"Siêu lừa" Nguyễn Thái Luyện khai gì tại cơ quan điều tra?

28/07/2021 14:11

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thái Luyện thừa nhận mình là chủ mưu, chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi lừa đảo hàng ngàn người chiếm đoạt số tiền hơn 2.500 tỷ đồng.

Lấy mỡ rán mỡ

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT công ty Alibaba) và 23 đồng phạm về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền.

Kết luận điều tra xác định bị can Nguyễn Thái Luyện là chủ mưu, người sáng lập và điều hành công ty Alibaba và 22 pháp nhân khác. Từ đó, CEO này chỉ đạo nhân viên vẽ ra 58 dự án bất động sản không có thật, tự phân lô, tách thửa trái pháp luật để bán cho 4.130 bị hại, chiếm đoạt số tiền 2.503 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Luyện khai chỉ đạo người thân và nhân viên đứng tên thành lập nhiều pháp nhân. Tiếp đó, anh ta chỉ đạo những pháp nhân này đứng tên nhiều dự án "ma" với mục đích khi bị chính quyền cưỡng chế sẽ không ảnh hưởng tới việc triển khai dự án khác. Các pháp nhân đều được "siêu lừa" kiểm soát chặt chẽ.

91-1627445674.jpeg

Nguyễn Thái Luyện thừa nhận mình là chủ mưu lừa đảo hàng ngàn người.

Ngoài ra, Chủ tịch Alibaba thừa nhận chỉ đạo bộ phận pháp lý thực hiện kê khai vốn điều lệ cho các pháp nhân tối thiểu là 20 tỷ đồng từ nguồn tiền của công ty Alibaba, các thành viên không có nguồn góp như tỷ lệ đăng ký. Các pháp nhân do Luyện lập ra không có hoạt động kinh doanh và kê khai báo cáo thuế, chỉ dùng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, Nguyễn Thái Luyện khai toàn bộ nguồn thu của công ty Alibaba đều từ hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất, từ các dự án không có thật, phân lô trái pháp luật trên đất nông nghiệp. Đồng thời, anh ta cũng thừa nhận mình là chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt hành vi phạm tội của cấp dưới.

Đưa người thân vào vòng lao lý

Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, Chủ tịch Alibaba đã đưa vợ, em trai giúp sức cho mình.

Theo đó, cơ quan điều tra đề nghị truy tố bị can Võ Thị Thanh Mai (vợ của Nguyễn Thái Luyện) và Nguyễn Thái Lực (em ruột Luyện) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

Ngày 19/4/2018, Nguyễn Thái Lĩnh (em ruột Nguyễn Thái Luyện) yêu cầu Nguyễn Thái Lực đứng tên mở tài khoản tại một ngân hàng chi nhánh Thủ Đức, đăng ký số điện thoại của Lực để nhận thông tin tài khoản. 

Ngày 21/11/2018, Mai chỉ đạo Lĩnh nộp tiền vào tài khoản của Lực. Mai chỉ đạo Lực rút, mở sổ tiết kiệm số tiền 50 tỷ đồng, kỳ hạn 6 tháng tại ngân hàng chi nhánh Thủ Đức. Toàn bộ số tiền trên do khách hàng thanh toán tiền mua đất của công ty Alibaba.

Sau đó, theo chỉ đạo của Mai, Lực rút 31 tỷ đồng, mở sổ tiết kiệm cho Huỳnh Thị Kim Thắng đứng tên, Thắng đã ủy quyền sử dụng sổ trên cho Lực. Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Mai, Thắng rút số tiền 18 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm, mua hai căn nhà tại TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Hai căn nhà trên cùng đứng tên Lực. Còn lại 13 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm.

Ngày 18/9/2019, khi cơ quan cảnh sát điều tra tổ chức thi hành lệnh bắt và khám xét toàn bộ trụ sở công ty Alibaba và chi nhánh thì Mai và Thắng có chứng kiến còn Lực đến trụ sở công ty nhưng chỉ đứng ngoài cửa chứ không vào. Nhà chức trách xác định cả 3 người biết rõ số tiền 13 tỷ đồng còn lại trong sổ tiết kiệm nêu trên có nguồn gốc bất hợp pháp nhưng sau đó rút ra đưa Mai. 

Tại cơ quan điều tra, Mai khai đã sử dụng số tiền này vào việc cá nhân và trả tiền vay bên ngoài, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra chưa thu hồi được.

Ngoài ra, Mai khai được Luyện phân công quản lý bộ phận kế toán, giám sát và điều hành mọi hoạt động thu chi của công ty Alibaba. Toàn bộ chi phí hoạt động của công ty Alibaba và các pháp nhân liên quan đều phải được sự đồng ý của Luyện thì Mai mới duyệt cho bộ phận kế toán chi tiền.

Quá trình điều tra vụ án, số tài sản công an đã thu hồi được khoảng 1.551 tỷ đồng, trong đó có gần 400 ha đất nông nghiệp và thổ cư tại nhiều tỉnh, thành, 23 ô tô, xe máy các loại, 257 miếng vàng, 9,2 tỷ đồng tiền mặt.

Cơ quan điều tra xác định vụ án này có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, xảy ra trên nhiều địa phương với phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi. Trong đó, Nguyễn Thái Luyện là chủ mưu, đã lợi dụng những hiểu biết pháp luật về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tìm cách lách luật, tạo dựng nên hệ thống kinh doanh bất động sản không có thật theo mô hình đa cấp.

Cơ quan điều tra nhấn mạnh, việc điều tra, xử lý vụ án kịp thời đã góp phần ổn định tình trạng ồ ạt dồn tiền kinh doanh bất động sản giá rẻ mà không tìm hiểu kỹ tình trạng pháp lý của một bộ phận quần chúng nhân dân trong thời gian qua.

Theo Xuân Duy/Dân trí
Bạn đang đọc bài viết ""Siêu lừa" Nguyễn Thái Luyện khai gì tại cơ quan điều tra?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.