Loạt dự án lấn sông Sài Gòn: Cần phải thu hồi

24/12/2019 10:39

Quỹ đất ven sông Sài Gòn không nên giao cho doanh nghiệp mà TP.HCM cần có chính sách kêu gọi đầu tư để tránh bị tàn phá như hiện nay.

Quỹ đất ven sông Sài Gòn không nên giao cho doanh nghiệp mà TP.HCM cần có chính sách kêu gọi đầu tư để tránh bị tàn phá như hiện nay.

Ngày 20/12/2019, nhiều chuyên gia quy hoạch nhìn nhận kế hoạch rà soát, kiểm tra lại tất cả các sự án ven sông Sài Gòn của UBND TP. HCM là điều cần thiết trong bối cảnh quy hoạch tại khu vực này bị băm nát của hơn 100 dự án bất động sản lớn nhỏ.

KTS Ngô Anh Vũ – Viện Quy hoạch Xây dựng nhìn nhận: Để xảy ra tình trạng đất sông rạch bị vô tư lấn chiếm nguyên nhân để phát triển dự án cho thấy công tác quản lý đô thị có vấn đề.

“Điều này cũng cho thấy TP. HCM  đang thiếu một đồ án quy hoạch, khai thác chỉn chu. Theo ông, không nên giao quỹ đất này cho doanh nghiệp, mà TP cần có chính sách kêu gọi đầu tư hợp lý” – ông Vũ đề xuất.

Quý đất ven sông Sài Gòn đang bị băm nát bởi các dự án.

KTS Trần Vĩnh Nam thì cho rằng, thời gian qua TP HCM quy hoạch chưa chú ý đến lợi ích cộng đồng. Ai cũng thấy sông Sài Gòn có ý nghĩa rất lớn đối với đô thị TP HCM nhưng việc con sông bị nhiều kẻ bao chiếm là điều khó có thể chấp nhận.

“Khi buýt đường sông khai trương, tôi và nhiều KTS khác thử trải nghiệm ngắm cảnh quan sông Sài Gòn từ Thủ Đức về quận 1. Khi đi một vòng tất cả đều giật mình bởi nhận thấy, ngoài bến Bạch Đằng có diện tích khiêm tốn thì chẳng thể tìm được một nơi cho người dân TP ra ngắm sông một cách đúng nghĩa. Bản thân tôi tự đặt ra câu hỏi: Bờ sông Sài Gòn là của ai?” – KTS Trần Vĩnh Nam bức xúc.

Theo KTS Trần Vĩnh Nam, tình trạng các dự án xây dựng ra tận mép sông, thậm chí lấn luôn lòng sông vẫn xảy ra là điều hoàn toàn không phù hợp với quy định chung của TP, gây ra thiệt hại lâu dài.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM thừa nhận, nguyên nhân là do quản lý nhà nước yếu kém cũng như không quy rõ trách nhiệm cụ thể của các đơn vị liên quan.

Ông Hiệp dẫn chứng trước thực trạng sông Sài Gòn bị xâm hại, giai đoạn 2014-2015, UBND TP ban hành rất nhiều văn bản về việc quy hoạch dọc sông Sài Gòn, kết nối giao thông liên tục dọc sông để giúp mọi người cùng nhau hưởng trọn không gian nói trên.

Thế nhưng, ban hành nhưng không nêu rõ trách nhiệm dẫn đến mọi thứ vẫn cứ… đâu vào đó. “Bờ sông thì không còn tiện ích chung. Lòng sông dần thu hẹp hậu quả sau này sẽ là ngập nước, sụp lún…” – nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Nguyễn Văn Hiệp cảnh báo.

Được biết, trong đợt kiểm tra này, sẽ có 101 dự án ven sông Sài Gòn bị rà soát pháp lý nhằm xử lý nghiêm vi phạm và chấn chỉnh việc sử dụng đất ở hàng lang sông.

Có 3 đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ, do các Phó chánh thanh tra Sở Xây dựng làm trưởng đoàn. Đại diện Sở Nội vụ, Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND các quận, huyện làm thành viên các đoàn kiểm tra cùng các sở – ngành liên quan khác.

Lãnh đạo Sở Xây dựng yêu cầu các đoàn kiểm tra cần xử lý nghiêm các công trình, dự án vi phạm quy định về hành lang bờ sông, kênh rạch đã ban hành năm 2004. Việc kiểm tra, xử lý phải đảm bảo tính đồng bộ, đúng quy định pháp luật.

Dự kiến, ngày 17/1/2020, Sở Xây dựng sẽ hoàn tất cuộc tổng kiểm tra và báo cáo kết quả với UBND TP.HCM.

Tiến Hưng- Theo Báo Đất Việt

https://baodatviet.vn/bat-dong-san/khong-gian-song/loat-du-an-lan-song-sai-gon-can-phai-thu-hoi-3393714/

Bạn đang đọc bài viết "Loạt dự án lấn sông Sài Gòn: Cần phải thu hồi" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.