Long An: Ai dung túng cho hàng loạt chung cư mini trái phép?

27/06/2020 10:27

Hàng loạt chung cư mini xây trái phép ở Long An cho thấy nhiều bất cập về kiểm soát vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Dư luận đặt câu hỏi liệu có hay không việc chính quyền dung túng cho cá nhân làm trái pháp luật?

Hàng loạt chung cư mini xây trái phép ở Long An cho thấy nhiều bất cập về kiểm soát vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Dư luận đặt câu hỏi liệu có hay không việc chính quyền dung túng cho cá nhân làm trái pháp luật?

Căn hộ mini sai phép mọc lên như nấm ở Long An

Trên địa bàn tỉnh Long An gần đây xuất hiện nhiều khu nhà ở được quảng cáo dạng chung cư mini, với pháp lý mập mờ, gây rủi ro cho khách hàng thiếu thông tin. Các khu đất xuất hiện chung cư mini này đều do cá nhân đứng tên trên giấy chủ quyền nhưng lại được rao bán bởi một công ty khác.

Điển hình là chung cư mini tại Long An được quảng cáo là Căn hộ mini thông minh (căn hộ Tân Đức, Long An). Dự án được giới thiệu là nơi an cư lý tưởng của các gia đình trẻ với diện tích nhỏ từ 30m2 – 40m2, giá chỉ từ 295 triệu đồng/căn. Liên hệ tìm hiểu dự án, PV trao đổi với một môi giới dự án tên T. và được giới thiệu rằng khu căn hộ Tân Đức đã xây xong phần móng và đang đổ bê tông sàn để xây lên quy mô 5 tầng.

Khu đất được quảng cáo dự án căn hộ Tân Đức nằm tại thửa đất số 1607, tờ bản đồ số 12, xã Đức Hòa, Huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, do ông Huỳnh Hoàng Dư… đứng tên.

Nhiều thửa đất tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An do cá nhân đứng tên đang được rao bán dưới dạng chung cư mini

Dự án được chào mời bằng những lời hoa mỹ như nằm ở vị trí đắc địa trong KCN Tân Đức, sát trường học, bệnh viện Đa khoa Tân Tạo… và thuộc khu dân cư đông đúc, tiện lợi di chuyển đến các khu vực trung tâm. Theo lời một nhân viên sales, dự án do công ty TNHH Dịch vụ Nhà phố Thông minh (có địa chỉ tại số 502, Lê Thị Riêng, Phường Thới An, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư và hiện đã bán khoảng 50% số lượng căn hộ.

Công ty TNHH Dịch vụ Nhà phố Thông minh cũng rao bán một chung cư mini khác là chung cư mini Mỹ Hạnh Long An với diện tích chỉ khoảng 30m2, giá chỉ từ 305 triệu/căn. Dự án được giới thiệu là đang trong quá trình đổ móng, cuối năm 2020 sẽ bàn giao nhà. Dự án mini Mỹ Hạnh – Long An nằm tại thửa đất số 162, tờ bản đồ số 08, tại Ấp mới II – xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, do bà Lê Kim Uyên đứng tên.

Căn cứ pháp lý mà sales dùng để rao bán dự án căn hộ chung cư mini tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An

Qua lời giới thiệu của nhân viên sales tên H., dự án hiện đã được UBND xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho phép xây dựng nhà ở vì đất không có tranh chấp. Khi PV thắc mắc về pháp lý của dự án và đơn vị làm chủ đầu tư dự án, nhân viên sales chỉ đưa ra một tờ giấy có nội dung “Đơn xác nhận xây dựng nhà ở”.

Ai dung túng cho “đại gia” làm trái luật?

Để làm rõ những vấn đề trên, ngày 22/5/2020, Reatimes đã có công văn gửi UBND tỉnh Long An yêu cầu làm rõ tính pháp lý của các thửa đất nói trên.

Ngày 24/6/2020, tại văn bản trả lời Reatimes, Sở Xây dựng Long An cho biết, tại thửa đất số 162, tờ bản đồ số 08, diện tích 1.302m2, mục đích sử dụng đất: Đất ở nông thôn, tại ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa. Ông Nguyễn Văn Tuấn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ bà Lê Kim Uyên, hiện nay ông Nguyễn Văn Tuấn đã san lấp và ép cọc bê tông. UBND xã Mỹ Hạnh Nam đã tổ chức kiểm tra, nhắc nhở và đề nghị ông Nguyễn Văn Tuấn tạm ngưng thi công để lập thủ tục xin phép xây dựng.

Văn bản thông báo về chính sách ưu đãi khi mua căn hộ Mỹ Hạnh – Long An do ông Nguyễn Văn Tuấn (Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Nhà phố thông minh) ký duyệt

Tại thửa đất số 1607, tờ bản đồ số 12, diện tích 1000m2, mục đích sử dụng đất: Đất ở nông thôn, tại ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa. Ông Nguyễn Văn Tuấn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ông Huỳnh Hoàng Dư và bà Đặng Thị Thương, ông Nguyễn Văn Tuấn đã thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp và UBND huyện Đức Hòa xử phạt tại Quyết định số 6699/QĐ-XPVPHC ngày 27/5/2020 với mức tiền phạt là 20.000.000 đồng.

Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Văn Tuấn là đại diện pháp luật của Công ty TNHH Dịch vụ Nhà phố thông minh (có địa chỉ tại số 502 Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12, TP.HCM). Theo nội dung hợp đồng mua bán mẫu mà các nhân viên sales gửi cho khách hàng, ông Nguyễn Văn Tuấn cũng là đại diện pháp nhân ký kết các giấy tờ, nhận tiền cọc mua bán căn hộ tại các dự chung cư mini sai phép nói trên.

Về câu hỏi có nội dung “Việc rao bán căn hộ trên 2 khu đất này có cơ sở pháp lý không? UBND tỉnh Long An xử lý như thế nào nếu có sai phạm? Trách nhiệm của các sở và chính quyền địa phương trong trường hợp xảy ra sai phạm như thế nào?”. Sở Xây dựng Long An cho biết đã giao Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền Thông và UBND huyện Đức Hòa rà soát, kiểm tra xử lý nếu có vi phạm.

Như vậy cùng địa bàn huyện Đức Hòa, 2 dự án chung cư mini trái phép mọc lên do cùng 1 cá nhân triển khai có hệ thống. Dư luận đặt câu hỏi, có hay không việc chính quyền sở tại dung túng cho “đại gia” Nguyễn Văn Tuấn làm trái luật? Những hành vi trái luật như tổ chức thi công dự án khi chưa có giấy phép xây dựng, thực hiện mua bán, giao dịch tại dự án sai phép và đẩy nhiều rủi ro về phía khách hàng thì chính quyền Long An sẽ xử lý ra sao để tránh các hệ lụy về sau?

Khánh Hòa - Nguồn Reatimes

Link gốc

 

Bạn đang đọc bài viết "Long An: Ai dung túng cho hàng loạt chung cư mini trái phép?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.