Viva Land mất bao nhiêu tiền khi cắt lỗ thương vụ Hotel Telegraph?

16/11/2023 07:44

Công ty Viva Land được cho là sắp đạt thỏa thuận chuyển nhượng Hotel Telegraph - tổ hợp khách sạn có vị trí đắc địa tại Singapore với giá từ 170 -180 triệu đô la Singapore.

Theo Mingtiandi, một pháp nhân liên quan đến Sunray Woodcraft Construction (Sunray) - do gia đình doanh nhân Tan Teng Huat kiểm soát - đang thẩm định để mua lại Hotel Telegraph (tổ hợp khách sạn được biết đến với tên gọi SO/Singapore) từ Viva Land với giá từ 170 - 180 triệu đô la Singapore (SGD).

Khách sạn có vị trí đắc địa tại ngã tư đường Robinson và Boon Tat được Viva Land thâu tóm vào tháng 5/2022, với giá 240 triệu SGD. Thương vụ từng được xem là 'benchmark' mới cho thị trường khách sạn tại Singapore. Sau khi về tay Viva Land, SO/Singapore được đổi tên thành Hotel Telegraph.

viva-land-mat-bao-nhieu-tien-khi-cat-lo-thuong-vu-hotel-telegraph-1700095423.jpg

Khách sạn Hotel Telegraph sẽ được rao bán với giá từ 170 - 180 triệu đô la Singapore?

Mức giá đang được thảo luận giữa hai bên là 1.27 triệu đô la Singapore cho mỗi phòng, thấp hơn khoảng 30% so với mức kỷ lục 1.8 triệu đô la Singapore mà Viva Land đã trả cho chủ cũ Royal Group. Do khách sạn kết hợp với một tòa nhà di sản nên chủ sở hữu mới sẽ bị hạn chế lựa chọn trong việc cải tạo hoặc tái phát triển bất động sản này.

Nếu khách sạn này được bán ở mức giá 170 triệu đôla Singapore, Viva Land, công ty có trụ sở tại Singapore, sẽ lỗ 70 triệu đô la Singapore so với khoản tiền kỷ lục 240 triệu đô la Singapore mà họ đã bỏ ra để mua lại khách sạn này, khi đó có tên là SO/Singapore, hồi tháng 05/2022.

Trước đó, Viva Land được cho là đã rao bán khách sạn này với mức giá 200 triệu SGD.

Được biết, một thành viên khác của Sunray đang nắm giữ 10% cổ phần trong liên doanh đã mua lại tổ hợp văn phòng ở số 39 Robinson Road - nằm kế bên Hotel Telegraph - từ Viva Land hồi tháng 3 năm nay. Giá trị thương vụ được cho biết là 399 triệu SGD - thấp hơn 20% so với mức giá kỷ lục 500 triệu SGD mà Viva Land đã trả cho bất động sản này vào năm 2020.

Các bất động sản vừa nêu từng được kỳ vọng sẽ kết hợp thành một khu phức hợp thương mại tầm cỡ, nằm đối diện khu trung tâm Lau Pa Sat của Singapore.

Viva Land được cho là có liên quan tới ông Chu Lập Cơ, chồng của bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát - nữ doanh nhân đã bị bắt sau khi có nhiều sai phạm trong việc phát hành trái phiếu.

Về Viva Land, doanh nghiệp tiền thân là CTCP Circus Power, ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. Theo website giới thiệu doanh nghiệp, Viva Land chỉ mới được thành lập năm 2020, có trụ sở đặt tại Hà Nội, TP HCM và Singapore. Chủ tịch HĐQT của Viva Land là Chen Lian Pang, Giám đốc điều hành ông Eddie Lim.

Hiện doanh nghiệp này đang sở hữu và vận hành một loạt dự án nằm trên "đất vàng" tại Hà Nội và TP HCM gồm dự án Saigon One Tower tại quận 1, TP HCM; dự án One Central Saigon tại trung tâm quận 1, TP HCM; dự án Capital Place tại Liễu Giai, Hà Nội; dự án Đảo Tuần Châu, thành phố Hạ Long hay Landmark Hải Phòng tại Hải Phòng.

Trong tháng 2/2023, ông Chu đã bán một khu đất ở Vịnh Quarry của Hồng Kông với giá 435 triệu đô la Hồng Kông (tương đương 55.46 triệu USD khi đó), thấp hơn 36% so với số tiền ông đã trả để mua vào năm 2018.

Vào tháng 6/2023, ông cũng được cho là đã bán một khách sạn trên đường King's Road ở khu Thiên Hậu của Hồng Kông với giá 470 triệu đô la Hồng Kông, thấp hơn 40% so với giá mua năm 2017. Đồng thời, ông bán một biệt thự sang trọng trong dự án Severn 8 của Sun Hung Kai tại khu Peak với 300 triệu đô la Hồng Kông.

Bạn đang đọc bài viết "Viva Land mất bao nhiêu tiền khi cắt lỗ thương vụ Hotel Telegraph?" tại chuyên mục Tài chính. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.