Tiếp vụ “Lòi chiêu” hiến đất làm đường để phân lô, bán nền: Trách nhiệm chính quyền tỉnh Bình Phước?

09/01/2023 09:30

Lợi dụng hiến đất làm đường để phân lô bán nền tại dự án "ma" Vera City sẽ không thể thực hiện được, nếu chính quyền tỉnh Bình Phước không ghi nhận công trình đường giao thông dân tự làm vào hồ sơ địa chính. Việc làm này đã gián tiếp thừa nhận công trình vi phạm, tạo điều kiện để chủ đất tách thửa, đem bán vì lợi ích cá nhân. Trong khi đó, quy hoạch địa phương bị phá vỡ, hàng trăm nhà đầu tư nguy cơ thất thoát tài sản. Vậy, lỗi do ai?

Bán nền dưới “vỏ bọc” dự án

Như Tieudung.kinhtedothi.vn đã thông tin ở bài trước, ông T.V. Hiệu - chủ sở hữu khu đất 50.000m2 tại Khu Phố 2 (phường Tiến Thành, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) đã hiến đất làm đường "thiếu trong sáng", nhằm đủ điều kiện phân lô, tách nhỏ thửa đất, nâng giá trị bất động sản, để trục lợi.

Theo ghi nhận, hiện trạng ban đầu khu đất 50.000m2 của ông Hiệu vốn không hề có đường giao thông. Tuy nhiên, đến đầu năm 2021, bằng phương thức “hiến đất làm đường”, ông Hiệu đã xây dựng hàng km đường giao thông, dải nhựa trái phép trên những phần đất hiến. Sau đó, tiếp tục xin tách thửa 50.000m2 thành 400 lô đất nhỏ, lẻ và bán hết cho người mua dưới “vỏ bọc” dự án Vera City.

anh-1-1673231284.jpg

Hàng trăm GCNQSDĐ được tách ra bằng hình thức“núp bóng” hiến đất làm đường đi, sau đó xây dựng đường giao thông trái phép

Đáng chú ý, dù chủ đất xây dựng đường nhựa trái phép, song không hiểu vì sao các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước vẫn “gật đầu” cho tách thửa, cấp hàng trăm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), với thông tin trên GCNQSDĐ các thửa đất được tách còn thể hiện rõ là đất mặt tiền “đường nhựa”.

Điều gì đến cũng phải đến, thật oái ăm, khi ông Hiệu hoàn thành việc phân lô, bán hàng trăm nền đất nói trên và “ôm lợi” rút đi, cũng là lúc những tuyến đường nhựa xây dựng trái phép tại dự án "ma" Vera City bị UBND TP Đồng Xoài buộc cào lên, trả lại hiện trạng là đất như ban đầu. Điều này, vô hình chung đã đẩy hàng trăm khách hàng mua đất vào “bẫy liệt vị”, từ mua đất mặt tiền đường nhựa nay nguy cơ thành đất không có đường vào.

Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, anh N.T.Q một người mua đất cho biết, khi được sale giới thiệu dự án Vera City, anh đã rất tin tưởng vì 100% các nền đất đều đã được cấp GCNQSDĐ.

“Tôi không tin chủ đất, sở dĩ tôi mua đất là vì tin vào các GCNQSDĐ do đích thân Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Phước ký” – anh N.T.Q nói và nhấn mạnh, trên GCNQSDĐ do Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Phước cấp ghi đất mặt tiền đường nhựa, nhưng thực tế lại là đường đất mà chủ đầu tư tự vẽ ra. Vậy, có phải trách nhiệm thuộc về Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Phước hay không?

