“Sống Khoẻ Đời Vui”: Phương pháp điều trị bệnh trĩ bằng thảo dược và những điều cần lưu ý

26/10/2022 15:31

Nam bệnh nhân trung niên lo lắng khi có các triệu chứng bị bệnh trĩ cấp độ 2.

Tập 24 chương trình Sống khỏe đời vui phát sóng lúc 17h30 chủ nhật ngày 11/9 trên kênh HTV7 có chủ đề “Phương pháp điều trị bệnh trĩ bằng thảo dược và những điều cần lưu ý”. Chương trình với sự tham gia tư vấn của Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Lê Việt Hùng, Giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM, cùng sự kết nối của MC Thanh Phương.

Người đàn ông đang ngồi bất ngờ có hàng xóm đến nói chuyện, trông có vẻ rất tức giận. Hỏi ra thì mới biết là qua nói chuyện con gái ông hái mất cây lá lốt của nhà hàng xóm mà chưa có sự đồng ý của người ta. Người cha không tin con gái mình lấy lá lốt của nhà hàng xóm nên có lời qua tiếng lại. Đang nói chuyện thì con gái đi về trình bày lại câu chuyện: “Con không có lấy lá lốt của nhà thím sáu, cái đó là của thằng Tuấn. Nó thấy con đi ngoài đường rồi đưa cho con, rồi thím sáu la con quá trời.”

2-1666773036.jpg

Nghe rõ được câu chuyện, người hàng xóm mới nói: “Cây lá lốt đó tôi trồng để chữa bệnh cho ông xã, ông ấy bị trĩ. Nên tôi phải dùng lá lốt với nghệ tươi để cho ông ấy uống. Giờ ông xã tôi đi, đứng, nằm, ngồi đều bị đau hết, cái búi trĩ nó lòi ra khi ông ấy đi tiêu nghỉ ngơi thì nó co lên.” Nghe thấy tình trạng giống mình, người đàn ông mới chia sẻ: “Hậu môn của tôi cũng xuất hiện một hạt đậu, nhưng đi tiêu nó không ra máu lâu lâu mới nhói lên một xíu thôi, tôi cũng sợ mình có nguy cơ bị bệnh trĩ." Để ba và thím sáu hiểu rõ hơn về bệnh trĩ và các phương pháp điều trị bệnh, cô gái lập tức mời bác sĩ tư vấn.

Theo dõi câu chuyện tình huống, Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Lê Việt Hùng cho biết: “Bệnh trĩ 10 người thì mất 9 người bị rồi, trong cuộc sống hiện tại thì tần suất ngày càng cao. Biểu hiện của bệnh trĩ thì có ba biểu hiện chính: búi trĩ sa ra khỏi hậu môn, đau rát vùng hậu môn và chảy máu khi đi tiêu. Tuỳ vào mức độ và phân loại thì sẽ có phân loại như sau: trĩ nội và trĩ ngoại, đây là hai dạng trĩ trong khoa học chia ra. Nếu búi trĩ đó xuất hiện trên đường lượt là trĩ nội và dưới đường lượt là trĩ ngoại. Về cách phân độ của bệnh trĩ, thì phân chia thành 4 độ. Mức độ 1 trĩ nằm hoàn toàn bên trong lòng hậu môn. Đối với trĩ độ 2 cái búi trĩ sẽ lòi ra ngoài tuy nhiên nó sẽ tự động rút lại vào bên trong. Trĩ độ 3 thì nặng nề hơn búi trĩ lòi ra nhiều hơn, người bệnh phải mất một khoảng thời gian thì búi trĩ mới có thể thu hồi vào bên trong hoặc là phải dùng ngón tay đẩy nhẹ vào bên trong. Nặng nề nhất đó là trĩ độ 4 thì hầu như các khoảng thời gian búi trĩ sẽ nằm lòi ra bên ngoài nó sẽ rất khó chịu với bệnh nhân.”

4-1666773036.jpg

Để hiểu hơn về nguyên nhân và cách điều trị bệnh trĩ, bác sĩ cho biết thêm: “Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ thì có rất nhiều. Nguyên nhất thứ nhất là do cái cơ chế mà làm tăng áp lực ở trong ổ bụng của mình ví dụ như ho nhiều, táo bón, tiêu chảy kéo dài cũng có thể gây nên bệnh trĩ. Các búi trĩ được treo ở trong hậu môn trực tràng bởi các dây chằng vì vậy nó sẽ lão hoá đến độ tuổi nhất định tự động nó sẽ giãn ra và búi trĩ sẽ sa xuống. Nguyên tắc điều trị của bệnh trĩ: kháng viêm, giảm đau, cầm máu, làm bền thành mạch, làm co hoặc làm se búi trĩ. Đối với Tây y trĩ độ 1, 2, 3 là mức độ nhẹ thông thường bác sĩ sẽ kê đơn thuốc uống hoặc bôi. Đến độ 4 có những biến chứng nặng nề bác sĩ bắt buộc phải phẫu thuật. Nhưng phương pháp này có nhiều tác dụng phụ vậy nên hiện nay các bác sĩ sẽ phối hợp đông và tây y để điều trị các bệnh về trĩ. Các loại thảo dược điều trị bệnh trĩ như: cúc tần, lá lốt, ngải cứu và tinh nghệ.”

Chương trình Sống khỏe đời vui được phát sóng lúc 17h30 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM thực hiện, với sự đồng hành của nhãn hàng Cotri Pro.

Bạn đang đọc bài viết "“Sống Khoẻ Đời Vui”: Phương pháp điều trị bệnh trĩ bằng thảo dược và những điều cần lưu ý" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.