Ông Vũ Đình Chiến có mối quan hệ thế nào với MIK Group và SV Holdings?

30/11/2023 07:50

Theo công bố thay đổi đăng ký doanh nghiệp ngày 24/11 mới đây của SV Holding, cơ cấu cổ đông của công ty đã thay đổi với sự xuất hiện của ba cổ đông mới.

Thông tin từ tờ Tài chính và Cuộc sống cho biết, theo giấy phép đăng ký kinh doanh, Công ty TNHH Phát triển Bất động sản SV Holding mới được thành lập ngày 14/11/2023. Ở thời điểm ban đầu, SV Holdings có vốn điều lệ là 1.648 tỷ đồng, trong đó Công ty CP Vinhomes (mã: VHM) sở hữu 49,1%, tương ứng góp 808,5 tỷ đồng; 2 cổ đông còn lại là bà Nguyễn Thu Phương (góp 791 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ 48%) và bà Lê Thị Giang (góp 48,5 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ 2,9%).

Trụ sở SV Holding được đặt tại đường Hoa Lan, Khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside (phường Phúc Lợi, quận Long Biên, TP Hà Nội), hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Tổng Giám đốc công ty kiêm người đại diện pháp luật lúc đầu do bà Nguyễn Thu Phương đảm nhiệm. Ngày 17/11, SV Holding nâng vốn lên 5.248 tỷ đồng và VHM cũng nâng tỷ lệ sở hữu lên 84% vốn, còn lại bà Phương nắm 15,1% và bà Giang nắm 0,9%.

Đến ngày 25/11/2023, VHM thông báo chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại SV Holding cho các đối tác nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh của công ty. Sau khi chuyển nhượng phần vốn góp, SV Holding không còn là công ty con của VHM.

ong-vu-dinh-chien-co-moi-quan-he-the-nao-voi-mik-group-va-sv-holdings-1701305347.jpg

MIK Group và SV Holdings có mối quan hệ gì với ông Vũ Đình Chiến? (ảnh minh họa: Internet). 

Bóng dáng MIK Group?

Theo tờ An ninh tiền tệ, theo công bố thay đổi đăng ký doanh nghiệp ngày 24/11 mới đây của SV Holding, cơ cấu cổ đông của công ty đã thay đổi với sự xuất hiện của ba cổ đông mới, gồm: Công ty TNHH Phát triển Delta Hà Nội (49,99%), Công ty TNHH Hải An Huy (49,99%) và ông Vũ Đình Chiến (0,02%). Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật công ty cũng được thay đổi từ bà Nguyễn Thu Phương thành ông Vũ Đình Chiến.

Trong cơ cấu cổ đông của SV Holding, tìm hiểu được biết, Công ty TNHH Phát triển Delta Hà Nội được thành lập vào tháng 6/2018, có tiền thân là Công ty TNHH Phát triển Bất động sản MIK Hà Nội, là doanh nghiệp thuộc sở hữu của MIK Group. Công ty vừa đổi tên sang Công ty TNHH Phát triển Delta Hà Nội vào tháng 8/2023. Cũng tại thời điểm đổi tên, chức Chủ tịch kiêm người đại diện pháp luật công ty được chuyển từ ông Vũ Tiến Đức sang ông Vũ Đình Chiến. Được biết, ông Chiến là một trong hai cổ đông sáng lập của MIK Group.

Đáng chú ý, khoảng nửa tháng trước khi đổi tên, Delta Hà Nội đã nâng vốn điều lệ từ hơn 2.100 tỷ đồng lên 3.125 tỷ đồng.

Trong khi đó, về cổ đông còn lại, Công ty TNHH Hải An Huy được thành lập vào tháng 9/2007, có vốn điều lệ ở thời điểm giữa tháng 7/2023 là gần 1.078 tỷ đồng, do Công ty CP Hải Dương Giang Biên góp 99,991% vốn, còn lại ông Hoàng Cao Minh Đức góp 0,009%.

Trong đó, theo dữ liệu của Nhà đầu tư, Công ty CP Hải Dương Giang Biên được thành lập vào tháng 6/2018, có trụ sở tại quận Long Biên, TP Hà Nội; có quy mô vốn điều lệ ban đầu là 513,615 tỷ đồng. Các cổ đông sáng lập là 5 cá nhân, bao gồm: Ông Vũ Đình Chiến (41%), bà Nguyễn Phương Hoa (34%), bà Nguyễn Thị Minh Phượng (11%), bà Nguyễn Thị Thu Hương (9%) và ông Phạm Ngọc Quốc Cường (6%).

Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của Hải Dương Giang Biên là ông Vũ Đình Chiến (sinh năm 1973) - một trong những nhân sự “quen mặt” trong “hệ sinh thái” các doanh nghiệp liên quan tới MIK Group. Sau nhiều lần tăng vốn và đổi chủ sở hữu, Hải Dương Giang Biên hiện là công ty con 100% vốn của Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Hoàng Nghiệp, quy mô vốn điều lệ được nâng lên mức 930 tỷ đồng.

Ở diễn biến khác, MIK Group có tên đầy đủ là Công ty CP Tập đoàn MIK Group Việt Nam, trụ sở chính đặt tại tầng 6, tòa nhà Hồng Hà Center, 25 Lý Thường Kiệt, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của MIK Group hiện là ông Nguyễn Trường Sơn. Theo giới thiệu tại website doanh nghiệp: mik.vn, ông Nguyễn Trường Sơn (sinh năm 1969) là Phó Chủ tịch Tập đoàn MIK Group và được biết đến là người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, tài chính ngân hàng.

Được thành lập từ tháng 6/2014, MIK Group có tiền thân là Công ty TNHH Terra Capital Vietnam, hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh và phát triển bất động sản tại Việt Nam.

Tính đến thời điểm 29/6/2018, chỉ sau 4 năm, vốn điều lệ của MIK Group đã tăng gấp 18 lần từ 2.350 tỷ đồng lên 5.500 tỷ đồng. Được biết đến là nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam, MIK Group đã ghi dấu ấn qua hàng loạt dự án đắt giá từ Bắc đến Nam.

Đơn cử, tại Hà Nội, MIK Group phát triển các dự án chung cư cao cấp như: The Matrix One, Imperia Smart City, Imperia Garden, Imperia Sky Garden, Elegant Park Villa... Một số dự án nổi bật của MIK Group tại TPHCM là Villa Park, Park Riverside, Park Riverside Premium.

Đáng chú ý, MIK Group đã xác lập tên tuổi của mình trong phân khúc resort cao cấp tại thiên đường nghỉ dưỡng Phú Quốc với Sol By Meliá Phú Quốc, Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc, Crowne Plaza Phú Quốc Starbay…

Bạn đang đọc bài viết "Ông Vũ Đình Chiến có mối quan hệ thế nào với MIK Group và SV Holdings?" tại chuyên mục Tài chính. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.