Mòn mỏi chờ cấp sổ hồng

08/03/2024 07:10

Việc chậm cấp sổ hồng là do vướng việc tính nghĩa vụ tài chính đối với việc đã đưa vào kinh doanh 20% quỹ căn hộ của dự án

Vừa qua, ông Nguyễn Long Khánh, Trưởng Ban Quản trị Chung cư The Harmona (phường 14, quận Tân Bình, TP HCM) gửi đơn phản ánh đến Báo Người Lao Động về việc các cơ quan chức năng chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) cho người dân.

Thấp thỏm vì chưa có sổ hồng

Theo ông Nguyễn Long Khánh, chung cư The Harmona có 582 căn hộ, được đưa vào sử dụng năm 2014. Năm 2016, chủ đầu tư thông báo cho cư dân nộp hồ sơ để được cấp sổ hồng. Đến năm 2018, cơ quan chức năng đã cấp sổ hồng cho 321 căn hộ, số căn hộ còn lại từ đó đến nay chưa được cấp dù người dân đã có rất nhiều đơn cầu cứu gửi các cơ quan chức năng.

Chủ căn hộ số C17-02, chị Phạm Thị Hồng Thanh cho biết chị mua căn hộ từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ hồng. "Sống trong căn hộ mình bỏ tiền ra mua nhưng bất an lắm khi không có sổ hồng. Vì hôm nay nghe tin đồn này, mai nghe tin đồn kia, lúc nào cũng thấp thỏm lo sợ phải ra đường. Việc chậm cấp sổ hồng cũng ảnh hưởng đến quyền định đoạt tài sản, thế chấp, chuyển nhượng căn hộ…" - chị Thanh nói.

12-chung-cu-the-harmona-17098210807171954944261-1709856570.jpg

Chung cư The Harmona

Còn chị Ngô Thị Hằng (chủ căn hộ số B10-1) chia sẻ để có tiền mua căn hộ, chị đã vay mượn khắp nơi. Nay vừa phải làm trả nợ, vừa lo lắng nhà nhận lâu rồi mà không có sổ hồng, lỡ có chuyện gì thì không biết phải làm sao!

Sớm giải quyết

Được biết, việc chậm cấp sổ hồng là do vướng việc tính nghĩa vụ tài chính đối với việc đã đưa vào kinh doanh 20% quỹ căn hộ của dự án. Theo quy định, để tính được nghĩa vụ tài chính này, cơ quan chức năng phải thuê một đơn vị có chức năng tư vấn giá đất nhưng đến nay vẫn chưa thuê được đơn vị tư vấn.

Mới đây nhất, trả lời người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM thông tin sở đã 7 lần đăng thông tin lên website của sở nhưng vẫn chưa có đơn vị tư vấn tham gia.

Ông Nguyễn Hiếu Hòa - Phó trưởng Phòng Kinh tế đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM -nói thêm các cơ quan chức năng rất quan tâm đến bức xúc của người dân. Cứ mỗi 2 tuần, đơn vị lại đăng thông tin lên web của sở. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa có đơn vị nào tham gia.

Cũng theo ông Nguyễn Hiếu Hòa, Chính phủ vừa ban hành quy định mới liên quan đến việc này. Theo đó, trong trường hợp không tìm được đơn vị tư vấn, cơ quan chức năng sẽ chỉ định một đơn vị sự nghiệp làm tư vấn.

"Hiện sở đã trình UBND TP HCM đề xuất thành lập phòng có chức năng tư vấn để gỡ vướng cho người dân ở chung cư The Harmona và nhiều chung cư khác. Khi UBND thành phố đồng ý, sở sẽ thành lập, lúc đó bức xúc của người dân sẽ được nhanh chóng giải quyết" - ông Nguyễn Hiếu Hòa nói.

Công ty CP Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình, chủ đầu tư Dự án Trung tâm thương mại và căn hộ The Harmona, cho hay thực hiện chỉ đạo của UBND TP HCM, công ty đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể để công ty thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung tại dự án. 

Bạn đang đọc bài viết "Mòn mỏi chờ cấp sổ hồng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.