Quảng Ngãi: Bỗng dưng… mất nhà

03/11/2020 12:32

Một gia đình có nguy cơ bị mất đất, mất nhà vì bị người thân lừa gạt, chiếm đoạt tài sản.

Một gia đình có nguy cơ bị mất đất, mất nhà vì bị người thân lừa gạt, chiếm đoạt tài sản.

Anh em bất hòa vì tranh chấp

Mới đây, ông Nguyễn Đình Thoại, 72 tuổi (ngụ xã Tịnh An, Tp. Quảng Ngãi) đã có đơn kêu cứu đến Môi trường và Đô thị điện tử về việc gia đình ông đã bị chính em ruột lừa gạt chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại địa chỉ trên.

Theo ông Thoại, gia đình ông đông anh em, mẹ mất sớm nên cha ông đi thêm bước nữa. Năm 1978, cha ông đưa cả gia đình đi lập nghiệp tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, riêng ông Thoại là con trai trưởng nên ở lại quê hương làm việc và sinh sống trên chính mảnh đất với diện tích 1.270 m2 của cha mình để lại.

Từ năm 1997-2016, ông Thoại đã kê khai diện tích đất tại địa chỉ trên và được UBND huyện Sơn Tịnh (nay là Tp. Quảng Ngãi) cấp Giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu và chỉnh sửa, bổ sung thêm phần diện tích do chính ông đứng tên.

Năm 2019, ông Thoại đã chuyển giao toàn bộ giấy tờ QSDĐ tại địa chỉ trên cho mẹ kế của ông là bà Nguyễn Thị Định (85 tuổi). Sau đó, em ruột ông Thoại là Nguyễn Đình Nghĩa (ngụ Tp.Biên Hòa, Đồng Nai) lợi dụng bà Nguyễn Thị Định tuổi cao, không biết chữ, đã công chứng hợp đồng ủy quyền cho ông Nghĩa để mua bán và chuyển nhượng cho người khác mà mẹ kế và ông không hề hay biết.

Ngay sau khi được ủy quyền diện tích đất trên, ngày 16/7/2019, ông Nghĩa làm đơn gửi UBND xã Tịnh An, Tp. Quảng Ngãi để tranh chấp đất đai, nhà ở… Tuy nhiên, vì đất đang có tranh chấp nên các cơ quan chức năng chưa giải quyết các yêu cầu của ông Nghĩa.

Ông Nguyễn Đình Thoại bên cạnh căn nhà đang tranh chấp.)

Lợi dụng hợp đồng ủy quyền

Chia sẻ với PV, bà Nguyễn Thị Định bức xúc: “Vì tin tưởng con cái nên khi nghe ông Nguyễn Đình Nghĩa nêu lý do dẫn mẹ đến phòng công chứng làm thủ tục giấy tờ cho các con nên tôi làm theo. Do không biết chữ nên thực sự tôi không biết đã công chứng giấy tờ gì cho ông Nghĩa, các công chứng viên tại văn phòng công chứng cũng không đọc cho tôi biết nội dung ủy quyền cho ông Nghĩa là gì, đến khi được các con thông báo tôi mới biết mình đã bị lừa”.

Được biết, hợp đồng ủy quyền của bà Nguyễn Thị Định cho ông Nguyễn Đình Nghĩa được thực hiện tại Văn phòng Công chứng Bùi Ngọc Hiếu có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại khu dân cư ấp Thới Sơn, xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 17, Luật Công chứng: Công chứng viên có nghĩa vụ giải thích cho người yêu cầu công chứng hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của họ, ý nghĩa và hậu quả pháp lý của việc công chứng; trường hợp từ chối yêu cầu công chứng thì phải giải thích rõ lý do cho người yêu cầu công chứng.

Ngoài ra, vì bà Định đã 85 tuổi nên bắt buộc phải có giấy chứng nhận của ngành y tế xác nhận tại thời điểm ký giấy tờ ủy quyền, bà Định hoàn toàn minh mẫn, không mắc bệnh hiểm nghèo và kiểm soát được hành vi dân sự.

Tuy nhiên, theo trình bày của bà Định, bà không được công chứng viên tại Văn phòng Công chứng Bùi Ngọc Hiếu giải thích, đọc rõ các nội dung tại hợp đồng ủy quyền cho bà. Công chứng viên cũng không yêu cầu giấy tờ gì của cơ quan y tế. Do vậy, bà Định và các con cũng tỏ ý nghi ngờ, phải chăng có sự “trao đổi” trước giữa văn phòng công chứng này và ông Nghĩa để mọi việc diễn ra nhanh chóng hay không?!

Ông Thoại cho biết thêm, ông Nghĩa hiện đang công tác tại Văn phòng đăng ký Đất đai tỉnh Đồng Nai, gia đình có kinh tế khá giả, nhưng không hiểu sao thường xuyên lôi kéo những người em khác trong gia đình tạo áp lực, ép ông bỏ nhà đi nơi khác.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin./.

Theo Đỗ Thuận/MTĐT

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ngãi: Bỗng dưng… mất nhà" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.