“Thật khó hiểu khi những con đường nhựa trái phép tại khu đất của ông Hiệu được thi công rầm rộ, nhưng chính quyền địa phương lại không có động thái ngăn cản kịp thời. Chưa kể, lại còn “giấy trắng mực đen” công nhận những con đường được xây dựng trái phép này trên chính các GCNQSDĐ. Khoan bàn đến việc đúng, sai, vô tình hay cố ý, chỉ biết rằng, sự tắc trách của cơ quan chức năng thì hậu quả cuối cùng là người dân vô tội phải gánh chịu” - anh N.T.Q nói thêm.

Cũng trong tâm trạng bức xúc, một khách hàng xin giấu tên cho biết, mua đất là để đầu tư kiếm lời, nhưng khách hàng mua lại đã tìm hiểu thấy những con đường nhựa này đang bị cưỡng chế cào lên, và đây cũng không phải là đất dự án có quy hoạch 1/500 nên họ đều lắc đầu, không mua.

"Mấy tháng nay tôi phải vay nóng để đóng lãi ngân hàng, giờ không bán được đất nên không biết bấu víu vào đâu" - vị này ngậm ngùi.

anh-2-1673231284.jpg

Hàng trăm thửa đất chủ đầu tư bán hết, lúc này UBND TX Đồng Xoài mới buộc chủ đầu tư tháo dỡ đường giao thông xây dựng không phép. Ảnh: Lâm Thiện

Chính quyền địa phương buông lỏng?

Liên quan đến vụ việc nói trên, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã nhiều lần liên lạc đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND phường Tiến Thành nhưng đều bị từ chối. Sau đó, chúng tôi đã có cuộc gặp và trao đổi với ông Nguyễn Thìn Bảy – Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Phước. Ông Bảy chính là người đã đặt bút ký tách, cấp hàng trăm GCNQSDĐ thuộc lô đất của ông Hiệu.

Trong cuộc trao đổi, ông Bảy cho biết với khu đất 50.000m2 của ông Hiệu, UBND TP Đồng Xoài đã có quyết định thu hồi phần đất làm đường, đồng thời cho phép chuyển mục đích sang làm đường. Còn cho phép xây dựng đường hay không là quyết định của UBND TP Đồng Xoài, đến giờ ông cũng không biết.

Cũng theo ông Bảy, khi ông ký tách, cấp hàng loạt GCNQSDĐ từ khu đất trên ông chỉ dựa vào hồ sơ giấy tờ từ Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP Đồng Xoài trình lên và bản đồ địa chính mới nhất của thành phố, ông không hề biết đường hợp pháp hay không.

“Quá trình làm lại bản đồ địa chính TP Đồng Xoài, trong quá trình rà soát UBND TP Đồng Xoài cũng không yêu cầu loại bỏ những tuyến đường này ra. Còn câu chuyện TP Đồng Xoài tại sao sau này lại đi cưỡng chế cào lại các mặt đường đó thì tôi không nắm, anh phải liên hệ với UBND TP Đồng Xoài, có thể vì lý do không cấp phép hay như thế nào đó...” – ông Bảy nói.

Phóng viên đặc câu hỏi: “Khi tách thửa, cấp hàng loạt GCNQSDĐ và ghi lên GCNQSDĐ chữ “đường nhựa”, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh có đi kiểm tra thực tế, kiểm tra tính pháp lý những con đường này không vì đường xây dựng hoàn toàn mới?

anh-3-1673231284.jpg

Ông Nguyễn Thìn Bảy – Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Phước trong buổi làm việc với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị. Ảnh: Lâm Thiện.

Đáp lại, ông Bảy cho biết: “Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP Đồng Xoài khi lập biên bản trong quá trình điều tra tách thửa có ghi nhận đường nhựa rồi nên chúng tôi tách...Trên bản đồ địa chính đã thể hiện đường, đường này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phê duyệt. Trước khi ký phê duyệt bản đồ thì Sở TN&MT đã đề nghị thành phố đi ra soát tất cả các tuyến đường và có ý kiến về tuyến đường đó, nhưng riêng những tuyến đường này thành phố không có ý kiến gì về việc đang kiểm tra hay đang xử lý vi phạm gì cả. Do đó, sau khi thành phố có báo cáo gửi lên thì Sở TN&MT mới ký phê duyệt bản đồ đó, sau khi bản đồ được công nhận thì đó là cơ sở để chúng tôi thực hiện các bước tiếp theo: đổi sổ thể hiện đường, tách thửa...”.

