Suối khoáng nóng tại Khánh Hòa hoạt động không phép nhiều năm

23/08/2020 09:45

Dù chưa được giao đất, chưa có giấy phép xây dựng nhưng Khu du lịch Suối khoáng nóng Trường Xuân, ở thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa vẫn bán vé, đón khách

Dù chưa được giao đất, chưa có giấy phép xây dựng nhưng Khu du lịch Suối khoáng nóng Trường Xuân, ở thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa vẫn bán vé, đón khách

Dư luận đặt câu hỏi liệu cơ quan quản lý Nhà nước có quá ưu ái cho dự án này?

Khu du lịch Suối khoáng nóng Trường Xuân nằm ở xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa do Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ – Sản xuất – Chế biến thực phẩm Thành Công, trụ sở ở TP HCM làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích đất 48 héc ta, tổng vốn đầu tư 33 tỷ đồng. Điểm đặc biệt là dự án có 1 mỏ nước khoáng thiên nhiên quý hiếm, nóng tới 70 độ C, có dòng chảy lộ thiên và hơn 10 héc ta rừng. Khi dự án được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2009, nhiều người kỳ vọng là chủ đầu tư sẽ tận dụng lợi thế tự nhiên, xây dựng thành khu du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương. Thế nhưng, sau hơn 10 năm, dự án vẫn nằm trên giấy, chủ đầu tư chỉ thực hiện gần xong việc giải phóng mặt bằng.

khanh hoa: suoi khoang nong hoat dong khong phep nhieu nam hinh 1
Nhiều ý kiến đề nghị thu hồi dự án nhưng Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Khánh Hòa lại đề nghị gia hạn.

Ông Lê Xuân Tuyên, Chủ tịch UBND xã Ninh Tây cho biết: “Đối với tỉnh Khánh Hòa thì khu Trường Xuân nổi tiếng từ thời trước nhưng bao nhiêu năm nay vẫn vậy, không có sự đầu tư. Thậm chí lượng khách ngày càng giảm. Nếu giao cho doanh nghiệp hiện tạicũng phải đầu tư, không thì chuyển doanh nghiệp khác đầu tư, thu cho ngân sách nhà nước, tạo công ăn việc làm.”

Đến nay, dự án Khu du lịch Suối khoáng nóng Trường Xuân vẫn chưa hoàn thành các thủ tục liên quan đến đất đai, khoáng sản, giấy phép xây dựng… Thế nhưng, trên khu đất dự án đã hình thành một căn nhà tạm, vài chòi gỗ, 2 hồ chứa nước. Dù chưa được cấp phép khai thác khoáng sản nhưng việc bán vé đối với khách tham quan đã được chủ đầu tư Khu du lịch này thực hiện từ nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Ngô, Trưởng Ban Kinh tế – Ngân sách, HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết, lẽ ra dự án phải bị thu hồi từ lâu nhưng mới đây Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa lại đề nghị UBND tỉnh gia hạn tiến độ triển khai dự án:“Khai thác, sử dụng tài nguyên quốc gia là phải xin giấy phép nhưng trong nhiều năm liền, nhà đầu tư ngang nhiên bán vé, khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản này. Đây là một hành vi vi phạm pháp luật trong nhiều năm, kéo dài. Với một nhà đầu tư thiếu thiện chí, thiếu hợp tác, liên tục vi phạm, có đang được tỉnh ưu đãi, ưu ái?”

Ông Trần Hòa Nam, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa thừa nhận, tiến độ dự án Khu du lịch Suối khoáng nóng Trường Xuân chậm hơn so với qui định. Sau khi HĐND tỉnh giám sát vào năm 2018, đến cuối năm 2019, nhà đầu tư đã hoàn thành các thủ tục: Hồ sơ điều chỉnh thiết kế cơ sở; hồ sơ thiết kế thi công; thiết kế phòng cháy chữa cháy; công tác bồi thường và giải tỏa mặt bằng; xác định vị trí và diện tích, hiện trạng rừng. Thủ tục đất đai, báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp phép khai thác khoáng sản, nhà đầu tư đã hoàn thành hồ sơ gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên hồ sơ không được giải quyết vì giấy chứng nhận đầu tư hết hạn, dự án chưa được giao đất, cho thuê đất…

Ông Trần Hòa Nam cho biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép nhà đầu tư được điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án để làm cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo: “Thu hút được một dự án khá khó, để dự án triển khai được càng khó hơn rất nhiều. Thu mà không nhìn xa thì cũng sẽ rất rắc rối. Khi dự án tích cực, tập trung triển khai, quay ngược lại vướng ở cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi đề nghị cho tiếp tục thực hiện dự án và tháo gỡ. Trường Xuân cũng rơi vào đó, chứ không phải ưu ái hay như thế nào?”

khanh hoa: suoi khoang nong hoat dong khong phep nhieu nam hinh 2
Dự án Suối khoáng nóng Trường Xuân đã xây dựng nhiều hạng mục không phép.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng đều khẳng định “đủ cơ sở pháp lý để thu hồi dự án này”. Ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ vào quy định của pháp luật, cân nhắc, tham mưu UBND tỉnh xem xét thu hồi dự án Khu du lịch suối khoáng nóng Trường Xuân.

Ông Xuân đề nghị: “Dự án Trường Xuân là phải thu hồi, chấm dứt tại vì không có cái gì cả. Không giấy phép xây dựng, chứng nhận đầu tư từ năm 2009 đến nay cũng mất hiệu lực luôn rồi. Tất cả những cái về đất, về khoáng sản là không có. Bây giờ phải xử lý xây dựng trái phép, kinh doanh trái phép và chấm dứt, chứ có gì nữa mà thu. Đất chưa giao, chưa cho thuê.”./.

Link gốc

Bạn đang đọc bài viết "Suối khoáng nóng tại Khánh Hòa hoạt động không phép nhiều năm" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.