Vụ phòng khám đa khoa “đẻ ra” Bệnh viện thẩm mỹ Việt Sing – bài 3: Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Vị nói gì?

11/04/2023 10:28

Phủ nhận hợp tác mổ thẩm mỹ với bác sĩ y học cổ truyền Hồ Thanh Hải, tuy nhiên ông Nguyễn Hữu Vị - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bệnh viện ĐHYD Việt – Sing lại thừa nhận thuê phòng mổ ở bệnh viện để thực hiện các ca phẫu thuật thẩm mỹ có gây mê, bất chấp pháp luật không cho phép điều này.

Như Tieudung.kinhtedothi.vn đã thông tin ở các bài trước, ông Nguyễn Hữu Vị - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bệnh viện ĐHYD Việt - Sing mạo nhận là bác sĩ Bệnh viện thẩm mỹ Quốc tế Việt Sing để tư vấn cho khách hàng nhiều dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ. Chưa dừng lại, cơ sở này còn tư vấn, giới thiệu bác sĩ Hồ Thanh Hải sẽ là bác sĩ mổ chính trong ca phẫu thuật nâng ngực, hút mỡ bụng cho khách hàng. Tuy nhiên, trên cổng thông tin của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh ghi nhận bác sĩ Hồ Thanh Hải với chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền.

Đáng chú ý, dù tư vấn, quảng cáo là Bệnh viện Đại học Y Dược Việt Sing và Bệnh viện thẩm mỹ Việt Sing, song trên thực tế, cơ sở “tuy 2 mà 1” này chỉ được cấp phép là phòng khám đa khoa với phạm vi hoạt động chuyên môn nhất định, và hoạt động tại một địa chỉ duy nhất ở 324/8 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, TP Hồ Chí Minh.

Liên quan đến những dấu hiệu không minh bạch trong khám và hoạt động nói trên, ngày 30 và 31/3, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Hữu Vị đã đưa ra những lập luận đầy mâu thuẫn…

77449fb11786cbd89297-1681183562.jpg

Từ Phòng khám đa khoa Việt Sing, ông Nguyễn Hữu Vị và cộng sự "đẻ ra" Bệnh viện thẩm mỹ Việt Sing, quy trình tưởng "ngược đời" này lại là sự thật. Ảnh: Tiểu Thúy

Phòng khám đa khoa Việt Sing hoạt động vượt phép

Công ty Cổ phần Bệnh viện ĐHYD Việt – Sing (mã số doanh nghiệp: 0316847184) được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần vào ngày 10/5/2021. Ngày 1/6/2021, đăng ký thay đổi thông tin doanh nghiệp lần thứ 1.

Theo đó, Công ty Cổ phần Bệnh viện ĐHYD Việt – Sing có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, do ông Nguyễn Hữu Vị (chức danh Tổng Giám đốc) là người đại diện theo pháp luật.

Đến ngày 7/10/2022, tại địa chỉ 324/8 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, TP Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Bệnh viện ĐHYD Việt – Sing được Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cấp phép hoạt động phòng khám đa khoa (Phòng khám đa khoa Việt Sing, Số giấy phép 08328/HCM-GPHĐ). Người phụ trách chuyên môn kỹ thuật là bác sĩ Nguyễn Thị Hoài Thu (Số chứng chỉ hành nghề: 002938/HCM-CCHN; cấp ngày 15/10/2022).

Như vậy, căn cứ theo giấy phép khám chữa bệnh được cấp, Phòng khám đa khoa Việt Sing không được quảng cáo, tư vấn, và thực hiện các ca phẫu thuật tiền mê và gây mê.

Tuy nhiên, trên cơ sở Phòng khám đa khoa Việt Sing được cấp phép ban đầu, rất nhanh chóng phòng khám này đã “sản sinh ra” một bệnh viện thẩm mỹ mang tên “Bệnh viện thẩm mỹ Việt Sing”, nhằm hợp thức hóa việc cung cấp các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ vượt quá phạm vi cho phép.

5b846dafe59839c660891-1681183562.jpg

Phòng khám đa khoa Việt Sing tự quảng cáo là Bệnh viện Đại học Y dược Việt Sing, hệ thống bệnh viện cao cấp chuẩn 5 sao hàng đầu Việt Nam 

Tất nhiên đây không phải suy đoán của phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, vì trong quá trình trao đổi với chúng tôi, đích thân ông Nguyễn Hữu Vị - Tổng Gám đốc Công ty Cổ phần Bệnh viện ĐHYD Việt – Sing đã thừa nhận điều này.

