Thương vụ hợp tác kín tiếng của Chủ tịch Eximbank và chồng Shark Lê Hàn Tuệ Lâm

12/11/2023 15:00

Ông Faussier Loic Michel Marc- chồng của Shark Lê Hàn Tuệ Lâm từng hợp tác với bà Đỗ Hà Phương lập công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn quản lý, tư vấn đầu tư. Tuy nhiên, đầu năm 2023, chồng Shark Lê Hàn Tuệ Lâm đã thoái vốn khỏi doanh nghiệp này.

image31-1699843076.png

Shark Tuệ Lâm cùng ông xã Faussier được gọi là cặp đôi vàng trong giới đầu tư- tài chính.

Sau khi ngồi ghế đầu tư Shark Tank Việt Nam, Shark Lê Hàn Tuệ Lâm nhanh chóng thu hút được sự chú ý không nhỏ của dư luận bởi "background" cực khủng khi tuổi đời còn rất trẻ.

Theo tìm hiểu, vị "cá mập" này hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam và là diễn giả nổi tiếng trong các diễn đàn dành cho giới khởi nghiệp.

Tháng 8/2023 vừa qua, cô kết hôn với ông Faussier Loic Michel Marc (SN 1972, quốc tịch Pháp). Shark Tuệ Lâm và ông xã được gọi là cặp đôi vàng trong giới đầu tư - tài chính bởi ông Marc cũng là người có tiếng trong giới tài chính, ngân hàng.

Được biết, ông Faussier Loic Michel Marc tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế tại Đại học Paris Assas, sở hữu bằng Thạc sĩ Tài chính tại Đại học Paris Dauphine và Tiến sĩ Luật tại Học viện chính trị Paris.

Ông Faussier có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành tài chính, ngân hàng và từng giữ các chức vụ quan trọng tại nhiều tổ chức tài chính, ngân hàng lớn tại Việt Nam và nước ngoài như: HSBC Việt Nam, HSBC Nhật Bản, VIB,...

Đáng chú ý, ông xã của Shark Tuệ Lâm từng có thời gian công tác tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank). Cụ thể, năm 2021, ông Faussier Loic Michel Marc trở thành thành viên độc lập trong HĐQT của SeABank nhiệm kỳ 2018 - 2023 và được phân công phụ trách nhiều lĩnh vực quan trọng của Ngân hàng.

Từ ngày 26/5/2022, ông Faussier Loic Michel Marc thôi làm thành viên độc lập HĐQT và được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc SeABank phụ trách điều hành kể từ ngày 11/7/2022.

Đến ngày 3/1/2023, Ông Faussier Loic Michel Marc được HĐQT bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc SeABank. Tuy nhiên, chỉ sau 7 tháng, đến ngày 1/8/2023, SeABank đã thông báo chính thức về việc ông Faussier Loic Michel Marc thôi đảm nhiệm chức vụ CEO tại ngân hàng.

Hiện tại, ông Faussier đang là chủ doanh nghiệp, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Tài chính Lotus. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 500 triệu đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực tư vấn quản lý.

Ngoài ra, ông Faussier Loic còn được biết đến là Đồng sáng lập kiêm Chủ tịch HĐTV của Công ty TNHH VNInvest Partners.

Theo giới thiệu trên website, VNInvest Partners là công ty tư vấn tài chính doanh nghiệp và đầu tư chuyên về nợ (bao gồm cả nợ khó đòi) và các giao dịch cổ phần giữa thị trường Việt Nam và thị trường quốc tế.

Doanh nghiệp này được thành lập vào ngày 23/5/2018, với vốn điều lệ ban đầu là 500 triệu đồng với 2 cổ đông góp vốn là ông Faussir Loic Michel Marc và bà Đỗ Hà Phương, tỷ lệ góp vốn 50: 50. Lúc này, cả 2 cổ đông cùng là người đại diện pháp luật của công ty, trong đó, ông Loic Faussier là Chủ tịch HĐTV còn bà Phương là Tổng Giám đốc.

Tuy nhiên, theo đăng ký thay đổi hồi tháng 1/2023, ông Faussier đã chuyển nhượng số cổ phần của mình cho ông Vũ Nam Thắng, vị trí Tổng Giám đốc vẫn do bà Đỗ Hà Phương kiêm nhiệm.

Đến tháng 6/2023, ông Thắng trở thành chủ doanh nghiệp, giữ chức Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc của VNInvest Partner thay bà Đỗ Hà Phương.

Đây cũng là thời điểm mà bà Phương được bầu làm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, MCK: EIB) thay bà Lương Thị Cẩm Tú.

image32-1699843076.png

Bà Đỗ Hà Phương.

Nhiều khả năng, bà Đỗ Hà Phương rời ghế Chủ tịch VNInvest Partner là để phù hợp với Luật các tổ chức tín dụng (Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc/Giám đốc của tổ chức tín dụng không được đồng thời là Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTV, thành viên HĐQT, Chủ tịch công ty, Tổng Giám đốc/Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc/Phó Giám đốc hoặc các chức danh tương đương của doanh nghiệp khác).

Tại Eximbank, bà Phương được đề cử bởi 7 cá nhân và 4 tổ chức gồm: CTCP Rồng Ngọc, CTCP Hoàng Gia ĐL, CTCP Hoàn Vũ Sài Gòn, Công ty TNHH M8, Dương Tiến Dũng, Nguyễn Quốc Toàn, Nguyễn Thị Kim Phượng, Trương Vũ Họa Mi, Lê Mộng Tuyền, Trần Ngọc Nhật và Lưu Như Trân.

Trong đó, ông Dương Tiến Dũng được biết đến là bố đẻ Á hậu Dương Trương Thiên Lý- vợ ông Nguyễn Quốc Toàn- cựu Chủ tịch Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam Á Bank). Các doanh nghiệp, cổ đông cá nhân còn lại đều có mối liên hệ với "hệ sinh thái" Hoàn Cầu của gia đình ông Quốc Toàn - bà Thiên Lý.

Tuy nhiên, ngay sau khi ngồi "ghế nóng" Eximbank chỉ 2 ngày, bà Phương bị nhóm cổ đông nói trên (do ông Trần Hoàng Ninh đại diện) đề nghị chấm dứt các ủy quyền, đề cử cũng như đề nghị rút thành viên HĐQT ngân hàng này.

Nhóm cổ đông cho rằng sau khi được đề cử, bà Đỗ Hà Phương đã không thực hiện nghiêm túc chức vụ đang đảm nhiệm, gây xáo trộn nghiêm trọng trong hoạt động của Eximbank. Đồng thời, bà Phương không đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp cũng như ý chí phát triển ngân hàng một cách minh bạch và ổn định của các cổ đông.

Bạn đang đọc bài viết "Thương vụ hợp tác kín tiếng của Chủ tịch Eximbank và chồng Shark Lê Hàn Tuệ Lâm" tại chuyên mục Tài chính. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.