Thành phố Hồ Chí Minh: Khách hàng khiếu nại Công ty Ladona không cung cấp pháp lý dự án

05/04/2024 08:34

Một khách hàng mua căn hộ tại dự án Urban Green đã có đơn khiếu nại gửi đến ông Sergey Nam - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Ladona về việc Công ty không cung cấp giấy tờ về dự án và giao dịch cho người tiêu dùng.

Theo đó, khách hàng tên Lê Thanh Tâm đã thực hiện ký hợp đồng đặt cọc số B-14.17/HĐĐC/UG/2022 ngày 25/4/2022 để mua căn hộ tại dự án Khu nhà ở cao tầng, tại phường Hiệp Bình Phước, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh (tên thương mại là Urban Green). 

Căn cứ vào hợp đồng đặt cọc; thông báo số 397/2023-TB-LĐN-B-14.17 ngày 28/09/2023 của Công ty TNHH Bất động sản Ladona về việc Công ty đã hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết để ký kết hợp đồng mua bán căn hộ; Thông báo số 52/B-14.17/TBTL/UG/2023 ngày 19/12/2023 Công ty TNHH Bất động sản Ladona về việc hợp đồng đặt cọc mặc nhiên được chấm dứt và toàn bộ tiền đặt cọc sẽ không được hoàn trả, ông Lê Thanh Tâm đề nghị Công ty TNHH Bất động sản Ladona cung cấp giấy tờ về dự án và giao dịch liên quan đến việc mua bán căn hộ.

Cụ thể, ông Tâm yêu cầu cung cấp giấy tờ pháp lý về dự án gồm: quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà ở thương mại (hoặc giấy tờ tương ứng); quyết định giao đất hoặc quyết định chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có) về quyền sử dụng đất để Công ty thực hiện dự án; quyết định về nộp tiền sử dụng đất; giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất; quyết định về phê duyệt quy hoạch của dự án; giấy phép xây dựng đối với nhà chung cư; thông báo của Sở Xây dựng về bất động sản đủ điều kiện đưa vào giao dịch; hợp đồng bảo lãnh của tổ chức tín dụng; văn bản xác nhận của Sở Công thương (hoặc Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng về mẫu hợp đồng mua bán căn hộ đã được đăng ký).

du-an-urban-green-1712205200288535389230-0-0-625-1000-crop-17122052050371407697942-1712280837.jpg

Khách hàng dự án Urban Green khiếu nại vì chủ đầu tư không cung cấp pháp lý của dự án

Về giấy tờ giao dịch với người tiêu dùng, khách hàng yêu cầu cung cấp bản dự thảo hợp đồng mua bán căn hộ để người tiêu dùng xem xét, thỏa thuận, có ý kiến và thương lượng bàn bạc sửa đổi và bổ sung với Công ty. Việc ký kết hợp đồng mua bán căn hộ phải bảo đảm nguyên tắc tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận của người tiêu dùng theo quy định Điều 3 Bộ Luật dân sự 2015.

Ngoài ra, khách hàng Lê Thanh Tâm cũng đề nghị Công ty TNHH Bất động sản Ladona xem xét và xác định: 

"Tại thời điểm ký kết Hợp đồng đặt cọc số B-14.17/HĐĐC/UG/2022 ngày 25/4/2022 thì bất động sản vẫn chưa đủ điều kiện đưa bất động sản vào giao dịch (Điều 55, Điều 56 Luật KD BĐS 2014) nên Hợp đồng đặt cọc số B-14.17/HĐĐC/UG/2022 không có hiệu lực theo quy định Điều 117 Bộ Luật dân sự 2015.

Nội dung tại mục 3.1.1 khoản 3.1 Điều 3 Hợp đồng đặt cọc số B-14.17/HĐĐC/UG/2022 có nội dung người tiêu dùng phải ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ theo mẫu do Công ty Ladona ấn định là vi phạm Điều 3 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự (xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của mình trên cơ sở tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận). Đến nay, Công ty Ladona vẫn chưa giao cho người tiêu dùng xem bản dự thảo Hợp đồng mua bán căn hộ nhưng vẫn bắt ép người tiêu dùng phải thanh toán (“tiền đặt cọc”) và sẽ thực hiện ép người tiêu dùng ký vào hợp đồng do Công ty Ladona ấn định; tiền đặt cọc nhưng tỉnh bắt người tiêu dùng phải nộp luôn thuế gtgt của 30% giá hợp đồng mua bán;

Theo quy định Bộ Luật dân sự 2015, không có quy định nào về việc "Hợp đồng đặt cọc mặc nhiên được chấm dứt", khách hàng đề nghị.

Ngoài ra, khách hàng cho rằng, theo Điều 31 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 thì Công ty Ladona phải có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu khi người tiêu dùng cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

"Trường hợp đến hết ngày 19/01/2024, Công ty Ladona vẫn không cung cấp đầy đủ 10 loại giấy tờ liệt kê trên về dự án và giao dịch cho người tiêu dùng và không có ý kiến đối với 04 vấn đề trên thì người tiêu dùng sẽ gửi đơn khiếu nại đến UBND TP.HCM, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương Tp.HCM để kiểm tra, làm rõ và cung cấp các giấy tờ cho người tiêu dùng để với mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng", ông Lê Thanh Tâm nêu trong đơn./.

Bạn đang đọc bài viết "Thành phố Hồ Chí Minh: Khách hàng khiếu nại Công ty Ladona không cung cấp pháp lý dự án" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.