Khách hàng phản ứng trước phát biểu của Vingroup: “Đang lỗ 300 triệu/xe VinFast”

29/11/2019 13:07

Theo nhiều khách hàng, làm doanh nghiệp mà “đang bù lỗ gần 300 triệu/xe“ thì tốt nhất là đừng mua xe của VinFast nữa sẽ giúp doanh nghiệp thoát cảnh lỗ” như hiện nay.

Theo nhiều khách hàng, làm doanh nghiệp mà “đang bù lỗ gần 300 triệu/xe“ thì tốt nhất là đừng mua xe của VinFast nữa sẽ giúp doanh nghiệp thoát cảnh lỗ” như hiện nay.

Đầu tháng 11/2019, VinFast tiếp tục tăng giá, khi các mẫu xe VinFast Lux A2.0 tăng 59 triệu đồng, Lux SA2.0 tăng 65,4 triệu đồng cho tất cả phiên bản. Trước đó, vào cuối tháng 9, hãng xe này cũng từng thông báo tăng thêm 50 triệu đồng với hai mẫu xe Lux 2.0 và Lux SA2.0.

Như vậy, sau 2 lần tăng giá liên tiếp, giá bán mới của VinFast Lux A2.0 bản Tiêu chuẩn sẽ là 1,099 tỷ đồng, bản Nâng cao là 1,187 tỷ đồng, bản Cao cấp là 1,337 tỷ đồng hoặc 1,348 tỷ đồng tùy theo màu da nội thất.

Người dân “không tin” khi sếp Vinfast nói chúng tôi đang bù lỗ gần 300 triệu/xe

Trong khi đó, VinFast Lux SA2.0 bản Tiêu chuẩn có giá 1,53 tỷ đồng, bản Nâng cao 1,614 tỷ đồng, bản Cao cấp là 1,803 tỷ đồng hoặc 1,814 tỷ đồng tùy nội thất. Các mức giá trên đều đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Trần tình về sự việc tăng giá xe này, trả lời báo chí ngày 27/11, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó tổng giám đốc thường trực VinFast cho biết: “Chúng tôi chỉ đang kiên định thực hiện kế hoạch của mình, khi từng bước đưa giá xe về mức “3 không” như đã công bố. Với giá bán hiện tại, chúng tôi vẫn đang phải bù lỗ rất nhiều cho mỗi chiếc xe bán ra”, bà Vân Anh nói.

Bà Vân Anh công bố công khai bảng tính chi tiết giá thành sản xuất và các khoản thuế phí của 3 mẫu xe ôtô VinFast. Theo đó, chiếc Lux A2.0 bản tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại có giá vốn là 980,6 triệu đồng, trong đó, 783,7 triệu đồng là giá thành sản xuất, bao gồm các chi phí: nguyên vật liệu, vận chuyển, thuế nhập khẩu, sản xuất, bảo hành, lưu kho, bán hàng, quản lý…

Tuy nhiên, xe phải gánh thêm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (tương đương 285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu đồng).

Sếp VinFast: “Chúng tôi đang phải bù lỗ rất nhiều cho mỗi chiếc xe bán ra”

“Với tổng cộng 412,1 triệu tiền thuế, giá xe thực tế chính là giá “3 không” ở thời điểm hiện tại bị đội lên mức 1,392 tỷ đồng. Với giá bán trên thị trường đang là 1,099 tỷ đồng, chúng tôi đang chịu lỗ gần 300 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra, đồng thời vẫn đang hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ về thuế với nhà nước giống như các hãng xe khác trên thị trường”, bà Vân Anh nói.

Sự kiện sếp VinFast cho rằng “chúng tôi đang bù lỗ gần 300 triệu/xe“ khiến nhiều người giật mình. Theo chia sẻ của người dân, nhiều người không đồng tình với những lời trần tình của của đại diện VinFast.

Bởi nhiều người phân tích rằng, nếu làm doanh nghiệp mà liên tục lỗ như vậy thì thà nghỉ, ngồi chơi, đem tiền gửi ngân hàng vẫn có lãi… Nếu VinFast mà lỗ thì các hãng xe lâu đời như: Ford, Mercedes, Toyota, Honda… ra đời từ xưa nay sẽ đi về đâu?

“Tôi tính nhẩm khi VinFast bán 1 triệu xe nhân cho 300 triệu đồng tiền lỗ thì hãng xe phải bù lỗ cỡ 300.000 tỷ đồng. Một con số lỗ cực kỳ khủng, làm cách nào Tập đoàn VinGroup gánh, nợ lãi ngân hàng làm sao trả. Theo lời sếp VinFast nói thế thì doanh nghiệp đang lao đao với việc sản xuất ô tô rồi”, bà Hoàng Thị Thơ, ngụ tại quận Tân Bình (TP.HCM) nói.

Còn chị Nguyễn Thị Anh Thư, ngụ quận 12 chia sẻ: “Sau khi đọc báo thấy VinFast báo lỗ mỗi xe gần 300 triệu thì tôi lại suy nghĩ nếu mua xe, tôi không chọn dòng xe VinFast. Tôi quyết định làm điều này bởi giúp doanh nghiệp bớt lỗ hơn. Nhiều người làm như tôi thì đảm bảo VinFast sẽ “hết lỗ”. Ai đời kinh doanh mà “than” lỗ liên tục”.

Những phản ứng của mọi người trên mạng xã hội khi sếp VinFast báo “chúng tôi đang bù lỗ gần 300 triệu/xe”

Không những nhiều người phản ứng, trên mạng xã hội nhiều ý kiến nói đại diện VinFast phát biểu như vậy là “lố”. Bởi hiện nay, thị trường ô tô trên thế giới ngày càng hiện đại. Các hãng xe liên tục ra mẫu mới, giảm chi phí sản xuất tối đa để hạ giá thành. Còn tại Việt Nam thì VinFast đang đi ngược xu thế, giá xe đang được đẩy cao (tăng 2 lần).

“Mua xe VinFast xài chi, lỡ hỏng thì bị một đại lý sữa chữa báo giá tổng cộng chi phí để sửa chữa chiếc xe này lên tới 520 triệu đồng, đủ để mua 1 chiếc VinFast Fadil mới. Trong đó bộ phận thước lái (rô tyun lái liên cụm thước lái) có giá lên tới 380 triệu đồng. Sau đó, họ lại thông báo “do nhầm lẫn”.

Tôi không muốn mình sẽ là nạn nhân của vụ “tính nhầm” trong lần kế tiếp. Giờ đây, họ còn báo bán mỗi xe lỗ vài trăm triệu thì làm sao dám mua. Mình đi mua xe VinFast là đang “tạo nghiệp” vì đẩy họ lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, dẫn đến phá sản thì sao”, anh Nguyễn Trọng Công, quận Tân Bình khẳng định.

Thái Minh - Theo Tài chính Doanh nghiệp
https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/khach-hang-phan-ung-truoc-phat-bieu-cua-vingroup-dang-lo-300-trieu-xe-vinfast-d9983.html

Bạn đang đọc bài viết "Khách hàng phản ứng trước phát biểu của Vingroup: “Đang lỗ 300 triệu/xe VinFast”" tại chuyên mục Thương hiệu. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.