“Sống khoẻ đời vui": Những sai lầm trong điều trị đau nhức xương khớp và giải pháp điều trị an toàn

12/10/2022 14:32

Người đàn ông trung niên sụt ký do mắc chứng gai cột sống khiến người nhà lo lắng.

Tập 23 chương trình Sống khỏe đời vui phát sóng lúc 17h30 chủ nhật ngày 11/9 trên kênh HTV7 có chủ đề “Những sai lầm trong điều trị đau nhức xương khớp và giải pháp điều trị an toàn”. Chương trình với sự tham gia tư vấn của Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Trung Nam, Giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM, cùng sự kết nối của MC Thanh Phương.

Sáng sớm, người đàn ông bước ra khỏi cửa với cái lưng đau nhức. Thấy chồng mình đi đứng khó khăn, người vợ chạy nhanh lại đỡ cho ông ngồi xuống. Thấy vợ mình, người đàn ông than thở: “Giờ tôi chỉ muốn ai đó thụi vào cái lưng một cái, gì đâu mà nó đau quá, đau đến mức tôi không ngủ được. Thụi vào lưng cho nó đi luôn, chứ như vậy sao mà chịu nổi.

Đi từ xa, người hàng xóm thấy người vợ đang xoa bóp cho người chồng, cô nhanh chóng lại nói: “Cả xóm người ta nhìn vào sẽ rất ngưỡng mộ, có tuổi rồi mà nhìn hai anh chị tình cảm quá.” Có người hỏi thăm, người chồng tâm sự: “Tình cảm đâu em ơi, tại anh đang bệnh nên bả mới nhẹ nhàng vậy đó. Anh bị đau lưng mà không chịu nổi luôn đó.

2-1665559826.jpg

Người hàng xóm tiếp lời: “Vậy mà từ đầu xóm đến cuối xóm nói anh đang bị bệnh nan y, giai đoạn cuối, không chữa được. Thần sắc của anh dạo này rất yếu còn xuống sắc nhìn anh rất nhợt nhạt. Mọi người trong xóm còn nói anh bị tuột ký, chắc hẳn bị bệnh nặng lắm.” Nghe vậy, người chồng cũng phải than trời vì sự suy diễn của hàng xóm láng giềng: “Anh chỉ bị đau lưng thôi, nhưng mà cái bệnh này khiến anh ăn không ngon ngủ không yên, đi đứng cũng khó khăn. Mỗi lần đau như vậy anh chỉ có thể uống thuốc giảm đau thì nó đỡ nhưng mấy bữa nó lại đau lại. Cứ uống quài như vậy, anh cũng nản lắm. Đi bác sĩ thì bác sĩ chẩn đoán anh bị gai cột sống.

Cô hàng xóm giật mình, khi nghe những lời chia sẻ của người chồng, cô nói: “Trời ơi, chắc anh bị bệnh giống em rồi. Có phải là anh chỉ cần làm nặng là người sẽ đau nhức, ê ẩm. Kêu đi nằm là đi nằm luôn không có ngồi dậy nổi nữa. Những bệnh này phải điều trị tận gốc chứ không được uống nhiều thuốc giảm đau, uống nhiều thuốc sẽ khiến mình bị đau bao tử đó.” Thấy người hàng xóm vẫn chưa hiểu rõ về bệnh tình và cách điều trị, cô lập tức nhờ bác sĩ tư vấn về tình trạng này.

8-1665559826.jpg

Theo dõi câu chuyện tình huống, BS Lê Trung Nam cho biết: “Đây là hai trong nhiều trường hợp mắc sai lầm thường gặp ở những bệnh nhân điều trị các bệnh lý về cơ xương khớp. Trong giai đoạn đau cấp tính nghĩa là trong giai đoạn mà bệnh nhân bắt đầu phát cơn đau và cơn đau dữ dội. Thông thường các bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nằm nghỉ ngơi đến khi nào các cơn đau giảm dần ở mức độ nhẹ hoặc là hết cơn đau thì chúng ta mới bắt đầu hoạt động lại. Tránh tình trạng trong giai đoạn đau cấp mà cố gắng vận động mạnh sẽ làm bệnh lý nặng thêm. Sai lầm thứ hai đối với bệnh nhân đang điều trị bệnh đó là sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau, thuốc giảm đau chỉ điều trị triệu chứng chứ không điều trị nguyên nhân. Các bệnh nhân thường xem nhẹ bệnh lý của mình, nhất là những người lớn tuổi người ta thấy đau lưng mỏi gối thì sẽ không điều trị.”

Để hiểu hơn về những sai lầm và cách điều trị các bệnh về xương khớp, bác sĩ cho biết thêm: “Có nhiều người chấp nhận điều trị tuy nhiên lại không kiên trì, đã uống thuốc theo phác đồ của bác sĩ nhưng một tuần chưa hết thì người bệnh có xu hướng dừng việc điều trị lại. Lấy ví dụ là bệnh thoái hoá khớp, đây là một trong những nhóm bệnh khớp gặp nhiều nhất và thường gặp ở những người lớn tuổi. Những bệnh lý này sẽ không điều trị hết được. Mục đích của việc điều trị đó chính là làm chậm đi quá trình thoái hoá và giảm đau. Như vậy, không có phương thuốc nào có thể điều trị dứt điểm  bệnh thoái hoá trong một đến hai tuần. Thêm nữa, có những trường hợp sử dụng toa thuốc chung để điều trị bệnh lý của mình, điều này hoàn toàn sai lầm vì mỗi người bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị khác nhau dựa vào cơ địa, bệnh nền. Tiếp theo đó chính là không tái khám khi đỡ đau, khi bị đau lại người bệnh sẽ lấy toa thuốc cũ uống lại điều này khiến cơ thể có thể bị lờn thuốc do sử dụng quá nhiều lần nguy hiểm hơn có thể bị tác dụng phụ khi sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau. Nguyên tắc điều trị thoái hóa khớp đó là giảm đau, tái tạo và bảo vệ sụn khớp, ngăn ngừa biến chứng. Việc sử dụng y học cổ truyền để hỗ trợ y học hiện đại trong việc điều trị các bệnh về xương khớp là rất hiệu quả. Các loại thảo dược điều trị thoái hóa khớp như: địa liền, thổ phục linh, hy thiêm, độc hoạt tang ký sinh.”

Chương trình Sống khỏe đời vui được phát sóng lúc 17h30 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM thực hiện, với sự đồng hành của nhãn hàng Khương Thảo Đan.

Bạn đang đọc bài viết "“Sống khoẻ đời vui": Những sai lầm trong điều trị đau nhức xương khớp và giải pháp điều trị an toàn" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.