Theo đó, ông Vị cho biết, Phòng khám đa khoa Việt Sing có giấy phép đầy đủ để làm thẩm mỹ nhưng chỉ dừng lại ở các ca tiểu phẫu như tiêm botox, filler, làm mũi…Với các ca phẫu thuật thẩm mỹ có gây mê phòng khám không được thực hiện.

“Bên anh không có phẫu thuật ngực hoặc hút mỡ bụng tại chỗ của Việt Sing, vì không có chức năng để làm. Tuy nhiên, nếu có khách hàng đến tư vấn nâng ngực, hút mỡ bụng…thì anh với tư cách là sếp, anh sẽ tư vấn cho khách, báo giá cho khách, xem có thể giảm giá được cho khách hay không, thì anh sẽ quyết định giảm. Điều này cũng giống như những cơ sở thẩm mỹ khác, khi khách hàng đến nhân viên sẽ là người tư vấn, sau đó bác sĩ làm công việc chuyên môn của họ” – ông Vị nói và nhấn mạnh, phòng khám đa khoa Việt Sing thuê phòng mổ ở bệnh viện được cấp phép để tiến hành phẫu thuật thẫm mỹ có gây mê cho khách hàng của phòng khám.

“Thuê phòng mổ ngoài xã hội bây giờ đầy rẫy, nếu sau tư vấn mà khách đồng ý thì dắt khách qua các bệnh viện có chức năng cao hơn để mổ. Ví dụ như Bệnh viện Đông Nam Sài Gòn, Bệnh viện Sao Hàn, Bệnh viện Tân Hưng…chưa bao giờ anh nói, làm các ca đại phẫu tại phòng khám của bên anh” – ông Vị nói thêm.

Với cách phản hồi như trên, có thể thấy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bệnh viện ĐHYD Việt – Sing đã ý thức rất rõ về phạm vi hoạt động chuyên môn được Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng phê duyệt ban hành kèm theo Giấy phép hoạt động. Cụ thể, ngay từ thời điểm phê duyệt Giấy phép hoạt động, Sở Y tế đã quy định một cách rành mạch, cụ thể, dứt khoát về phạm vi hoạt động của Phòng khám đa khoa Việt Sing. Trong phạm vi được quy định, cơ sở này chỉ được quảng cáo, chỉ được tư vấn và chỉ được thiện các dịch vụ được Sở Y tế phê duyệt.

anahahah-1681183562.jpg

Ngày 18/2, Phòng khám đa khoa Việt Sing tổ chức lễ khai trương Bệnh viện thẩm mỹ Việt Sing cơ sở mới tại địa chỉ 324/1 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, TP Hồ Chí Minh, nơi không hề được Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cấp phép

Đến đây, có thể khẳng định, hành vi mượn cớ “THUÊ PHÒNG MỔ” để tiếp cận khách hàng có nhu cầu thực hiện các dịch vụ ngoài giấy phép là Phòng khám đa khoa Việt Sing đã và đang hoạt động vượt phép. Đây chính là điển hình của việc “biết luật, lách luật”, và điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro với người tiêu dùng khi cơ sở này còn mạnh tay "vẽ" ra Bệnh viện thẩm mỹ Việt Sing để dễ bề hoạt động.

Hiển nhiên, nguy cơ không chỉ đến từ hoạt động vượt phép của Phòng khám đa khoa Việt Sing, mà còn đến từ chính một số bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ. Thông thường, người dân vẫn tin rằng bệnh viện là địa chỉ uy tín, có đầy đủ bác sĩ giỏi, có khoa gây mê, hồi sức tốt và được thực hiện bởi những con người có “tay nghề” bài bản. Song, thực tế, một số bệnh viện mở ra và “cho thuê” phòng mổ. Trong đó, bác sĩ có ca mổ nào thì đưa bệnh nhân đến đó mổ, đưa nhân viên y tế của mình đến chăm sóc. Vấn đề này cơ quan quản lý về y tế nếu nói là không biết, không hay, không kiểm soát được… thì thật, rất khó thuyết phục!.

