Tiếp vụ "Hợp đồng mua căn hộ Roxana Plaza vô hiệu": Công ty Naviland thu tiền bằng 4 tài khoản

12/04/2022 10:54

(Tieudung.vn) - Ngay sau khi ông Nguyễn Anh Đào phủ nhận cáo buộc chiếm giữ hàng trăm tỷ đồng thu của khách hàng mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza, Công ty Tường Phong lập tức tung “bằng chứng” gồm 3 tài khoản ngân hàng do bà Dương Thị Phương Tuyền đứng tên chủ tài khoản và kiểm soát…Điều này, khiến những "đấu tố" trong nội bộ ban lãnh đạo Công ty Naviland thêm căng thẳng, càng đẩy “giấc mơ” an cư của hàng nghìn người mua nhà trở nên xa vời…

Như Tieudung.vn đã thông tin, Công ty Cổ phần Naviland (Công ty Naviland) được thành lập bởi nhóm cổ đông gồm ông Lầu Nam Tường và vợ là bà Phạm Thị Ngọc Liên (lãnh đạo của Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Đầu tư bất động sản Tường Phong, viết tắt là Công ty Tường Phong) là chủ đầu tư dự án Roxana Plaza nắm 51%, với vợ chồng bà Dương Thị Phương Tuyền, ông Nguyễn Anh Đào – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư VietHome (Công ty VietHome) nắm 49%.

Tiếp vụ "Hợp đồng mua căn hộ Roxana Plaza vô hiệu": Công ty Naviland thu tiền bằng 4 tài khoản

Khách hàng căng băng rôn "đỏ đường" đòi nhà ở dự án Roxana Plaza.

Làm trái “Hợp đồng ủy quyền”

Đầu năm 2021, công trình dự án Roxana Plaza bất ngờ ngừng xây dựng do xảy ra mâu thuẫn nội bộ của ban lãnh đạo Công ty Naviland. Sau đó, bà Tuyền bị bãi nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Naviland, thay vào đó ông Hoàng Tùng được bổ nhiệm giữ vị trí này.

Cụ thể, bà Tuyền – cựu Tổng Giám đốc Naviland bị tố đã cấu kết, móc nối với đơn vị phân phối là Công ty VietHome do ông Đào (chồng bà Tuyền) làm chủ để chiếm đoạt tiền của khách hàng đã đóng mua căn hộ tại dự án, dẫn đến dự án bị thiếu kinh phí, không thể tiếp tục xây dựng để kịp tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng.

Đáp lại những tố cáo từ phía Công ty Tường Phong, ngày 4/4, trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Đào phủ nhận toàn bộ những cáo buộc. Đồng thời, cung cấp một số chứng từ giao dịch ủy nhiệm chi từ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) thay cho lời khẳng định mình bị oan.

“Muốn chi tiền từ tài khoản Naviland phải được bà Liên ký duyệt chi, sau đó để tiền đi ra khỏi tài khoản phải có đủ 2 chữ ký của bà Liên và cô Tuyền, nên chắc chắn tiền không chạy đi đâu được” – ông Đào nói và nhấn mạnh, bà Liên là người chi tiền, nên không thể không biết tiền đi đâu về đâu, đây là điều hết sức vô lý.

“Nợ xấu của dự án Roxana Plaza hiện rất lớn, trong khi toàn bộ số tiền 722 tỷ đồng thu được từ khách hàng đã xài hết vào việc chi trả cho xây dựng dự án” – ông Đào nói thêm.

Tiếp vụ "Hợp đồng mua căn hộ Roxana Plaza vô hiệu": Công ty Naviland thu tiền bằng 4 tài khoản

Một số chứng từ giao dịch ủy nhiệm chi từ số tài khoản “1160…551”, ngân hàng VietinBank do ông Đào cung cấp, thể hiện chủ tài khoản gồm 2 người là bà Tuyền và bà Liên. 

Tuy nhiên, sau những phản hồi của ông Đào, phía Công ty Tường Phong bất ngờ tung tài liệu sao kê của 3 tài khoản ngân hàng do bà Tuyền kiểm soát (trong tổng số 4 tài khoản được mở dưới pháp nhân là Công ty Naviland). Đồng thời, khẳng định nhiều giao dịch chuyển tiền giữa khách hàng mua nhà với Naviland, giữa Naviland với VietHome được thực hiện bằng 3 tài khoản nói trên. Từ đó giúp vợ chồng ông Đào và bà Tuyền hoàn thành kế hoạch chiếm dụng hàng trăm tỷ đồng của chủ đầu tư và khách hàng mua dự án Roxana Plaza.

Cụ thể, ngoài số tài khoản “1160…551” được mở tại ngân hàng VietinBank (chi nhánh Thủ Đức) do bà Tuyền và bà Liên cùng đứng tên chủ tài khoản, thì Công ty Naviland còn có 3 tài khoản ngân hàng khác do một mình bà Tuyền đứng tên chủ tài khoản, gồm: Số tài khoản 116…0958 và “115…3667” ngân hàng Vietinbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh – Phòng giao dịch Hiệp Bình Phước; Số tài khoản “084…9356” ngân hàng Vietcombank chi nhánh Tân Sơn Nhất. Theo đó, có rất nhiều giao dịch được thể hiện thông qua 3 tài khoản này trong các năm 2017, 2018, 2019, 2020, và 2021.

