Vì sao cả hai dự án chung cư của Địa ốc Sài Gòn nhiều năm chậm giao sổ hồng?

19/04/2022 08:23

Tổng Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) đang có 2 dự án chung cư đã đưa vào sử dụng từ năm 2012 và 2016 nhưng đến nay vẫn chưa thể giao sổ hồng cho cư dân. Bên cạnh lý do dự án vẫn chưa được tính tiền sử dụng đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì trách nhiệm, uy tín của chủ đầu tư cũng là điều rất đáng lưu tâm.

Gần đây, thông qua Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA), Saigonres có đề nghị đến các cơ quan chức năng sớm thẩm định giá đất để tính tiền sử dụng đất của Dự án chung cư An Bình ở số 787 đường Luỹ Bán Bích, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú.

Đến ở gần 10 năm vẫn chưa được nhận sổ hồng

Điều đáng chú ý, dự án chung cư này được Saigonres hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng từ tháng 10/2012. Như vậy tính đến nay, “tuổi đời” của chung cư mà các cư dân đang ở đã ngót nghét gần 10 năm.

hinh-1-9878-1650258669-1200x0-1650331263.jpg
Dự án chung cư An Bình đưa vào sử dụng từ tháng 10/2012 nhưng đến nay vẫn chưa được tính tiền sử dụng đất để chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và làm thủ tục cấp ”sổ đỏ” cho người mua nhà. 

Thế nhưng, như thông tin từ HoREA, do một số “vướng mắc” về pháp lý nên đến ngày 10/5/2018, UBND Tp.HCM mới có Quyết định 1937/QĐ-UBND về chuyển mục đích sử dụng đất của dự án.  

Tuy nhiên, cho đến nay, theo HoREA, dự án vẫn chưa được tính tiền sử dụng đất để Saigonres thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và làm thủ tục cấp "sổ đỏ” cho người mua nhà. 

Vì vậy, Saigonres đề nghị Sở TN&MT Tp.HCM thực hiện xác định giá đất phù hợp giá thị trường và phối hợp với Sở Tài chính Tp.HCM thẩm định giá đất để tính tiền sử dụng đất dự án giúp Saigonres sớm được thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Qua tìm hiểu của VnBusiness được biết dự án chung cư An Bình nằm trong quần thể khu trung tâm hành chính, dịch vụ thương mại quận Tân Phú, vị trí đối diện với UBND quận Tân Phú.

Cách đây vài năm, các cư dân ở dự án chung cư An Bình cũng đã bày tỏ thái độ bức xúc với chủ đầu tư khi họ đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư nhưng chủ đầu tư lại chưa trao giấy chứng nhận cho người dân như cam kết ban đầu.

Một cư dân có tên là T.N.T từng cho biết nguyên nhân mà chủ đầu tư đưa ra khi đó là do vướng nghị định, lúc thì nói là do tính giá đất chưa đúng… Tuy nhiên, cư dân ở đây được biết là do chủ đầu tư dự án này chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước nên người dân bị vạ lây.

Ngoài dự án nêu trên, cũng thông qua HoREA, vừa qua, Công ty TNHH MTV Địa ốc Sài Gòn Nam Đô (đơn vị thành viên của Saigonres) đã đề nghị xác định tiền sử dụng đất Dự án Khu chung cư kết hợp thương mại dịch vụ và văn phòng làm việc tại số 79/81 Nguyễn Xí, Phường 26, quận Bình Thạnh.

Công ty Sài Gòn Nam Đô là chủ đầu tư dự án này theo Quyết định số 413/QĐ-UBND ngày 30/01/2015. Dự án đã được nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng từ ngày 31/12/2016.  

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Sở TN&MT Tp.HCM vẫn chưa trình UBND Tp.HCM phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất của khu đất nói trên để chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước cũng như hoàn tất các thủ tục để kết thúc dự án. 

Trách nhiệm và uy tín của chủ đầu tư ở đâu?

Vì vậy, Công ty Sài Gòn Nam Đô đề nghị Sở TN&MT Tp.HCM thực hiện công tác xác định giá đất phù hợp giá thị trường và phối hợp với Sở Tài chính thẩm định giá đất, để trình UBND Tp.HCM quyết định tiền sử dụng đất dự án giúp Công ty sớm thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.  

Nhìn từ 2 dự án của Saigonres nêu trên, giới chuyên gia cho rằng, thực ra đây cũng là vướng mắc chung của nhiều dự án bất động sản hiện nay. Đặc biệt là các chủ đầu tư thường lấy lý do vướng khâu thẩm định giá đất, xác định tiền sử dụng đất, dẫn đến việc chưa cấp sổ hồng cho cư dân. 

Điều này thuộc về phần lỗi từ cơ quan thẩm quyền hay chủ đầu tư vẫn rất cần được xác định rõ ràng hơn. Thực ra, theo giới chuyên gia, có 2 nguyên nhân chính: Thứ nhất, chủ đầu tư thực hiện chưa đầy đủ các thủ tục để cấp quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở. Thứ hai, mặc dù có thể đã thực hiện các thủ tục, nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình chậm trễ, chây ì.

Tuy nhiên, khi cư dân trong dự án chung cư “kêu réo” chậm bàn giao sổ hồng thì điều trước tiên là ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư vì sự “bội tín” bất đắc dĩ với khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu đã gây dựng trên thị trường, vướng các tranh chấp, kiện tụng không đáng có,…

Thực tế, có rất nhiều dự án chung cư dù cư dân dọn về ở đã lâu, nhưng chờ mãi vẫn chưa được chủ đầu tư giao sổ hồng. Việc này gây tâm lý hoang mang, bất an cho chủ sở hữu nhà ở.

Không chỉ vậy, như ở Dự án chung cư An Bình của Saigonres, ngoài việc cho rằng dự án vẫn chưa được tính tiền sử dụng đất để Saigonres thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, thì liệu chủ đầu tư có hành vi vi phạm pháp luật hay không khi người dân mua căn hộ chung cư và chuyển vào ở được gần 10 năm mà vẫn chưa được giao sổ hồng? 

Nhất là theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ 5/1/2020 về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai, tính từ ngày bàn giao nhà ở, đất cho người mua, hoặc kể từ thời điểm người mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận mà chủ đầu tư chậm làm sổ hồng cho cư dân sẽ bị xử phạt hành chính.

Cụ thể, chủ đầu tư nào chậm bàn giao sổ hồng cho người mua nhà từ sau 50 ngày đến 6 tháng sẽ bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng; chậm từ 6-9 tháng sẽ bị phạt từ 30-300 triệu đồng; chậm từ 9-12 tháng sẽ bị phạt từ 50-500 triệu đồng; chậm từ một năm trở lên sẽ bị phạt từ 100 triệu đến 1 tỷ đồng.

Tựu trung lại, nhìn từ cả hai dự án của Saigonres sẽ làm cho người mua nhà chung cư trở nên cân nhắc, thận trọng hơn đối với các dự án bất động sản khác của doanh nghiệp này. Thậm chí, khó tránh khỏi chuyện khách hàng “quay lưng” để tìm đến những dự án có đầy đủ hồ sơ pháp lý hơn nhằm tránh rủi ro cho mình.

Theo Thanh Loan/Vnbusiness

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao cả hai dự án chung cư của Địa ốc Sài Gòn nhiều năm chậm giao sổ hồng?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.