"Lùm xùm" chung cư New Sài Gòn, Chủ tịch xã Phước Kiển ra quyết định thiếu căn cứ pháp luật

19/12/2023 07:17

Luật sư phân tích, việc UBND xã Phước Kiển tiếp nhận đơn từ nhiệm, rồi tiếp tục ra văn bản cho Ban quản trị chung cư New Sài Gòn rút đơn từ nhiệm không có trong quy định của pháp luật về nhà chung cư.

Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, vụ việc xảy ra tại chung cư New Sài Gòn liên quan đến việc Chủ tịch UBND xã Phước Kiển cho 5/6 thành viên Ban quản trị rút đơn từ nhiệm là không đúng với các quy định của pháp luật. Bởi theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 Thông tư 02/2016/TT-BXD, việc bầu ban quản trị nhà chung cư phải tiến hành tổ chức Hội nghị nhà chung cư. Trong trường hợp miễn nhiệm, bãi nhiệm cũng là do Hội nghị Nhà chung cư quyết định.

Trong trường hợp Ban quản trị có lý chính đáng như chuyển nơi cư trú, đau ốm, bệnh tật... không thể tiếp tục vai trò Ban quản trị (BQT) thì có đơn Đề nghị miễn nhiệm thành viên Ban quản trị chung cư. Hội nghị nhà chung cư bất thường sẽ tiến hành miễn nhiệm, bãi nhiệm và bầu bổ sung thành viên BQT mới.

"Như vậy, UBND xã, phường không thuộc đối tượng được đề cập trong các văn bản pháp luật liên quan đến Quản lý Nhà chung cư. Mọi vấn đề liên quan đến Ban quản trị chung cư đều do Hội nghị Nhà chung cư quyết định, không có vai trò của UBND xã", Luật sư nói thêm.

Trước đó, như Reatimes đã thông tin, gần đây, nhiều cư dân sống tại chung cư New Sài Gòn (Hoàng Anh Gia Lai 3), có địa chỉ tại đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè (TP.HCM) đã có đơn tố cáo về những lùm xùm xảy ra liên quan đến hoạt động của Ban quản trị (BQT) chung cư này. Theo cư dân, thời gian BQT đương nhiệm đã xảy ra một số vấn đề chưa rõ ràng liên quan công tác đấu thầu, mời thầu đơn vị Quản lý vận hành nhà chung cư. Một số vấn đề khác mà cư dân cho rằng BQT chung cư không báo cáo rõ ràng như đã mời đơn vị sửa chữa thang máy không được cư dân đồng thuận, chưa thống kê cụ thể về các khoản lãi phát sinh từ phần quỹ bảo trì hơn 40 tỷ đồng.

Cụ thể, theo nội dung đơn thư phản ánh, BQT Khu căn hộ New Sài Gòn nhiệm kỳ 2022 – 2025 được cư dân bầu cử thành lập từ tháng 5 năm 2022, được Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè công nhận bằng Quyết định số: 823/QĐ-UBND, ngày 09/06/2022. Tuy nhiên, cư dân cho rằng trong 11 tháng, kể từ ngày niêm yết đơn từ nhiệm đến nay, BQT đã không thực hiện nhiệm vụ đương nhiệm, đẩy cư dân New Sài Gòn vào tình trạng rủi ro, thất thiệt mọi mặt; gây bất ổn, khó khăn cho đời sống cư dân khu căn hộ. Trong đó, công tác mời thầu đơn vị quản lý vận hành mà BQT thực hiện cũng không được cư dân tán thành.

new-saigon-3-06122023150425-89-1702945010.jpg

Cư dân cho rằng việc UBND xã Phước Kiển cho các thành viên BQT chung cư New Sài Gòn rút đơn từ nhiệm là không đúng với quy định của Luật nhà ở

Trước tình hình đó, cư dân tại đây nhiều lần làm Đơn kiến nghị BQT và UBND xã Phước Kiển Tổ chức Hội nghị Nhà chung cư bất thường (HNNCC BT) để bãi nhiệm BQT đương nhiệm, nhưng sự việc vẫn kéo dài. Những rắc rối kéo theo sau đó khi 5/6 thành viên BQT đã có đơn xin từ nhiệm.

"Đặc biệt là từ sau ngày 27/11/2023, khi nhận đươc Thông báo về nội dung Hội nghị Nhà chung cư bất thường (HNNCC BT), chỉ bầu 1 thành viên, đã có 127 cư dân gửi đơn phản đối BQT. Tại HNNCC BT, được BQT đương nhiệm tổ chức, ngày 03/12/2023 vừa qua, Hội nghị đã đồng thuận phản đối Nội dung Hội nghị do ông Võ Phước Thảo – Bí thư Chi bộ, Quyền Trưởng BQT đưa ra. Theo đó, cư dân đề nghị bầu thay thế 5 người đã từ nhiệm, còn Ban quản trị đề nghị thay thế vị trí Trưởng BQT của ông Trương Minh Châu.

