Hà Nội: "Điểm nóng" về TTXD tại phường Trúc bạch khi nào được xử lý dứt điểm?

06/07/2021 20:11

- Phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) hiện đang là điểm nóng về vi phạm TTXD khi ngang nhiên tồn tại những công trình có dấu hiệu xây dựng sai phép diễn ra trong thời gian dài gây bức xúc trong dư luận.

Nhiều năm qua, những sai phạm liên quan đến đất đai và trật tự xây dựng (TTXD) đã trở thành vấn đề nhức nhối tại Hà Nội. Trước tình trạng này, mới đây chính quyền thành phố đã có những động thái mạnh mẽ, yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp, biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm.

Mặc dù quận Ba Đình đang là địa bàn rất “nóng” với nhiều vi phạm đã được chỉ rõ và khi chính quyền thành phố Hà Nội tiếp tục có những chỉ đạo tích cực, quyết liệt để “siết” công tác quản lý TTXD thì những công trình có dấu hiệu xây dựng sai phép, vi phạm TTXD tại phường Trúc Bạch lại ngày càng phức tạp. 

Theo phản ánh của người dân, công trình số 63 phố Yên Ninh (nằm ngay sát Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc tại địa chỉ số 55 Yên Ninh, phường Trúc bạch, quận Ba Đình) đang xuất hiện nhiều dấu hiệu vi phạm.

81-1625546649.jpg

Từ tầng 2 của công trình được xây đua ra ngoài khoảng không gian phía trước và liền kề

Được biết, công trình này có Giấy phép xây dựng số 573/GPXD-UBND do UBND quận Ba Đình cấp ngày 18/12/2020 cho ông Nguyễn Ngọc Vinh và bà Vũ Thị Hồng Tuyết. Công trình này đang trong quá trình hoàn thiện với mật độ xây dựng gần như toàn bộ diện tích không để khoảng cách tối thiểu và cần thiết với các công trình xung quanh. 

Không những thế, từ tầng 2 của công trình vẫn quây tôn kín và được xây đua ra ngoài khoảng không gian phía trước; phía bên cạnh công trình có dấu hiệu vi phạm này cũng được xây dựng lấn sang phần không gian bên trên của công trình liền kề. 

Hiện tại, công trình đang dần đi vào hoàn thiện, tầng 1 thì đã được Bệnh viện Hồng Ngọc đưa vào sử dụng. Nhiều ý kiến cho rằng, liệu tại công trình này có tiềm ẩn nhiều rủi ro về phòng cháy chữa cháy khi biến nhà ở riêng lẻ thành một phần của phòng khám?

Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc có đang coi thường tính mạng của y bác sỹ cũng như của bệnh nhân?

82-1625546649.jpg

Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc đưa vào sử dụng 1 phần diện tích tại công trình đang có dấu hiệu vi phạm TTXD?

Điều này cũng khiến dư luận bức xúc và đặt ra nhiều câu hỏi về năng lực quản lý của chính quyền sở tại. Liệu rằng có sự buông lỏng từ đơn vị quản lý để cho các cá nhân tổ chức hợp thức hoá sai phạm? Hay UBND phường Trúc Bạch đang cố tình đi ngược lại chủ trương của UBND TP Hà Nội?

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý TTXDĐT, Trưởng phòng tài nguyên - Môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý TTXD, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

“Trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu các xã, phường, nếu để xảy ra vi phạm sẽ bị đình chỉ công tác. Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”, văn bản của UBND TP nhấn mạnh.

Đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở xây dựng và UBND quận Ba Đình sớm vào cuộc kiểm tra xử lý các công trình có dấu hiệu vi phạm, đồng thời làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức có liên quan.

Căn cứ quy định tại Công văn số 3700/TCT/DNK ngày 11/11/2004 của Tổng cục thuế: Các tổ chức, cá nhân có hoạt động xây dựng là đối tượng phải đăng ký, kê khai nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp với cơ quan thuế địa phương nơi đăng ký kinh doanh hoặc nơi thực hiện xây dựng công trình, nhưng hiện nay nhiều nhà thầu xây dựng khi nhận thầu xây dựng (nhất là nhà ở của người dân) không thực hiện kê khai nộp thuế theo đúng Luật;

Nhằm thực hiện thu thuế GTGT, thuế TNDN đúng quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Tổng cục thuế yêu cầu Cục thuế các địa phương tăng cường biện pháp quản lý, phối hợp với các ngành chức năng liên quan và chính quyền địa phương có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các đối tượng nhận thầu xây dựng không đăng ký kê khai nộp thuế, nhằm thu đầy đủ thuế theo Luật định đối với hoạt động xây dựng nhà tư nhân, thay vì áp dụng biện pháp thu thuế chủ hộ nộp thay chủ thầu xây dựng. 

 

Theo PV/TCDN
Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: "Điểm nóng" về TTXD tại phường Trúc bạch khi nào được xử lý dứt điểm?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.