Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam xây dựng nhà máy khi chưa được phê duyệt ĐTM

18/12/2020 20:05

Chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhưng Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam đã ngang nhiên xây dựng nhà máy.

Chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhưng Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam đã ngang nhiên xây dựng nhà máy.

Mặc dù chưa được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), nhưng Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam có địa chỉ tại lô D13, 14, KCN Đình Trám, (Việt Yên, Bắc Giang) đã tiến hành xây dựng nhà máy một cách rầm rộ.

Việc một doanh nghiệp lớn ngang nhiên xây dựng nhà máy một cách công khai, rầm rộ khi chưa đủ điều kiện cho phép, ắt hẳn dư luận cũng đặt ra câu hỏi tại sao doanh nghiệp này lại làm được như vậy?

Để trả lời câu hỏi trên, theo tài liệu Pháp luật Plus ghi nhận, sở dĩ doanh nghiệp này dám công khai xây dựng nhà máy rầm rộ như vậy bởi vì đã được lãnh đạo Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang cấp giấy phép xây dựng từ ngày 16/11/2020. Trong khi đó, phải tới ngày 15/12/2020, UBND tỉnh Bắc Giang mới phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án Nhà máy Ich Cube Việt Nam do Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam làm chủ đầu tư tại KCN Đình Trám.

Một số hình ảnh PV ghi nhận Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam xây dựng nhà máy một cách rầm rộ khi chưa được phê duyệt ĐTM:

Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam có địa chỉ tại lô D13, 14, KCN Đình Trám, Việt Yên, Bắc Giang.)
Bên trong khu vực Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam.)
Mặc dù chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhưng Công ty này đã tiến hành các hoạt động xây dựng.)
Khu vực phía bên ngoài Công ty đã được quây tôn, che chắn các hành vi sai phạm.)
Các hoạt động máy móc, xây dựng diễn ra rầm rộ.)
Khu vực công ty chỉ có một cổng ra vào, xung quanh hàng rào được quây tôn kín.)

Như vậy đã quá rõ ràng, Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang là đơn vị cấp phép xây dựng cho doanh nghiệp này, tuy nhiên việc cấp phép xây dựng của Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang cho doanh nghiệp mà không quan tâm đến vấn đề ĐTM trước khi cấp phép xây dựng là việc không thể chấp nhận được, coi thường Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xây dựng.

Được biết, vừa qua Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành Kết luận Thanh tra về việc thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng của tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016-2017.

Trong đó, Kết luận TTCP chỉ ra nhiều vi phạm tại các dự án thuộc BQL các KCN tỉnh Bắc Giang. Điển hình như trong công tác quản lý và sử dụng đất đai, việc nợ đọng tiền sử dụng đất và tiền thu hạ tầng gắn với đất khu công nghiệp; quản lý và sử dụng đất của một số dự án; công tác quản lý nhà nước về vấn đề đầu tư xây dựngcông tác thực hiện quy hoạch.

Kết luận TTCP nêu rõ để xảy ra các sai phạm trên đã vi phạm Luật Đất đai, thất thu ngân sách nhà nước… trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh, BQL các KCN tỉnh và các Sở, ngành.

Trước đó, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang từng xảy ra nhiều sai phạm về lĩnh vực xây dựng của các doanh nghiệp lớn khiến dư luận xôn xao. Ví dụ như năm 2017, BQL các KCN tỉnh Bắc Giang đã cấp giấy phép xây dựng cho Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam (KCN Quang Châu) để sản xuất tấm silic và lắp ráp tấm pin năng lượng dù chưa có ĐTM được phê duyệt. Vụ việc bị Bộ TN&MT phát hiện, dự án bị đình chỉ thi công 8 tháng.

Năm 2018, BQL các KCN tỉnh Bắc Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Jeil-Tech Vina và sau khi doanh nghiệp này triển khai xây dựng nhà xưởng có diện tích sàn 8275,5m2, xây tường bao xung quanh, thậm chí xây đến tầng 2 mới bị phát hiện ra không có ĐTM được phê duyệt.

Điển hình gần đây nhất như Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Luxshase - ICT (Việt Nam) đã cố tình tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp khi đã bị lập biên bản vi phạm hành chính.

Những bài học nhãn tiền trong lĩnh vực vi phạm xây dựng trên cả nước nói chung, tỉnh Bắc Giang nói riêng vẫn còn đó. Việc bất chấp luật pháp, hay tiếp tay cho sai phạm để thực hiện hành vi sai phạm là điều không thể chấp nhận được. Qua báo chí, nhân dân phản ánh thì chính quyền các cấp cần phải giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm sai phạm. Chỉ cấp phép khi các đơn vị, doanh nghiệp trình đủ hồ sơ và các giấy tờ liên quan đúng theo quy định, có như vậy mới mong không có các sai phạm diễn ra.

CÔNG TY TNHH ICH CUBE VIỆT NAM

Loại hình hoạt động: Công ty TNHH Một Thành Viên

Mã số thuế: 2400817632

Địa chỉ: Lô D13, D14- Khu công nghiệp Đình Trám, Xã Hoàng Ninh, Huyện Việt Yên, Tỉnh Bắc Giang

Đại diện pháp luật: Hong Ki Kwang

Ngành nghề kinh doanh:

C26100 Sản xuất linh kiện điện tử (Ngành chính)

C22120 Sản xuất sản phẩm khác từ cao su

C2220 Sản xuất sản phẩm từ plastic

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./

Theo Nhã Vân - Như Trường/Pháp luật plus

Bạn đang đọc bài viết "Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam xây dựng nhà máy khi chưa được phê duyệt ĐTM" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.