Tuy nhiên, trong nội dung ký kết “Hợp đồng ủy quyền” số 04/2017/HĐUQ-TPC, về việc ủy quyền khai thác đầu tư kinh doanh dự án Contenment Palaza (nay là dự án Roxana Plaza), giữa Công ty Tường Phong (bên ủy quyền) và Công ty Naviland (bên được ủy quyền) có ghi rõ tại điều 7: “Naviland chịu trách nhiệm báo cáo định kỳ hàng tuần, hàng tháng với Tường Phong về tình hình thu chi của dự án. Việc thu chi được thực hiện bằng một tài khoản chung của hai bên”.

Tiếp vụ "Hợp đồng mua căn hộ Roxana Plaza vô hiệu": Công ty Naviland thu tiền bằng 4 tài khoản

 

Hợp đồng ủy quyền, ký ngày 27/7/2017 giữa Công ty Tường Phong và Công ty Naviland (bảng photo), mà ông Đào cung cấp...

Chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng?

Như vậy, với việc mở nhiều tài khoản ngân hàng Công ty Naviland có đang vi phạm những cam kết trong “Hợp đồng ủy quyền”? Đây chính là nguồn cơn dẫn đến hàng loạt mâu thuẫn, đấu đá lẫn nhau trong nội bộ, ban lãnh đạo Công ty Naviland và Tường Phong suốt thời gian qua, hay thực chất còn nguyên nhân “bí ẩn” nào khác?

Bên cạnh việc tố chiếm dụng hàng trăm tỷ đồng, Công ty Tường Phong còn cho rằng vợ chồng ông Đào và bà Tuyền đã tự động ký kết hợp đồng, nâng giá trị sản phẩm trong quá trình bán dự án Roxana Plaza để hưởng chênh lệch.

Theo Công ty Tường Phong, với tư cách là chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp này đã có buổi làm việc với 509 khách hàng. Trong đó phát hiện có 119 khách hàng bị Công ty Naviland thu chệnh lệch, với tổng số tiền hơn 29 tỷ đồng.

Điển hình, là các trường hợp khách hàng O.J.J (mã căn A1-2631) bị thu chênh lệch lên đến 500 triệu đồng; khách hàng H.T.P.H và L.V.T. (mã căn C-1230) bị thu chênh lệch 400 triệu đồng; khách hàng N.T.M.D. (mã căn A1-2302) bị thu chênh lệch 300 triệu đồng; khách hàng L.T.C. (mã căn D1-0931) bị thu chênh lệch 300 triệu đồng;…

Tiếp vụ "Hợp đồng mua căn hộ Roxana Plaza vô hiệu": Công ty Naviland thu tiền bằng 4 tài khoản

...có nội dung không khác biệt với bản Hợp đồng uỷ quyền do bà Liên cung cấp cho báo Kinh tế & Đô thị.

Song, đáng chú ý, dù bị thu chênh lệch với số tiền hàng trăm triệu đồng, thậm chí lên đến nửa tỷ đồng, nhưng hợp đồng mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza mà khách hàng đã ký với Naviland có nguy cơ bị vô hiệu. Bởi Naviland không phải là chủ đầu tư dự án Roxana Plaza, hơn nữa, dự án này cũng chưa được phép bán theo quy định của pháp luật và việc ủy quyền của Tường Phong cho Naviland cũng đã ghi rõ tại điều 2, Naviland “Được quyền ký kết các loại hợp đồng quảng cáo – tiếp thị, dịch vụ phân phối sản phẩm của dự án với các công ty phân phối, môi giới bất động sản để huy động vốn theo luật định”; và tại điều 5, Naviland “Được quyền ký các loại phiếu thu của khách hàng góp vốn trong suốt quá trình thực hiện góp vốn vào dự án theo luật định”.

“Trong ủy quyền đã nêu rất rõ ràng về quyền và trách nhiệm của các bên. Như vậy, có thể khẳng định ông Đào và bà Tuyền đã làm trái với ủy quyền, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của chủ đầu tư và khách hàng”, bà Liên khẳng định.

Liên quan đến dự án Roxana Plaza, ngày 9/4, thông tin từ Sở Xây dựng Bình Dương cho biết, Sở này vừa chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh Bình Dương để tiếp tục xác minh, xử lý những vi phạm tại dự án Roxana Plaza (tại số 9/14, Khu phố Đông, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Theo Sở Xây dựng Bình Dương, việc ký hợp đồng mua bán căn hộ giữa Công ty Naviland với người dân là không đúng đối tượng, cần làm rõ hành vi vi phạm pháp luật đối với công ty này. Sau khi chủ trì phối hợp Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh và sở ngành liên quan làm việc về dự án Roxana Plaza, Sở Xây dựng Bình Dương đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư (Công ty Tường Phong) khẩn trương thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan dự án, bố trí nguồn vốn để thực hiện đầu tư.

Liệu rằng, sau những chỉ đạo trên của Sở Xây dựng Bình Dương, quyền và lợi ích chính đáng của hàng nghìn người mua nhà tại dự án Roxana Plaza sẽ được giải quyết thoả đáng?...

Tieudung.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Tiểu Thúy/Tiêu Dùng

Bạn đang đọc bài viết "Tiếp vụ "Hợp đồng mua căn hộ Roxana Plaza vô hiệu": Công ty Naviland thu tiền bằng 4 tài khoản" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.