Những triệu chứng nguy hiểm cảnh báo các bệnh về cột sống người bệnh cần biết

26/10/2022 15:36

Nữ bệnh nhân 56 tuổi mắc chứng đau lưng, đau mỏi cổ - vai - gáy khiến đi lại khó khăn.

Tập 51 chương trình “Hỏi bác sĩ chuyên khoa” vừa phát sóng trên kênh HTV7 có chủ đề “Đau lưng, đau mỏi cổ - vai - gáy, dấu hiệu cảnh báo bệnh cột sống”, với sự tham gia tư vấn của Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Trung Nam, Giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM và được kết nối bởi MC Ngọc Nhi.

Tìm đến chương trình để nghe tư vấn tuần này là cô Bùi Như Hạnh, 56 tuổi, ngụ tại Quận 10, TP. Hồ Chí Minh. Theo như cô chia sẻ, cô bị đau nhức ở lưng - cổ - vai - gáy từ đầu năm 2019. Nhưng đến 4, 5 tháng gần đây các triệu chứng ngày càng nặng hơn. Mỗi sáng thức dậy, cô đều cảm thấy cổ của cô đau nhức không thể cử động.

5-1666773232.jpg

Nhất là khi ngồi làm việc, cô bị đau lưng nên không thể ngồi lâu được. Lâu dần thì nó lan xuống chân, rồi cô cảm nhận nó đau vào trong xương khiến cô không thể đi lại và làm việc bình thường. Người nhà của cô cũng có người bị những triệu chứng tương tự, nằm liệt giường đã được 10 năm.  Tìm đến chương trình “Hỏi bác sĩ chuyên khoa", cô Hạnh muốn được nghe tư vấn của bác sĩ cách điều trị của bệnh đau lưng, đau mỏi cổ - vai - gáy và các dấu hiệu của bệnh cột sống.

Nghe những chia sẻ của cô Hạnh, bác sĩ Nam tư vấn: “Cô đã được các bác sĩ chẩn đoán bị thoái hoá cột sống, đốt sống của chúng ta theo hình chữ S ở giữa các đốt sống này sẽ có các đĩa đệm. Khi các đốt sống của chúng ta bị thoái hoá nhiều năm thì những cái đĩa đệm này cũng có xu hướng bị thoái hóa dần dần những vòng xơ nó sẽ yếu đi và các nhân nhầy bên trong sẽ bị lòi ra nên sẽ có dấu hiệu bị lồi đĩa đệm hoặc thoát vị đĩa đệm. Nó sẽ chèn ép vào các rễ thần kinh nên mình sẽ có các triệu chứng đó là đau vùng lưng và lan xuống vùng mông, vùng đùi và vùng cẳng chân. Đây là bệnh lý mang tính chất phức tạp nó không còn khu trú ở vùng tổn thương và vùng cột sống nữa. Nó có thể ảnh hưởng đến đĩa đệm và ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương.”

7-1666773232.jpg

Nói về phương pháp điều trị thoái hoá cột sống và thoát vị đĩa đệm, BS khuyên: “Những người bị bệnh xương khớp mãn tính thường xuyên sử dụng các thuốc giảm đau và nếu mình lạm dụng và sử dụng những nhóm thuốc giảm đau mà không có sự kiểm soát của bác sĩ thì dễ dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày. Đối với trường hợp của cô thì việc sử dụng thuốc giảm đau sẽ bị hạn chế và xu hướng để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ của cô thì nên phối hợp điều trị bằng thảo dược với các sản phẩm có chiết xuất từ cây cây một dược chứa Myrrh và hoạt chất MSM.”

Sau một tháng sử dụng sản phẩm theo tư vấn của bác sĩ, cô Hạnh nhận thấy tình trạng của mình đã đỡ hơn. Cô đã có thể đi lại bình thường, chăm sóc cháu nhỏ phụ gia đình. Lưng và cổ của cô đã có thể hoạt động êm hơn, không nghe tiếng lục cục như trước. Khi đi lên xuống cầu thang cô không còn cảm thấy tê buốt chân. Giờ đây, cô có thể làm việc và tập thể dục nhẹ nhàng, sức khỏe tinh thần từ đó cũng ổn định hơn.

10-1666773232.jpg

Chương trình “Hỏi bác sĩ chuyên khoa” được phát vào chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp cùng Đài truyền hình TP.HCM thực hiện, với sự đồng hành của nhãn hàng Vương Hoạt.

Bạn đang đọc bài viết "Những triệu chứng nguy hiểm cảnh báo các bệnh về cột sống người bệnh cần biết" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.