Như cách ông Vị nói “thuê phòng mổ đầy rẫy ngoài xã hội”, thì tai biến xảy đến cho bệnh nhân làm đẹp là điều không thể tránh khỏi. Thực tế, không thiếu những trường hợp bị mù mắt, hư mũi, hỏng ngực do tin vào các cơ sở không được cấp phép, vượt phép, bởi các “bác sĩ” mặc áo blouse nhưng không có chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ, hoặc thậm chí là bác sĩ học “mót”, học“dạo” chưa biết nghề y là gì…

“Nhập nhèm” bác sĩ Hồ Thanh Hải và bác sĩ Hồ Thành Hải

Ngoài hành vi hoạt động vượt phép, Phòng khám đa khoa Việt Sing còn gây khó hiểu khi tư vấn bác sĩ Hồ Thanh Hải (với chuyên môn y học cổ truyền) là bác sĩ mổ chính cho các ca phẫu thuật thẩm mỹ có gây mê như: hút mỡ bụng, nâng ngực, treo ngực sa trễ…

b1b6aeb73aabe6f5bfba-1681183647.jpg

Công ty TNHH Trung tâm chuẩn đoán Y khoa FV, ở địa chỉ 88 Ngô Quyền, phường 7, quận 5, TP Hồ Chí Minh, do ông Nguyễn Hữu Vị là chủ sở hữu

Nhắc đến bác sĩ Hồ Thanh Hải, ông Vị một mực phủ nhận có liên quan. Bất chấp trước đó, trong vai khách hàng, phóng viên được nhân viên của ông Vị (tên Nhi) tư vấn bác sĩ Hồ Thanh Hải là bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của Việt Sing.

“Anh nhấn mạnh, bác sĩ của bên anh là bác sĩ Hồ Thành Hải, không phải Hồ Thanh Hải, có thể bạn Nhi đã tư vấn nhầm cho em. Chỉ có bác sĩ Hồ Thành Hải là kết hợp với bên anh để phẫu thuật thẩm mỹ, chứ không có ông Hồ Thanh Hải nào cả” – ông Vị nói.

Phóng viên đặt câu hỏi, vậy bác sĩ Hồ Thành Hải có chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ hay không?. Đáp lại, ông Vị khẳng định “có”.

“Bác sĩ Hồ Thành Hải phải có chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ thì bên anh mới dám hợp tác, cho đứng mổ. Khi anh thuê thì anh phải chọn bác sĩ có chứng chỉ hành nghề, không thể mổ bậy mổ bạ được. Nó không đơn thuần là chuyện tiền bạc hay là kinh doanh, tính mạng con người là đặt hàng đầu. Chưa kể trong đó còn có uy tín, danh dự” – ông Vị giải thích.

Trong suốt cuộc trò chuyện, từ đầu đến cuối, ông Vị khẳng định không biết bác sĩ Hồ Thanh Hải là ai, thậm chí tỏ thái độ không thích vị bác sĩ này.

“…Hồ Thanh Hải nói thiệt làm bạn anh anh còn không làm nữa chứ ở đó mà bảo anh thuê để mổ, người đầy rẫy tai tiếng, anh không biết người đó là ai” – ông Vị quả quyết.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, bác sĩ Hồ Thanh Hải hiện đang “hành nghề” tại Công ty TNHH Trung tâm chuẩn đoán Y khoa FV, ở địa chỉ 88 Ngô Quyền, phường 7, quận 5, TP Hồ Chí Minh. Và thật trùng hợp, công ty này cũng do ông Nguyễn Hữu Vị là chủ sở hữu.

Điều này một lần nữa đặt ra nghi vấn về việc, có thật sự là nhân viên của ông Vị tư vấn nhầm từ bác sĩ Hồ Thành Hải sang bác sĩ Hồ Thanh Hải? Hay vị bác sĩ Hồ Thanh Hải có hợp tác với Phòng khám đa khoa Việt Sing, và những gì nhân viên tên Nhi tư vấn đều là sự thật?

Liên quan những nội dung này, Tieudung.kinhtedothi.vn sẽ tiếp tục thông tin ở bài sau!

Theo Tiểu Thúy/TD
Bạn đang đọc bài viết "Vụ phòng khám đa khoa “đẻ ra” Bệnh viện thẩm mỹ Việt Sing – bài 3: Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Vị nói gì?" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.