Lãnh đạo TP. HCM khẳng định: Hoa Lâm chưa được phép làm gì

15/11/2019 07:13

Liên quan đến việc chuyển đổi mục tiêu dự án Khu Y tế kỹ thuật cao của Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm Shangri-La, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: “Hiện nay, chính quyền địa phương vẫn chưa cho phép chủ đầu tư làm gì hết”.

Dự án Khu Y tế kỹ thuật cao do Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm Shangri-La làm chủ đầu tư phục vụ trong lĩnh vực y tế đang bị chủ đầu tư "biến hóa" kinh doanh căn hộ, nhà ở trên khu "đất vàng".
Liên quan đến việc chuyển đổi mục tiêu dự án Khu Y tế kỹ thuật cao của Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm Shangri-La, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: “Hiện nay, chính quyền địa phương vẫn chưa cho phép chủ đầu tư làm gì hết”.

Thời gian gần đây, dư luận đang quan tâm và đặt nhiều dấu hỏi nghi vấn có dấu hiệu “lợi ích nhóm” việc Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm Shangri-La (chủ đầu tư) chuyển đổi mục đích, mục tiêu sử dụng đất tại Dự án Khu Y tế kỹ thuật cao, số 532A, đường Kinh Dương Vương, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh để bán ra ngoài khi chưa được sự đồng ý, chấp thuận bằng văn bản của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, tại lô D2 và D3 có diện tích 24.267,84 m2 thuộc Khu Y tế kỹ thuật cao đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương năm 2008 với mục đích là Khu nhà ở, căn hộ phục vụ cho nhu cầu y, bác sĩ của Dự án Khu Y tế kỹ thuật cao.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian vài năm gần đây chủ đầu tư lại được TP. Hồ Chí Minh ký nhiều văn bản, giấy phép để chủ đầu tư chuyển đổi mục đích sử dụng, khai thác kinh doanh, biến khu đất đã được phê duyệt với mục tiêu phục vụ cho nhu cầu Khu Y tế kỹ thuật cao thành Khu nhà ở, căn hộ thương mại nhằm bán ra ngoài, hưởng lợi nhiều ngàn tỷ đồng (nếu dự án thành công).

Dự án Khu Y tế kỹ thuật cao do Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm Shangri-La làm chủ đầu tư phục vụ trong lĩnh vực y tế đang bị chủ đầu tư “biến hóa” kinh doanh căn hộ, nhà ở trên khu “đất vàng”.

Xoay quanh vấn đề trên, ngày 13/11, trao đổi nhanh với phóng viên Báo Điện tử Tầm Nhìn, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Ông không có thẩm quyền phát ngôn về vấn đề dự án Hoa Lâm, mà lãnh đạo có giao cho ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND. Tuy nhiên, ở nhiều văn bản, quyết định để cho Hoa Lâm chuyển đổi mục đích có chữ ký của ông Trần Vĩnh Tuyến.

Vì thế, ông Tuyến chia sẻ: “Đây là vấn đề đã được lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố họp bàn nhiều lần”.

Mặc dù, chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển đổi mục tiêu dự án nhưng ông Tuyến cho rằng việc chuyển đổi đã được Văn phòng Chính phủ truyền đạt và yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xử lý theo quy định của pháp luật, theo thẩm quyền.

“Đây là vấn đề chung và đã được Ủy ban nhân dân thành phố bàn rất nhiều lần, qua rất nhiều đời Phó chủ tịch xử lý. Thủ tướng Chính phủ đã trả lời rồi, đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân thành phố. Tập thể, Ủy ban nhân dân thành phố đã bàn, họp, giải quyết và chịu trách nhiệm”, ông Tuyến nói.

Công văn số 10028 của Văn phòng Chính phủ đề nghị UBUND Thành phố Hồ Chí Minh xử lý theo quy định nhưng lãnh đạo Tp. HCM lại cho rằng đây là văn bản chấp thuận, chủ trương của Thủ tướng Chính phủ để làm căn cứ cho phép chủ đầu tư chuyển đổi mục đích sử dụng.

Cũng theo ông Tuyến, việc chuyển đổi mục tiêu, mục đích mới chỉ là chủ trương và chưa cho phép chủ đầu tư làm gì.

“Chủ trương của Thành phố là cho xây dựng nhà ở để phục vụ cho cán bộ, nhân viên hoạt động trong lĩnh vực y tế nhưng sau một thời gian chủ đầu tư có báo cáo là cán bộ, y, bác sỹ không ai có nhu cầu ở, nếu để như vậy thì chủ đầu tư sẽ bị phá sản và gây lãng phí cho xã hội. Thấy vậy, Ủy ban thành phố mới họp bàn và cho phép chủ đầu tư chuyển đổi mục tiêu, mục đích sử dụng nhưng phải ưu tiên bán cho bác sỹ, y tá,..

Đồng thời, giao cho sở ngành có liên quan phải yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung khi bán căn hộ ra ngoài. Việc này, trong cuộc họp của thường trực Ủy ban nhân dân thành phố cũng thống nhất như vậy và giao, chỉ đạo cho Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý. Hiện nay, chính quyền địa phương vẫn chưa cho phép chủ đầu tư làm gì hết.

Đó cũng mới chỉ là chủ trương thôi! Chủ đầu tư muốn bán căn hộ, nhà ở ra ngoài thì phải có ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với chủ đầu tư. Đến giai đoạn này thì tôi đã không còn kiêm lĩnh vực này nữa, nên tôi không biết là họ đã làm gì chưa”, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Ông Tuyến cho biết thêm: “Trên thực tế, chúng tôi đã kiểm tra, khảo sát và các bác sỹ, y tế khu vực đó đa số người ta không có nhu cầu ở, do đó chủ đầu tư không bán được họ mới xin chuyển đổi. Hiện tại, nếu Sở Tài nguyên và Môi trường đang làm về vấn đề tài chính mà chủ đầu tư chưa nộp thì chủ đầu tư chưa được bán căn hộ. Chưa có một giấy phép nào cho phép chủ đầu tư bán căn hộ. Nếu chủ đầu tư bán là sai. Nếu doanh nghiệp sai thì doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm”.

Nói về việc dư luận cho rằng lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố cùng các cơ quan ban ngành có sự “ưu ái” cho chủ đầu tư, ông Tuyến cho rằng: “Chủ tịch và 4 phó chủ tịch ngồi bàn cùng nhau và để tháo gỡ cho chủ đầu tư, không có ai là bao che, ưu ái gì ở đây cả. Còn việc gì tôi làm sai tôi sẽ chịu trách nhiệm”.

 

Chí Nhân -Theo Tầm Nhìn

https://tamnhin.net.vn/lanh-dao-tp-hcm-khang-dinh-hoa-lam-chua-duoc-phep-lam-gi-80687.html

Bạn đang đọc bài viết "Lãnh đạo TP. HCM khẳng định: Hoa Lâm chưa được phép làm gì" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.