Phó Chủ tịch Hội dinh dưỡng Việt Nam đề xuất thực đơn cho trẻ biếng ăn

22/06/2023 07:28

Với thực đơn sử dụng tất cả loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật mà chúng ta cho rằng rất bổ cho trẻ thì đó là sai lầm.

Tập 62 Bác sĩ nhi khoa phát sóng lúc 17h50 chủ nhật 06/06/2023 trên kênh HTV7 với chủ đề “Những lưu ý trong xây dựng thực đơn cho trẻ biếng ăn”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Quốc Bảo cùng Bác sĩ CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng - Thực phẩm TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam.

Mở đầu tiểu phẩm, hai vợ chồng tìm mọi cách để con vui và ăn giỏi nhưng vô tác dụng. Cuối cùng, không dỗ được ba liền bảo: “Không ấy mình mở nhạc thiếu nhi cho con nghe đi em”. Mẹ liền phản đối vì cho rằng phương pháp này không hiệu quả và sẽ chiều hư con. Sau đó, mẹ hăm dọa nếu không ăn sẽ dùng biện pháp mạnh với con. Hai vợ chồng bàn qua bàn lại tìm cách nhưng vô tác dụng, người vợ chia sẻ: “Em đã soạn thực đơn bồi bổ đầy đủ chất dinh dưỡng. Món nào món nấy cũng ngon, lại không trùng món nhưng mãi con không chịu ăn”.

anh-man-hinh-2023-06-21-luc-172706-1687393664.jpg

Cùng lúc đó, người chị hàng xóm xuất hiện với một câu hát về gia đình để mừng sinh nhật bé gái, cô hàng xóm cứ nghĩ  hai vợ chồng đang bàn về các món sơn hào hải vị để chuẩn bị đãi tiệc. Vợ liền giải thích đây là thực đơn dành cho con nhà mình rồi chia sẻ mỗi ngày con ăn là một cực hình. Người hàng xóm thấy vậy, liền đưa ra lời giải thích về thực đơn của hai vợ chồng. Kết quả, cả ba cùng tìm đến bác sĩ dinh dưỡng để tư vấn.

Giải đáp thắc mắc trong tình huống, Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp chia sẻ: “Nếu chúng ta sử dụng tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật bổ để sử dụng như chim bồ câu, gà ác, các bậc phụ huynh thường cách chế biến là hầm hoặc tiềm và thêm nhiều nguyên liệu vào với món ăn. Thứ nhất không phù hợp với hệ thống tiêu hóa, sinh lý của trẻ. Thứ hai sẽ thiếu chất bột đường, chất béo và thiếu nhiều vi chất dinh dưỡng. Do những loại thực phẩm như thế này thiếu rất nhiều chất chứ không phải ít. Đặc biệt, thường xuyên ăn liên tục, ăn món này tới món kia thì trẻ bị kích thích và tiết ra các loại dịch để tiêu hóa loại thức ăn mà ăn vào”.

anh-man-hinh-2023-06-21-luc-172620-1687393664.jpg

Đối với tình trạng biếng ăn do thực đơn không hợp lý, bác sĩ cũng đưa ra những điều cần lưu ý: “Nếu trẻ mắc các loại bệnh lý, việc đầu tiên phải chữa các bệnh lý là tiền đề và cũng là yếu tố cộng hưởng khiến trẻ bị biếng ăn. Luôn luôn phải đủ 6 chất dinh dưỡng: chất đạm, chất béo, chất bột bột đường, vitamin, chất khoáng và chất xơ. Khi sơ chế phải làm sao cho hấp dẫn, màu sắc bắt mắt, cắt tỉa thành hoa và cho trẻ tham gia vào khâu chuẩn bị. Tiếp đến, dụng cụ để đồ ăn cho trẻ rất quan trọng nên phải thay đổi thường xuyên tầm ba bộ và thay đổi luân phiên. Cuối cùng, nên chia bữa ăn hợp lý để trẻ không bị nhàm chán và phải đảm bảo bữa ăn cách xa nhau”.

Về giải pháp cho trẻ biếng ăn bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp chia sẻ thêm: “Nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, chọn thực phẩm có thành phần bù đắp lại tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng. Tiếp đến, chọn thành phần hỗ trợ nếu trẻ bị biếng ăn như: thảo mộc có các chất hỗ trợ tăng tiết ra các loại dịch vị kích thích cho cảm giác ngon miệng, chọn thành phần tăng tiết được enzim sau đó sẽ tiêu hóa và trẻ sẽ ăn tốt hơn, bổ sung sắt, kẽm và vitamin nhóm B vừa giúp cho ngon miệng mà vừa bù đắp sự thiếu hụt trong vi chất”.  

Bác sĩ nhi khoa được phát sóng định kỳ lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình  TP.HCM thực hiện, được sự đồng hành của thực phẩm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho trẻ Fitobimbi Omega Junior.

Bạn đang đọc bài viết "Phó Chủ tịch Hội dinh dưỡng Việt Nam đề xuất thực đơn cho trẻ biếng ăn" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.