Lúc mua nhà khách hàng được gọi là “thượng đế”. Đến khi dọn vào ở thì mỹ từ ấy không còn, thậm chí có nơi cư dân phải mệt mỏi với những xung đột không chỉ với chủ đầu tư mà còn với cả ban quản trị.
Lúc mua nhà khách hàng được gọi là “thượng đế”. Đến khi dọn vào ở thì mỹ từ ấy không còn, thậm chí có nơi cư dân phải mệt mỏi với những xung đột không chỉ với chủ đầu tư mà còn với cả ban quản trị.
Bắt nạt “thượng đế”
Tại cuộc hội thảo “Ai bảo vệ quyền lợi cư dân trong chung cư?” do báo Thanh Niên tổ chức ngày 11-3, bà Đỗ Thị Ngọc Oanh, cư dân chung cư Central Garden (328 Võ Văn Kiệt, quận 1, TP.HCM) phản ánh sự lộng quyền và thiếu minh bạch trong quản lý tài chính của ban quản trị chung cư này.
Bà Oanh cho biết ban quản trị hoạt động chưa được bao lâu thì chia rẽ, mất đoàn kết nghiêm trọng. Nội bộ của ban quản trị chia thành hai nhóm: một nhóm bảo vệ quyền lợi cư dân và một nhóm bảo vệ quyền lợi của chủ đầu tư cũ, được gọi là nhóm lợi ích. Nhóm lợi ích cấu kết với chủ đầu tư, được đơn vị này hậu thuẫn nên lộng quyền.
Cụ thể, từ ngày thành lập ban quản trị vào năm 2018 đến nay, chưa bao giờ ban quản trị tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên theo đúng quy định, chưa bao giờ đối thoại với dân cư mặc dù nhiều lần cư dân yêu cầu.
Ông Bảo cũng đưa ra nhận định về sự bất cập trong quy định về việc bãi nhiệm ban quản trị khi có sai phạm. Chính quyền địa phương dù biết ban quản trị có sai phạm, thiếu trách nhiệm và không có năng lực nhưng họ không có cơ sở để bãi nhiệm ban quản trị theo nguyện vọng của cư dân.
Cụ thể, dù ban quản trị không tuân thủ, gây thiệt hại cho cư dân, nhưng muốn bãi nhiệm phải có đủ 50% chủ sở hữu căn hộ có đơn đề nghị tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường thì chính quyền địa phương mới có cơ sở thực hiện.
“Quy định này là bất khả thi, đưa cư dân chúng tôi vào ngõ cụt, khi mà phần lớn chủ sở hữu tại đây là đầu tư và cho thuê, không trực tiếp sinh sống nên không có thông tin”, ông Bảo nói và cho biết thêm tại chung cư Masteri Thảo Điền có chưa đến 25% chủ sở hữu căn hộ sinh sống, phần còn lại là khách thuê.
Ông Nguyễn Trung Tín, Phó tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản An Gia, cho rằng những khó khăn, bất cập trong việc quản lý, điều hành chung cư đến từ nhiều phía.
Đầu tiên, đó là sự hờ hững của người dân khi nhận nhà. Nhiều cư dân mời tham dự hội nghị nhà chung cư đã không tham gia, đến khi có chuyện mới nháo nhào lên. Về phía ban quản trị hiện nay cũng có vấn về năng lực khi người làm chưa hiểu được trách nhiệm của mình. Một yếu tố nữa là ban quản trị có tư lợi riêng nên chưa có trách nhiệm với người dân.
Ông Tín đề nghị, chính quyền nên có quy định cụ thể về tiêu chuẩn của người làm ban quản trị. Họ phải đủ năng lực để hiểu được nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong ban quản trị. Thù lao ban quản trị cũng phải tương xứng với công sức, để họ xem đây là một công việc chính thức thay vì tham gia cho vui.