Dự án Sun Spa - Đảo Yến gần 6 năm “đắp chiếu”: Hai sở, ngành “đá bóng” trách nhiệm cho nhau

16/04/2022 09:13

Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình “đá bóng” trách nhiệm cho nhau khi được hỏi về việc dự án Sun Spa - Đảo Yến nhiều năm không triển khai khiến đời sống nhiều hộ dân xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) khốn khổ.

Dự án Sun Spa - Đảo Yến lấy đất của dân mà nhiều năm vẫn chưa bồi thường, rồi để đất hoang. Dự án Sun Spa - Đảo Yến lấy đất của dân mà nhiều năm vẫn chưa bồi thường, rồi để đất hoang.

Trước đó, vào năm 2016, khi được tỉnh Quảng Bình phê duyệt quy hoạch, dự án Sun Spa - Đảo Yến do Cty CP Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư, được kỳ vọng là “khu du lịch sinh thái đẳng cấp, tạo “cú hích” phát triển du lịch - dịch vụ phía Bắc Quảng Bình”.

Tuy nhiên, 6 năm dự án không thi công bất cứ hạng mục nào, nhà đầu tư bị đánh giá thiếu thiện chí, không thực hiện các quy định pháp luật về đầu tư… khiến nhiều hộ dân xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch phải sống trong tình trạng nhà cửa xuống cấp, ruộng vườn, ao hồ không thể canh tác…

PV liên hệ với Sở KH&ĐT Quảng Bình để tìm hiểu sự việc. Ông Phan Phong Phú, Giám đốc Sở KH&ĐT giới thiệu cho PV làm việc với ông Nguyễn Đăng Anh, Trưởng Phòng Quản lý đầu tư để nắm thông tin. Tuy nhiên, khi làm việc với PV, đại diện Sở này cho rằng không nắm được thông tin cũng như tiến độ dự án.

“Dự án do Ban Quản lý Khu kinh tế (BQLKKT) tỉnh quản lý. Trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư chỉ làm việc với bên đó nên Sở không nắm rõ. Bây giờ nhà báo muốn có thông tin về tình hình hoạt động của dự án, tỉnh cho chủ trương đầu tư như thế nào, nay nhà đầu tư đã làm được cái gì… chỉ bên BQLKKT biết thôi”, ông Anh nói.

Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Phạm Tiến Duật, Phó BQLKKT tỉnh Quảng Bình kiêm Trưởng đại diện tại Khu kinh tế Hòn La lại cho rằng, “dự án do Sở KH&ĐT tham mưu cho tỉnh cấp chủ trương đầu tư, đến hiện nay bên BQLKKT chưa được bàn giao gì hết”. “Khi cấp chủ trương đầu tư BQLKKT không hề được tham gia, thậm chí đến lúc phê duyệt quy hoạch chi tiết cũng không được lấy ý kiến. Do quy định mới đất thương mại dịch vụ là phải đấu thầu nên dự án Sun Spa - Đảo Yến đang nằm trong diện phải điều chỉnh chủ trương đầu tư”, ông Duật nói.

PV đặt câu hỏi là các cơ quan quản lý nhà nước, tham mưu chủ trương đầu tư cho tỉnh, sao Sở KH&ĐT và BQLKKT lại không hay biết dự án này? Ông Phan Văn Thường, Trưởng BQLKKT tỉnh Quảng Bình nói, dự án do UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư trên cơ sở tham mưu của Sở KH&ĐT tỉnh. “Bây giờ PV muốn tìm hiểu thì phải hỏi Sở KH&ĐT. Tới đây phải mời nhà đầu tư lên làm việc xem tiến độ thế nào, chứ làm ăn kiểu này không được. Nếu Sở KH&ĐT nói đã bàn giao cho BQLKKT quản lý thì phải có biên bản bàn giao, Nhà nước chứ có phải nói chơi với nhau được?”.

Thông tin mà BQLKKT và Sở KH&ĐT đưa ra mâu thuẫn như vậy khiến dư luận càng băn khoăn vậy cơ quan nào phải chịu trách nhiệm khi dự án triển khai ì ạch, chậm tiến độ nhiều năm, quyền lợi chính đáng của người dân không được đảm bảo?

Nhiều người dân mong muốn dự án Sun Spa - Đảo Yến đã chậm tiến độ nhiều năm; thiếu minh bạch trong quản lý, sử dụng đất đai; vì vậy cần xem xét thu hồi để tránh lãng phí tài nguyên đất đai, ảnh hưởng đời sống người dân. Ngoài ra, để du lịch - dịch vụ biển “cất cánh”, cùng với thực hiện tốt các giải pháp, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cần tăng cường quản lý, rà soát, nắm bắt tình hình triển khai không chỉ dự án Sun Spa - Đảo Yến mà còn ở các dự án khác đầu tư vào lĩnh vực này.

Đồng thời địa phương cần yêu cầu chủ đầu tư báo cáo chi tiết tiến độ, đề ra mốc thời gian thực hiện các hạng mục. Cơ quan chức năng kiểm tra diện tích đất của các dự án đã được giao nhưng không sử dụng để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, thu hồi; có biện pháp xử lý kiên quyết với các dự án cố tình kéo dài qua nhiều năm mà không triển khai xây dựng.

Cùng với đó, trong khâu xét duyệt, thẩm định các dự án đầu tư, cần theo hướng lựa chọn nhà đầu tư có năng lực về tài chính, kinh nghiệm, tâm huyết; ưu tiên những dự án tạo động lực phát triển và liên kết chuỗi các cơ sở du lịch - dịch vụ; tránh để lại nhiều hệ lụy xấu về quy hoạch, lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng sự phát triển chung.

Bạn đang đọc bài viết "Dự án Sun Spa - Đảo Yến gần 6 năm “đắp chiếu”: Hai sở, ngành “đá bóng” trách nhiệm cho nhau" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.