Người dân không đồng tình với mức giá đền bù đất tại dự án Six Senses Saigon River

25/04/2022 08:45

Thời gian qua, nhiều hộ dân tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai liên tục phản đối chủ đầu tư Dự án Six Senses Saigon River, vì không đồng tình với việc đền bù giá đất có giá thấp hơn thị trường nhiều lần. Bên cạnh đó, việc không công khai thông tin quy hoạch dự án cũng tạo nên những bức xúc cho người dân nơi đây.

Được biết, dự án Six Senses Saigon River do công ty TNHH Hai Dung (Công ty thành viên của Công ty Cổ phần Bất động sản du lịch Ninh Vân Bay) làm chủ đầu tư, dự án có diện tích 55,3 ha nằm trên địa bàn xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) với tổng vốn đầu tư lên đến 36 triệu USD.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Six Senses Saigon River gồm các khu resort, trong đó có các căn hộ, biệt thự cao cấp, biệt thự nguyên thủ và chuỗi biệt thự kinh doanh. Ngoài ra, dự án còn có khu trung tâm, nhà hàng, khu vui chơi trẻ em, hồ bơi, sân tenis,…

anh1-1650684212-1650850950.jpg

Có thể thấy, chủ đầu tư chỉ dành một phần nhỏ diện tích để xây dựng nhà ở xã hội, còn phần lớn là nhà ở thương mại.

Qua nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, quy mô dân số của dự án tăng lên khoảng 3.273 người. Các phân khu cũng có sự thay đổi, cụ thể: Phân khu 1 rộng hơn 2,5 ha với 57 lô (gần 1 ha) lô đất xây dựng nhà liền kề nhau có sân vườn. Phần diện tích còn lại là hơn 1,5 ha của khu đất là đất giao thông, cây xanh và mặt nước; Phân khu 2 rộng hơn 2,9 ha với 49 lô đất (6092m2) xây dựng nhà liền kề. Phần diện tích còn lại được sử dụng vào mục đích giao thông, đất cây xanh, đất dịch vụ du lịch và đô thị.

du-an-1650684269-1650850950.jpg

Tổng quan dự án Six Senses Saigon River.

Trước đó, ngày 26/01/2007 dự án Six Senses Saigon River được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 731/UBND-CNN. Điều đáng nói, từ năm 2009 đến 2021, dự án liên tục được điều chỉnh quy hoạch và chủ trương đầu tư.

Gần nhất, ngày 17/07/2021, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 2404/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức ký về việc phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái Six Senses Saigon River.

Được biết, diện tích đất ở nông thôn, đất nông nghiệp thuộc xã Đại Phước khoảng 21,8 triệu ha. Mức đền bù được tính cụ thể như sau: Đất nông nghiệp có giá bồi thường từ 560.000 - 1.127.000 đồng/m2. Tại đường Nguyễn Văn Trị, khu vực VT4 đường bê tông, nhựa được định giá cao nhất với 3,038 triệu đồng/m2. Ở khu vực đất không tiếp giáp với hẻm trên đường Nguyễn Văn Trị thuộc đường nhóm II được định giá từ 620.000 đồng - 1.252 triệu đồng/m2.

anh3-1650684293-1650850950.jpg

Khu đất làm dự án Six Senses Saigon River rộng 55,3ha thuộc địa bàn xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai).

Khi UBND huyện Nhơn Trạch ban hành Quyết định về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thì những người dân có đất bị thu hồi không đồng tình với quyết định này. Vì Quyết định thu hồi đất và Quyết định phê duyệt phương án bồi thường được UBND huyện Nhơn Trạch ban hành trong vòng 01 ngày, mà những quyết định này trước đó người dân không hề hay biết. 

Cũng theo người dân nơi đây cho hay, trong quá trình chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng và thu hồi đất còn nhiều bất cập chưa được giải quyết một cách thỏa đáng, không được giải đáp cụ thể, không công khai các quyết định đã gây nên những bức xúc cho người dân.

anh-4-1650684325-1650851039.jpg

Đến nay khu đất vẫn là những bãi đầm, sình lầy.

Trao đổi với phóng viên, người dân cho biết những thông tin về dự án không được chủ đầu tư là Công ty TNHH Hai Dung công bố, công khai trực tiếp với các hộ dân. Từ khi dự án được phê duyệt cho đến nay, dự án đã được điều chỉnh liên tục theo hướng có lợi cho chủ đầu tư. Cụ thể là: diện tích xây nhà liền kề, quy mô dân số tăng.

Các hộ dân tại xã Đại Phước cho rằng, họ chỉ biết được những thông tin liên quan đến quy hoạch dự án từ các trang mạng. Điều mà lẽ ra, các hộ dân ở đây phải được Công ty Hai Dung tổ chức công bố nội dung quy hoạch xây dựng một cách cụ thể.

Mặt khác cũng theo phản ánh của các hộ dân, hiện dự án đang được rao bán trên thị trường hiện nay với giá khủng 178 triệu đồng/m2, nhưng giá đền bù cho người dân lại chỉ vài trăm đến hơn 3 triệu đồng/m2. Do đó, mức giá đền bù thu hồi đất để thực hiện dự án Six Senses Saigon River thấp hơn khoảng 8 lần so với giá thị trường hiện nay. 

Trước thực trạng đó, người dân đã nhiều lần đối thoại với chủ đầu tư về việc đền bù giải phóng mặt bằng, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn không có sự nhất quán về mức đền bù cụ thể với từng hộ dân.

Được biết, năm 2011, người dân được thông báo về việc triển trai dự án, sau đó được thông báo về mức giá đền bù. Chính quyền địa phương đã nhiều lần họp để lấy ý kiến của người dân về việc đền bù đất, có một số hộ dân không đồng tình các phương án đưa ra và đã gửi đơn kiến nghị đến xã, huyện. Điều đáng nói, mỗi lần đối thoại về mức giá đền bù, khi bị người dân phản đối, thì chủ đầu tư lại tăng giá dần lên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, do dự án Six Senses Saigon River thực hiện năm 2022, nhưng lại áp giá đền bù dựa trên mức giá được thẩm định năm 2011, đây chính là nguyên nhân dẫn tới nhiều hộ dân không đồng tình, phản đối. Để bảo đảm quyền và lợi ích của những hộ dân có đất thuộc diện đền bù tại dự án Six Senses Saigon River, tránh phát sinh tranh chấp không đáng có, gây mất an ninh trật tự địa phương, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai kiểm tra, có biện pháp giải quyết dứt điểm sự việc.

Theo Phong Vân/TH&CL

Bạn đang đọc bài viết "Người dân không đồng tình với mức giá đền bù đất tại dự án Six Senses Saigon River" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.