Sacombank đền bù hơn 17 tỷ đồng cho khách hàng ở Cam Ranh

17/11/2023 07:34

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã công bố kết luận điều tra và đề nghị truy tố đối với vụ án xảy ra tại Sacombank - Phòng giao dịch Cam Ranh.

sacombank-den-bu-hon-17-ty-dong-cho-khach-hang-o-cam-ranh-1700181230.jpg

 Sacombank - PGD Cam Ranh đã hoạt động bình thường và ổn định

Theo Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín, đây là sự việc đã được Sacombank thông tin đến báo chí trước đó. Tại thời điểm phát hiện sự việc, Sacombank đã chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để điều tra, khởi tố nhằm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Đối với các khách hàng đã được cơ quan chức năng xác định bị các nghi phạm chiếm đoạt số tiền hơn 17 tỷ đồng, Sacombank đã đền bù toàn bộ cho khách hàng. Đồng thời, Sacombank ra quyết định sa thải các cá nhân liên quan và kiện toàn nhân sự hoạt động tại PGD Cam Ranh. 

"Đây là sự việc ngoài ý muốn, xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng cũng như của Sacombank. Ngân hàng chủ trương xử lý nghiêm mọi vi phạm và không ngừng áp dụng các biện pháp tăng cường nhằm đảm bảo an toàn hoạt động tại Phòng giao dịch Cam Ranh nói riêng và toàn hệ thống Sacombank nói chung. Hiện Phòng giao dịch Cam Ranh với đội ngũ nhân sự mới đang hoạt động an toàn, ổn định, hiệu quả.  

Sacombank kỳ vọng vụ việc sẽ sớm được đưa ra xét xử và đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của tất cả các bên liên quan", thông cáo của Sacombank.

Theo kết luận điều tra của công an, Võ Việt Luân (43 tuổi, cựu phó giám đốc chi nhánh Sacombank Khánh Hòa kiêm trưởng phòng giao dịch Cam Ranh) bị truy tố tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

4 bị can cùng làm việc ở phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh gồm Nguyễn Thị Thanh Hà (44 tuổi, cựu phó phòng giao dịch), Ngô Thị Hồng Nhạn (42 tuổi, cựu thủ quỹ), Nguyễn Trà My (24 tuổi, cựu giao dịch viên) và Ngô Nữ Hồng Hải (26 tuổi, cựu giao dịch viên) cùng bị truy tố tội "tham ô tài sản". 

Theo kết luận điều tra, năm 2022, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, bị can Luân không tuân thủ quy định trong hoạt động ngân hàng, thông đồng, câu kết, che giấu và tạo điều kiện cho Nguyễn Thị Thanh Hà làm trái quy định trong hoạt động ngân hàng.

Cụ thể, Hà đã sử dụng thông tin tài khoản thanh toán và tài khoản tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh để lập khống hồ sơ, chứng từ rút tiền từ ngân hàng nhằm phục vụ mục đích cá nhân của Luân và Hà;

Chi trả các khoản nợ gốc, lãi phát sinh từ các khoản vay bên ngoài của nhóm 21 khách hàng tại phòng giao dịch (do Hà theo dõi) để phục vụ cho hoạt động kinh doanh và trả nợ vay của nhóm Nhật Tùng (gồm Công ty TNHH Nhật Tùng và các cá nhân có liên quan đến công ty này), gây thiệt hại cho Sacombank hơn 17,3 tỉ đồng.

Kết luận nêu rõ bị can Hà có vai trò xuyên suốt trong vụ án, là người cầm đầu, chỉ đạo các nhân viên dưới quyền làm trái các quy định pháp luật trong hoạt động ngân hàng, lập chứng từ khống, sau đó trực tiếp phê duyệt nhằm chiếm đoạt tiền sử dụng vào mục đích cá nhân, gây thiệt hại cho Sacombank.

Các bị can Nhạn, My và Hải sai phạm vì thực hiện theo chỉ đạo của Hà.

Bạn đang đọc bài viết "Sacombank đền bù hơn 17 tỷ đồng cho khách hàng ở Cam Ranh" tại chuyên mục Tài chính. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.