đường từ đất liền ra đảo tròn (dài hơn 100 m) khu vực hồ Đá Dựng. Vậy, theo quy định của pháp luật, UBND huyện có đủ thẩm quyền cho phép đầu tư, đổ đất lấn hồ làm đường hay không? Trong trường hợp văn bản này là vi phạm sẽ được xử lý như thế nào?

Đối với vấn đề  Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu vực đảo tròn (hồ đá dựng), trong đó có đất thổ cư cũng có nhiều nghi vấn. Bởi, theo phản ánh của người dân đất đảo tròn trước đây là rừng trồng bằng nguồn vốn tài trợ của Chương trình lương thực thế giới (PAM).

Đây là những câu hỏi mà chính quyền UBND thành phố Hà Nội cần sớm vào cuộc xem xét xử lý với tinh thần “mình cứ trong veo thì sợ gì”?

NHÓM PHÓNG VIÊN

Bạn đang đọc bài viết "Sai phạm ở hồ Đá Dựng vẫn không được xử lý, tiếp tục vi phạm" tại chuyên mục Đời sống. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.