Tin tức sức khỏe mới nhất ngày 14/10/2019: Bị kiến ba khoang đốt xử lý như thế nào?

14/10/2019 09:08

Cho đến nay, ngày 13/10, sức khỏe của em bé này vẫn diễn biến ngày một xấu đi, có khả năng phải chuyển lên tuyến trên gấp.

Cho đến nay, ngày 13/10, sức khỏe của em bé này vẫn diễn biến ngày một xấu đi, có khả năng phải chuyển lên tuyến trên gấp.
Theo thông tin từ Bệnh viện Sản nhi Lào Cai, khoảng 14h ngày 12/10, đơn vị tiếp nhận một bệnh nhân 3 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, phải đưa vào thở máy, truyền giải độc. Được biết, bệnh nhân này tên là V.T.M.D., dân tộc Mông, trú tại xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Theo lời bố mẹ em kể, vào chiều ngày 11/10, D. đang trên đường đi học về nhà thì bất ngờ bị bầy ong từ trên cây lao xuống tấn công. Họ nghi, bầy ong này có thể là ong mặt quỷ, khả năng đã có người ném đá, phá tổ của chúng khiến chúng giận dữ.
Bé 3 tuổi nhập viện trong nguy kịch vì bị cả bày ong tấn công
Cháu bé 3 tuổi hiện có sức khỏe không tốt, cần được chuyển tuyến (Ảnh Internet)
Tại bệnh viện, các bác sĩ ghi nhận em có 30 vết ong đốt trên cơ thể, chủ yếu tập trung vùng đầu. Hiện, em đang nằm tại khoa Hồi sức - Cấp cứu trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, suy gan, suy thận, sức khỏe ngày một diễn biến xấu.
Nhận thấy đây là một ca khó, bởi ngay khi sự việc xảy ra, bố mẹ đã không đưa em đến bệnh viện để xử lý gấp, mà chờ khi bệnh đã quá nặng mới được chú ý. Đồng thời, do điều kiện trang thiết bị và nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu lọc máu - thận cho bệnh nhi dưới 8 tuổi, vì thế bệnh viện đã vận động gia đình khẩn trương đưa cháu về tuyến trung ương để kịp thời điều trị, tránh nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, gia đình em vẫn chưa có động thái trước tình hình nguy cấp của con mình.
Bé 3 tuổi nhập viện trong nguy kịch vì bị cả bày ong tấn công
Nọc độc của ong rất nguy hiểm (Ảnh Internet)
Nọc của ong rất nguy hiểm, nếu bị đốt phải sẽ gây sự đau nhức, phù nề, nguy hiểm tính mạng. Ở trường hợp không may bị ong đốt, bạn nên: Đưa nạn nhân ra khỏi khu vực có ong; Để nạn nhân nằm yên một chỗ, tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan rộng trong cơ thể; Dùng nhíp hoặc khều nhẹ để lấy ngòi chích của ong ra. Lưu ý không nên dùng tay nặn ngòi ra vì túi nọc độc sẽ bị vỡ và làm cho chúng lan rộng thấm sâu hơn vào cơ thể. Sau đó rửa sạch vị trí có vết chích bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng rồi chườm đá lên vị trí bị đốt để làm giảm sưng đau; Cung cấp nhiều nước cho nạn nhân để thải độc, và nếu thấy nạn nhân có biểu hiện khó thở, chuyển biến nặng hơn hãy nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để có phương án xử lý.
Ở trường hợp nhẹ, có thể xử trí được, các cách sau đây sẽ rất hữu dụng cho bạn để hạn chế cơn đau do ong đốt:

Chườm đá

Bạn hãy bỏ đá vào khăn hoặc một tấm vải rồi chườm lên vết sưng đau do ong đốt khoảng 20 phút. Việc này sẽ giúp làm giảm lưu lượng máu và làm tê khu vực bị ong đốt. Từ đó bạn sẽ cảm thấy bớt đau hơn.
Bé 3 tuổi nhập viện trong nguy kịch vì bị cả bày ong tấn công
Chườm đá giúp gảm vết sưng, đau(Ảnh Internet)

Dùng tinh dầu oải hương

Bạn hãy thoa nhẹ nhàng vài giọt tinh dầu hoa oải hương lên vị trí bị ong đốt giúp giảm triệu chứng đau nhức và sưng tấy. Nếu không có sẵn tinh dầu hoa oải hương thì bạn có thể hòa bất kỳ một loại tinh dầu nào để bôi vào da.

Dùng kem đánh răng

Thoa kem đánh răng lên vết thương khoảng 30 phút. Việc này giúp tạo ra phản ứng ngứa ran, kem đánh răng có thể giúp bạn thoát khỏi cảm giác sưng đau. Ngoài ra nó còn có thể trung hòa nọc độc của ngòi ong.

Baking soda

Nếu muốn trung hòa các chất axit trong nọc ong để giảm triệu chứng sưng tấy thì bạn chỉ cần bôi hỗn hợp giấm với baking soda lên vết thương trong vòng 30 phút.

Bôi mật ong

Mật ong có tác dụng kháng khuẩn rất tốt do vậy bôi mật ong lên vùng da bị tổn thương khoảng 30 phút thì vết thương sẽ dịu đi nhanh chóng, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hẳn. Trường hợp bạn bị dị ứng với mật ong thì không nên sử dụng theo cách này.

Dùng tỏi

Với công dụng như mật ong, tỏi được biết nhiều trong cách xử lý khi bị ong chích. Bằng cách nghiền nát vài tép tỏi rồi bỏ vào miếng gạc đắp lên vết thương giữ trong khoảng 30 phút. Lưu ý bạn không nên đắp trực tiếp tỏi vào vết thương vì nó có tính nóng dễ khiến vùng da bị bỏng rát và nhiễm trùng vết thương.

Thịt mềm

Đây là một cách xử trí khi bị ong đốt nhanh hiệu quả nhất. Bạn chỉ cần đắp một lát thịt mỏng lên vùng da bị thương khoảng 20 - 25 phút, sau đó hãy rửa sạch lại bằng nước lạnh và xà phòng. Những dấu hiệu sưng tấy sẽ nhanh chóng giảm xuống rõ rệt.
Minh Tú (t/h)
Theo Suckhoecondong

Bạn đang đọc bài viết "Tin tức sức khỏe mới nhất ngày 14/10/2019: Bị kiến ba khoang đốt xử lý như thế nào?" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.