Thông tin về số tiền “khủng” 6.500 tỷ đồng cho một “siêu dự án” tại Bắc Kạn là do đâu?

04/08/2021 15:36

Thông tin về một "siêu dự án" được đầu tư với số tiền 6.500 tỷ đồng được Phó chủ tịch tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên bác bỏ.

Thời gian vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm và đồn đoán về một “siêu dự án” tại khu vực hồ Nặm Cắt thuộc địa giới hành chính TP Bắc Kạn được đầu tư với số vốn lên đến 6.500 tỷ đồng, vậy con số “khủng” nói trên bắt nguồn từ đâu và thực hư câu chuyện này là thế nào.

Đi tìm cho câu hỏi này, PV báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với ông Đinh Quang Tuyên, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, PCT thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn.

Theo ông Đinh Quang Tuyên lý giải: Tôi có thể khẳng định với Nhà báo luôn rằng, hiện tại không có bất kỳ dự án đầu tư tư nhân nào tại khu vực hồ Nặm Cắt. Hồ Nặm Cắt được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư trên sông Lạnh tại địa phận xã Dương Quang, thành phố Bắc Kạn, hiện tại dự án mới đang giai đoạn chuẩn bị hoàn thành, hiện tại tỉnh chưa cấp phép bất kỳ dự án đầu tư nào trong phạm vi hồ do chưa bàn giao về tỉnh và cũng chưa hoàn thành công tác quy hoạch.

91-1628055482.jpg

PCT thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên trả lời PV báo Pháp luật Việt Nam.

Còn về thông tin số tiền khủng được rót vào dự án này lên đến con số 6.500 tỷ, ông Tuyên cho hay: Báo chí đề cập trong thời gian gần đây hoàn toàn dựa vào ý tưởng của một đơn vị tài trợ quy hoạch cho thành phố. Tôi xin khẳng định đây chỉ là ý tưởng của đơn vị tài trợ quy hoạch chứ chưa có bất kỳ một dự án nào tại khu vực hồ Nặm Cắt.

Một số thông tin nêu về dự án 6.500 tỷ tại hồ Nặm Cắt là chưa hoàn toàn chính xác, đó mới chỉ là ý tưởng, thậm chí nhiệm vụ quy hoạch còn chưa được tỉnh phê duyệt nên không thể có được bất kỳ dự án nào.

“Còn đối với Tập đoàn Kim Nam chỉ là đơn vị tài trợ quy hoạch cho Thành Phố Bắc Kạn. Theo quy định thành phố hoàn toàn có quyền để nhận tài trợ sản phẩm quy hoạch theo đúng quy định tại bất kỳ khu vực nào trên địa bàn thành phố theo định hướng phát triển chung.

Do vậy Kim Nam cũng như các đơn vị khác cũng chỉ tài trợ quy hoạch cho khu vực hồ Nặm Cắt như những nhà tài trợ khác, bời ngoài Kim Nam tỉnh còn chấp thuận cho Tập đoàn FLC nghiên cứu quy hoạch một phần hồ Nặm Cắt và một số đơn vị khác nữa đang trong quá trình nghiên cứu để tài trợ quy hoạch’, ông Tuyên khẳng định.

Phó chủ tịch Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên lý giải thêm: Tôi xin nói thêm nếu là nhà đầu tư có liên quan đến bất động sản thì phải đấu thầu theo quy định, bao gồm việc chứng minh năng lực kinh nghiệm và tài chính hết sức khắt khe.

Do vậy việc các đơn vị trong đó có Kim Nam tài trợ cho quy hoạch hồ Nặm Cắt cũng sẽ phải đấu thầu nếu muốn đầu tư từng phần hay toàn bộ dự án và chưa chắc đơn vị tài trợ quy hoạch đã là chủ đầu tư của dự án sau này.

92-1628055482.jpeg

Hồ chứa nước Nặm Cắt. Ảnh: backancity.gov.vn

Còn việc thông tin giá trị quy hoạch khu đô thị sinh thái này có giá trị 6.500 tỷ cũng chỉ là dự kiến của nhà tài trợ quy hoạch, giá trị này cũng khác nhau bởi tỉnh cũng đồng ý cho FLC nghiên cứu và một số đơn vị khác nghiên cứu các vùng phụ cận nữa. Cho nên đây không phải giá trị chính thức được phê duyệt bởi còn chưa có bất kỳ một bản quy hoạch nào gửi cho cơ quan nhà nước chứ chưa nói đến hồ sơ dự án còn phải vài năm nữa mới có.

“Hồ Nặm Cắt là một trong những ưu tiên của tỉnh trong việc thu hút đầu tư thời gian tới. Chính vì vậy tỉnh rất hoan nghênh các nhà tài trợ quy hoạch cũng như các nhà đầu tư có quan tâm, tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp cận nhằm tạo sân chơi bình đẳng và công bằng cho các nhà đầu tư để phát triển hồ Nặm Cắt một cách mạnh mẽ và bền vững, cũng như tạo ra môi trường thông thoáng trong thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh nói chung”, ông Tuyên nhấn mạnh.

Trước đó, vào tháng 4/2021, Tập đoàn Kim Nam đã đề xuất tỉnh Bắc Kạn cho phép được triển khai nghiên cứu đánh giá tiền khả thi dự án tại khu vực hồ Nặm Cắt.

Đến tháng 5/2021, UBND tỉnh Bắc Kạn đã chấp thuận cho Tập đoàn Kim Nam tài trợ các sản phẩm quy hoạch và khảo sát, nghiên cứu, đề xuất dự án đầu tư khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái này.

Việc tài trợ sản phẩm quy hoạch thực hiện đúng theo văn bản số 4446/UBND-GTCNXD ngày 03/8/2020 của UBND tỉnh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Tập đoàn Kim Nam được thành lập vào tháng 12/2016, đăng ký trụ sở tại địa chỉ số 562 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội. Ông Nguyễn Kim Hùng là Chủ tịch HĐTV, đồng thời là người đại diện theo pháp luật của Tập đoàn Kim Nam.

Đây là Tập đoàn kinh tế đa ngành, gồm 12 Công ty thành viên bao gồm  lĩnh vực khác nhau như: Khai thác mỏ, công nghệ, đầu tư bất động sản, logistics, thực phẩm, truyền thông…

Trong lĩnh vực khai thác mỏ, Công ty TNHH Vôi Công Nghiệp Lạng Sơn (VLS) - thành viên thuộc Tập đoàn Kim Nam được thành lập ngày 8/6/2017, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng vôi cho thị trường trong nước và ngoài nước.

 

Theo Lê Hoàng/Pháp luật plus
Bạn đang đọc bài viết "Thông tin về số tiền “khủng” 6.500 tỷ đồng cho một “siêu dự án” tại Bắc Kạn là do đâu?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.