Nhóm Công ty Đất Lành và những ‘bánh vẽ’ dự án bất động sản

16/10/2019 07:26

Nhóm Công ty Đất Lành của ông Vũ Anh Cường với nhiều bánh vẽ, liên kết kinh doanh với nhiều doanh nghiệp đã thâu tóm thực hiện nhiều dự án bất động sản ”tai tiếng” ở TP HCM.

Nhóm Công ty Đất Lành của ông Vũ Anh Cường với nhiều bánh vẽ, liên kết kinh doanh với nhiều doanh nghiệp đã thâu tóm thực hiện nhiều dự án bất động sản ”tai tiếng” ở TP HCM.

Cái tên Vũ Anh Cường không phải xa lạ với người dân và dư luận cả nước khi dính ”phốt” quấy rối cô gái trẻ trên máy bay Vietnam Airlines vào cuối tháng 7/2019. Thân thế của ông Cường nhanh chóng được tìm ra là một đại gia địa ốc có tiếng với hàng loạt dự án khu dân cư phân lô bán nền ở TP HCM.

Theo tìm hiểu, ông Vũ Anh Cường và cộng sự đã lập ra hàng loạt công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản như: Công ty TNHH Tư vấn dịch vụ Kinh doanh Đất Lành do ông Vũ Anh Cường làm Giám đốc, Công ty TNHH Đất Lành (nay là Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Đất Lành), Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21… Các công ty này nhanh chóng thâu tóm, liên kết kinh doanh dự án nhà ở tiềm năng tại khu vực trung tâm TP HCM.

Ông Vũ Anh Cường đã không còn là người đại diện của Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Đất Lành từ đầu năm 2016.

Được biết, Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Đất Lành được thành lập năm 2004, có trụ sở chính ở số 87 Hàm Nghi, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP HCM, khi đó ông Vũ Anh Cường là Chủ tịch Hội đồng quản trị, người đại diện pháp luật.

Tuy nhiên, đầu năm 2016, công ty này đã đổi địa chỉ sang 6A Thi Sách, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM và người đại diện theo pháp luật mới là ông Vũ Mạnh Trường – Chủ tịch Hội đồng quản trị. Hiện tại công ty đặt trụ sở chính tại số 1 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP HCM.

Đáng nói, những lùm xùm về các dự án bất động sản của nhóm Công ty Đất Lành và ông Vũ Anh Cường đã được người dân, báo chí phản ánh trong suốt thời gian qua.

Cụ thể, vào năm 2004, bằng con đường hợp tác kinh doanh với Công ty CP Xây dựng số 14 làm dự án tiểu khu 12A (thuộc Khu nhà ở Bình Trưng Đông, quận 2, TP HCM), Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Đất Lành do ông Vũ Anh Cường làm Tổng giám đốc được kinh doanh dự án. Tuy nhiên, khi chưa đủ điều kiện kinh doanh, công ty này đã nhanh chóng huy động vốn từ người mua đất nhưng không bàn giao đất như cam kết, cũng không trả lại tiền khiến khách hàng bức xúc, tố cáo ông Vũ Anh Cường và Công ty Đất Lành lừa đảo chiếm dụng vốn.

Khách hàng căng băng rôn tố Công ty TNHH Thế kỷ 21 Bình Trưng Tây. Ảnh: TBDN.

Đến đầu năm 2010, nhóm ông Vũ Anh Cường tiếp tục thành lập Công ty TNHH Thế kỷ 21 Bình Trưng Tây, hoạt động chính trong lĩnh vực “Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê”. Đến cuối năm 2018, công ty có vốn điều lệ là 247,8 tỷ đồng, tương đương 14 triệu USD, trong đó 100% là nguồn vốn tư nhân.

Nhóm ông Vũ Anh Cường lập Công ty TNHH Thế kỷ 21 Bình Trưng Tây để thực hiện dự án Khu nhà ở diện tích 14,59 ha tại phường Bình Trưng Tây và Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM (cụ thể là tách ra từ dự án đầu tư của Công ty TNHH Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 – trước đây là Công ty Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 và đã được UBND TP HCM tạm giao đất để tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng tại phường Bình Khánh, Bình Trưng Tây, quận 2, TP HCM).

Với dự án này, Công ty TNHH Thế kỷ 21 Bình Trưng Tây vẫn sử dụng “chiêu” như Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Đất Lành là ký thoả thuận hợp tác đầu tư với khách hàng để thu tiền mua các biệt thự có trị giá hàng chục tỷ đồng, dù dự án chưa xây dựng hạ tầng cơ sở. Vì thế số phận dự án Bình Trưng Tây sau đó cũng lao đao và cuối cùng phải bán lại dự án Bình Trưng Tây cho doanh nghiệp khác.

Một dự án khác là khu tổ hợp nhà ở, chung cư tại số 26 đường Mai Chí Thọ (khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM) do Công ty CP Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 (trước là Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21) làm chủ đầu tư.

Khu đất dự án có diện tích 30ha, nằm trong quy hoạch khu nhà ở tái định cư rộng 160ha tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là quỹ đất đẹp hiếm có ở trung tâm Thủ Thiêm mà nhiều doanh nghiệp bất động sản mơ ước, không đặt chân vào được.

Theo phản ánh của báo chí, trong năm 2007-2009, UBND TP HCM đã chỉ đạo cắt 30,1 ha đất tái định cư cho người dân Khu đô thị mới Thủ Thiêm (thuộc khu tái định cư tập trung có diện tích 90,3 ha ở Nam Rạch Chiếc, phường An Phú, quận 2) để hoán đổi lấy khu đất 30,2 ha ở phường Bình Khánh và phường Bình Trưng Tây, quận 2 của Công ty TNHH Phát triển quốc tế Thế kỷ 21.

Sau đó, tháng 7/2017 khu đất 30,2 ha hoán đổi cũng được giao nốt cho Công ty CP Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 để làm dự án bất động sản. Như vậy, hơn 60,3 ha đất từ quỹ đất tái định cư đã nhanh chóng về tay doanh nghiệp này, để rồi sau đó đại gia địa ốc Novaland xuất hiện trong vai trò đơn vị phát triển dự án (thực chất, Novaland đã sở hữu chi phối 99,91% vốn của Công ty CP Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21, qua đó là chủ của dự án này).

Không những vậy, sau khi “vẽ” ra hàng loạt dự án, huy động vốn của hàng trăm khách hàng thì nhóm công ty của ông Vũ Anh Cường còn huy động vốn vay của nhiều ngân hàng. Tuy nhiên, năng lực tài chính yếu kém mà vay nợ lớn, vượt quá khả năng thanh toán nên nhóm công ty này đã gây nợ xấu lớn cho nhiều ngân hàng, trong đó có thể kể tới là BIDV, Sacombank, PVcombank.

Thành Nhân
Theo Pháp luật & Tuổi trẻ
https://phapluat.tuoitrethudo.com.vn/nhom-cong-ty-dat-lanh-va-nhung-banh-ve-du-an-bat-dong-san-33715.html

Bạn đang đọc bài viết "Nhóm Công ty Đất Lành và những ‘bánh vẽ’ dự án bất động sản" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.