TP.HCM: Phát hiện khoản thu lợi trái pháp luật từ đất công của Yteco

28/08/2023 07:15

Yteco sử dụng 3 khu đất thuê của Nhà nước trả tiền hàng năm không đúng mục đích và không đúng quy định. Khoản thu lợi trái pháp luật từ việc cho thuê lại nhà đất của Yteco vẫn chưa được thu hồi.

Nội dung này được Thanh tra TP.HCM thông tin tại thông báo số 43/TB-TTTP-P6, kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế TP.HCM (viết tắt là Yteco). Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2018 đến thời điểm thanh tra.

Theo kết luận thanh tra, Yteco sau hơn 33 năm hoạt động đã thiết lập được một thương hiệu mạnh và hệ thống phân phối rộng lớn trên cả nước gồm các chi nhánh, cửa hàng bán sỉ và lẻ dược phẩm và dụng cụ y tế tại các thành phố lớn, trong đó có TP.HCM và TP Hà Nội. Hoạt động kinh doanh đa ngành nghề nhìn chung ổn định, có hiệu quả, có thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

Tuy vậy, Thanh tra TP.HCM đã chỉ ra những thiếu sót, vi phạm các quy định của Yteco trong công tác điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý tài chính, kế toán, vi phạm trong quản lý, sử dụng đất thuê của Nhà nước, việc chấp hành nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước...

Trong đó, về quản lý sử dụng đất, Thanh tra TP.HCM cho biết, quá trình sử dụng 3 khu đất thuê của Nhà nước trả tiền hàng năm tại các địa chỉ: số 76 đường Sương Nguyệt Ánh, phường Bến Thành, quận 1; số 181 đường Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3 và số 24 đường số 17, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức (nay là TP Thủ Đức), Yteco đều có thời gian dài sử dụng đất (toàn bộ hoặc một phần đất) không đúng mục đích theo quyết định cho thuê đất, hợp đồng cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền (có 1 trường hợp sai phạm đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý; 2 trường hợp chưa được kiểm tra, xử lý).

Mặc dù có vi phạm nhưng đại diện pháp luật Yteco vẫn có giấy cam kết về việc sử dụng đất đúng mục đích để được hưởng chính sách giảm tiền thuê đất (năm 2013, năm 2014) và được xác định lại nhằm giảm đơn giá thuê đất phải nộp (giai đoạn 2016-2020) là không đúng với quy định tại khoản 1, Điều 6 Thông tư số 16/2013/TT-BTC ngày 8/2/2013, khoản 6 Điều 12 Thông tư số 77/2014/TT- BTC ngày 16/6/2014 và khoản 2 Điều 4 Thông tư số 333/2016/TT-BTC ngày 26/12/2016 của Bộ Tài chính.

Do đó, Thanh tra TP.HCM cho rằng, cần kiểm tra quá trình sử dụng đất thực tế đối chiếu với thời điểm được giảm đơn giá thuê đất có phù hợp với quy định không, để xác định lại số tiền thuê đất phải nộp nhằm đảm bảo thu đúng, đủ tiền thuê đất và tiền chậm nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.

cong-ty-yteco-1693181664.jpg

Thanh tra TP.HCM đã chỉ ra những thiếu sót, vi phạm các quy định của Yteco liên quan đến quá trình thu lợi từ đất công

"Khoản thu lợi trái pháp luật từ việc cho thuê lại nhà đất của Yteco nêu trên chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, kết luận, xử lý thu hồi theo quy định.

Đáng chú ý, theo Thanh tra TP.HCM, đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, qua thanh tra năm 2008, Sở  xác định Yteco cho thuê lại đất thuê của nhà nước là vi phạm pháp luật về đất đai và kiến nghị UBND TP thu hồi đất nên UBND TP đã có Quyết định số 1676/QĐ-UBND ngày 13/4/2010 về việc thu hồi nhà, đất số 76 đường Sương Nguyệt Ánh, phường Bến Thành, quận 1. Tuy nhiên, sau đó, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường có Tờ trình số 2993/TTr-TNMT-ĐKKTĐ ngày 24/5/2011 đề xuất UBND TP có Quyết định số 2853/QĐ-UBND ngày 6/6/2011 thuận giao cho Yteco sử dụng khu đất này làm cao ốc văn phòng.

Về việc này, ngày 20/4/2021, Sở Tài nguyên - Môi trường có Văn bản số 87/STNMT-QLĐ- M có ý kiến giải trình: "Như vậy, thay vì xem xét nội dung cứu xét của Công ty Yteco để trình UBND TP quyết định thu hồi, hủy bỏ Quyết định Số 1676/QĐ-UBND về thu hồi đất để cho Công ty Yteco tiếp tục sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND TP ký Quyết định 2853/QĐ-UBND có nội dung trích yếu là thuận giao cho Công ty Yteco sử dụng đất là chưa đúng thể thức văn bản... " Do đó, Thanh tra TP.HCM cho rằng, Sở Tài nguyên và Môi trường cần ra soát việc tham mưu ban hành Quyết định số 2853/QĐ-UBND để xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ những sai phạm trên, Chánh Thanh tra TP.HCM đã kiến nghị và được Chủ tịch UBND TP.HCM thống nhất chỉ đạo tại Thông báo số 748/TB-VP ngày 20/10/2021. Tại văn bản này, UBND TP.HCM giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát việc tham mưu cho UBND TP ban hành quyết định số 2853/QĐ-UBND ngày 6/6/2011 giao Yteco sử dụng khu đất này làm cao ốc văn phòng, qua đó đề xuất UBND TP xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cơ quan này cũng được giao chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan để kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của Yteco tại các địa chỉ nhà đất nêu trong kết luận thanh tra (bao gồm nhà đất tại địa chỉ 156 Pastuer, phường Bến Nghé, quận 1, do Công ty Dược Sài Gòn quản lý, cho Công ty Việt Quang hợp tác kinh doanh); rà soát, xử lý các hợp đồng thuê đất đã ký kết với Yteco từ năm 2002 đến nay cho phù hợp quy định pháp luật hiện hành.

Giám đốc Sở Xây dựng cũng được giao chỉ đạo kiểm tra, xử lý các vi phạm về xây dựng tại các địa chỉ nhà đất của Yteco được nêu tại kết luận thanh tra theo quy định pháp luật./.

Theo Phương Anh/Reatimes
Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM: Phát hiện khoản thu lợi trái pháp luật từ đất công của Yteco" tại chuyên mục Tài chính. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.