Có thể thấy, với cách phản hồi của Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Phước câu chuyện trách nhiệm của ai, do ai vẫn còn bị bỏ ngỏ?...

Tuy nhiên, thực tế hàng trăm thửa đất “núp bóng” hiến đất làm đường đi, xây dựng đường trái phép, sau khi tách ra được chào bán với giá cao hơn rất nhiều so với đất của người dân quanh khu vực, gây nhiễu loạn thị trường. Song, hầu hết những nền đất trong khu phân lô này sau thời gian mua đi, bán lại nhộn nhịp đều bị bỏ hoang, không xây dựng, không người ở...

Vấn đề đặt ra là trách nhiệm của UBND TP Đồng Xoài, Sở TN&MT tỉnh Bình Phước cùng các cơ quan chức năng liên quan trong tỉnh Bình Phước ở đâu khi để chủ đầu tư xây dựng hàng nghìn mét đường giao thông không phép, không kịp thời phát hiện, ngăn chặn cũng không có ý kiến khi cơ quan ban ngành khảo sát lập bản đồ địa chính....Để rồi, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh "dễ dàng thừa nhận" sự tồn tại của những con đường không phép và lấy đó làm căn cứ "băm nát" khu đất ra 400 trăm thửa theo “nhu cầu” của chủ sử dụng đất.

 Đồng thời, cũng cần phải làm rõ động cơ, mục đích của việc hiến đất làm đường của chủ đất. Liệu trong quá trình cho phép hiến đất làm đường đi UBND TP Đồng Xoài có nhận thức, đánh giá được mục đích thật sự của việc hiến đất làm đường là để thuận tiện cho việc đi lại hay nhằm mục đích đằng sau là lách luật để tách thửa, phân lô, bán nền vụ lợi (?)…

Tieudung.kinhtedothi.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Bình Phước – “điểm nóng” của phân lô, bán nền

Nói đến Bình Phước, người ta nghĩ ngay đến nhưng cánh rừng cao su bất tận. Tuy nhiên, trong 1, 2 năm trở lại đây, Bình Phước nổi lên là “điểm nóng” mới của thị trường bất động sản phía Nam, với tình trạng phân lô, bán nền tràn lan.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Bình Phước, việc tách thửa đất nông nghiệp diễn biến ngày càng phức tạp, một số hộ gia đình, cá nhân, tổ chức kinh doanh nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp và tự ý mở đường, tự chia tách thửa đất để chuyển nhượng, xây dựng nhà ở không đảm bảo quy hoạch, không đúng với quy định của pháp luật.

Do đó, để chấn chỉnh tình trạng trên, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố và Văn phòng đăng ký đất đai tạm dừng tiếp nhận hồ sơ tách thửa đất nông nghiệp trong khu vực đô thị. Trước đó, UBND tỉnh Bình Phước cũng ban hành văn bản tạm ngưng tiếp nhận các dự án khu dân cư có quy mô dưới 5ha, nhằm hạn chế tình trạng phát sinh nhiều dự án nhà ở manh mún, hình thành những khu dân cư “ổ chuột”, khó kết nối hạ tầng khi nhà nước triển khai, thực hiện các dự án liền kề, có thể dẫn đến nguy cơ vỡ quy hoạch và làm rối loạn thị trường.

Theo Lâm Thiện/KTĐT
Bạn đang đọc bài viết "Tiếp vụ “Lòi chiêu” hiến đất làm đường để phân lô, bán nền: Trách nhiệm chính quyền tỉnh Bình Phước?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.