Hội nghị phản đối, vì chính ông Trương Minh Châu là người đã “Từ nhiệm và từ chức BQT” ngày 06/01/2023. Việc ông Châu đã “...chuyển sang cư trú nơi khác”, và để lại “Đơn xin từ nhiệm” ngày 14/0/7/2023. Hội nghị cho rằng “Đơn xin từ nhiệm” của ông Châu, không thay thế được đơn “Từ nhiệm và từ chức BQT” ngày 06/01/2023 cũng của chính ông ấy. Hội nghị yêu cầu bãi nhiệm chức danh thành viên BQT của ông Châu, khi ông Châu từ nhiệm nhiệm vụ đương nhiệm; không bãi nhiệm ông Châu khi ông không còn có trách nhiệm đương nhiệm nữa", cư dân cho biết.

Trước các vấn đề trên, cư dân New Sài Gòn kiến nghị UBND xã Phước Kiển, sớm tổ chức Hội nghị Nhà chung cư bất thường (HNNCC BT) để cư dân thực hiện việc Bãi nhiệm Ban Quản trị (BQT) nhiệm kỳ 2022 – 2025, Bầu cử thành lập BQT mới, nhiệm kỳ 2024 – 2026, với 09 thành viên, để sớm ổn định công tác quản trị và điều hành khu căn hộ.

Trước đó, ngày 6/1/2023, 5/6 thành viên BQT nhiệm kỳ 2022 - 2025 đã có đơn từ nhiệm gửi đến UBND xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM), đồng thời gửi đến cư dân về việc xin từ nhiệm vị trí thành viên BQT chung cư New Sài Gòn, bởi các lý do cá nhân.

Đến ngày 15/4/2023, UBND xã Phước Kiển đã ra văn thông báo về việc "Tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ của BQT Khu căn hộ New Sài Gòn". Theo đó, văn bản có nội dung thống nhất với nội dung xin rút đơn của các thành viên ban quản trị nhằm tạo điều kiện để ban quản trị sớm ổn định tình hình tại khu căn hộ New Sài Gòn.

UBND xã Phước Kiển đề nghị Ban quản trị có Thông báo đến quý cư dân về việc nêu trên, tình hình hoạt động của các thành viên Ban quản trị, việc thực hiện nhiệm vụ đã được cư dân biểu quyết thông qua tại hội nghị nhà chung cư và theo quy chế hoạt động của ban quản trị; quy chế quản lý, sử dụng Nhà chung cư theo Văn bản số 05/VBHN-BXD ngày 7/9/2021 của Bộ Xây dựng.

UBND xã Phước Kiển đề nghị Ban quản trị có báo cáo về tình hình tại khu căn hộ, thực hiện hoặc để xuất các giải pháp để an dân, ổn định tình hình an ninh trật tự. Trường hợp có khó khăn vướng mắc phát sinh đề nghị ban quản trị kịp thời thông tin, phối hợp cùng UBND xã Phước Kiển giải quyết hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trường hợp tổ chức, cá nhân nào không thực hiện và có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Ban quản trị phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Phước Kiển cung cấp chứng cứ đến các đơn vị chức năng có thẩm quyền để làm cơ sở xem xét, xử lý theo quy định. 

Cư dân cho rằng, việc UBND xã Phước Kiển cho thành viên BQT rút đơn từ nhiệm này là không đúng quy trình, và không đúng với quy định của Luật Nhà ở. Do đó, cư dân thuộc Khu căn hộ Chung cư New Sài Gòn đã tiếp tục có đơn kiến nghị UBND huyện Nhà Bè vào cuộc xử lý.

Huyện Nhà Bè chỉ đạo thế nào về việc xử lý Đơn từ nhiệm?

Ngày 26/7/2023, UBND huyện Nhà Bè đã có văn bản phúc đáp về Đơn xin từ nhiệm Trưởng ban quản trị Ban quản trị khu căn hộ New Sài Gòn của ông Trương Minh Châu, gửi đến UBND huyện Nhà Bè ngày 14/7/2023. Nguyên nhân vì ông Châu cho biết đã chuyển sang cư trú nơi khác và không còn là chủ sở hữu căn hộ tại khu căn hộ New Sài Gòn.

Do đó, Phòng Nội vụ huyện Nhà Bè nhận định, việc ông Trương Minh Châu xin từ nhiệm Trưởng ban quản trị Ban quản trị khu căn hộ New Sài Gòn do đã chuyển sang cư trú nơi khác và không còn là chủ sở hữu căn hộ tại khu căn hộ New Sài Gòn là đúng quy định theo điểm b, điểm c khoản 1 Điều 26 Quy chế quản lý, sử dụng chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định: “b) Thành viên Ban quản trị không còn là chủ sở hữu căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư (đổi với trường hợp nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu); c) Thành viên Ban quản trị chuyển đi nơi khác".

UBND huyện Nhà Bè đề nghị Ban quản trị khu căn hộ New Sài Gòn tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu thay thế Trường theo điểm a khoản 1 Điều 14 Quy chế quản lý, sử dụng chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT- BXD ngày 15/02/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định: “a) Bầu thay thế Trưởng ban hoặc Phó ban quản trị do bị miễn nhiệm, bãi miễn hoặc bị chết, mất tích, trường hợp thay thế Phó ban quản trị là đại diện của chủ đầu tư thì chủ đầu tư cử người khác đảm nhận mà không phải tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường"./.

 

Bạn đang đọc bài viết ""Lùm xùm" chung cư New Sài Gòn, Chủ tịch xã Phước Kiển ra quyết định thiếu căn cứ pháp luật" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.