Vì sao Sở Xây dựng TP HCM ngăn Gamuda Land bàn giao căn hộ?

17/06/2023 08:52

Sở Xây dựng TP HCM vừa đề nghị UBND quận Tân Phú ngăn chặn Công ty Gamuda Land bàn giao các căn hộ tại khu chung cư A5.

Mới đây, Sở Xây dựng TP HCM có văn bản số 7764 gửi UBND quận Tân Phú về việc ngăn chặn bàn giao căn hộ cho người dân vào sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu theo quy định.

Nội dung văn bản này cho biết Sở Xây dựng TP HCM đã có tờ trình số 7356 ngày 24/5 và Công văn số 7528ngày 29/5, kiến nghị Chủ tịch UBND TP HCM ký ban hành "Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản đối với Công ty Cổ phần Gamuda Land (Công ty Gamuda Land)".

Lý do bị xử phạt là vì chủ đầu tư này đã bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan có thẩm quyền đưa công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng theo quy định.

Cụ thể, Công ty Gamuda Land đã bàn giao căn hộ tại Khu chung cư A5 cho khách hàng khi chưa được Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng có văn bản chấp thuận kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng theo quy định”.

“Do đó, để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Tân Phú chỉ đạo các cơ quan chuyên môn ngăn chặn việc Công ty Cổ phần Gamuda Land (HCMC) bàn giao các căn hộ tại khu chung cư A5 thuộc dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng cho người dân vào sử dụng, cho đến khi công trình xây dựng trên được cơ quan nhà nước có thẩm quyền có văn bản chấp thuận kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng theo quy định”, văn bản của Sở Xây dựng TP HCM cũng nêu rõ.

vi-sao-so-xay-dung-tp-hcm-ngan-gamuda-land-ban-giao-can-ho-1686966664.jpg

 Dự án Celadon City của chủ đầu tư Gamuda Land.

Được biết, ngày 13/4, UBND TP HCM đã có Quyết định số 1426 xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản đối với Công ty Gamuda Land.

Theo đó, Công ty Gamuda Land đã ký hợp đồng mua bán căn hộ tại Khu chung cư A5, thuộc dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và khu dân cư Tân Thắng (thuộc thửa đất số 39, Tờ bản đồ số 40, phường Sơn Kỳ) khi chưa có văn bản của Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.

Căn cứ theo khoản 4, điều 58 Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ, UBND TP HCM đã quyết định xử phạt Công ty Gamuda Land 900 triệu đồng về hành vi huy động vốn không đúng quy định.

Đồng thời, UBND TP HCM yêu cầu Công ty Gamuda Land phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định. Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục, do công ty này tự chi trả.

Quá thời hạn nhận được quyết định này, Công ty Gamuda Land chưa nộp tiền phạt, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05%/tổng sổ tiền phạt chưa nộp.

Theo tìm hiểu của PV, khu chung cư A5 được nhắc đến trong quyết định xử phạt của UBND TP HCM nằm trong quần thể khu đô thị Celadon City của Công ty Gamuda Land.

Celadon City là dự án được xây dựng trên diện tích 82ha với tổng vốn đầu tư lên tới 1 tỷ USD. Hiện nay, khu đô thị này đã và đang triển khai nhiều phân khu, gồm: Ruby, Emerald, Diamond Alnata...

Celadon City hiện đang gặp vướng mắc lớn nhất ở khâu tính thuế, do những vấn đề liên quan đến chuyển nhượng dự án và nghĩa vụ đóng thuế. Thanh tra Chính phủ đã đề nghị UBND TP HCM thu hồi số tiền 514 tỉ đồng, với quan điểm cho rằng UBND TP đã khấu trừ khoản tiền này vào tiền sử dụng đất là không đúng quy định.

Đây cũng là một trong 7 dự án thuộc nhóm vướng mắc điển hình liên quan đến chuyển nhượng, đóng thuế, tính thuế được thành phố đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ đầu năm nay.

Theo Gia Lai/TTCS
Bạn đang đọc bài viết "Vì sao Sở Xây dựng TP HCM ngăn Gamuda Land bàn giao căn hộ?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.