Hoàn Mỹ Đà Nẵng phân nhóm viện phí 'kiểu mới' khiến bệnh nhân không được trả bảo hiểm

17/07/2023 11:10

Vì thay đổi công nghệ nên Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đưa các chi phí thường xuyên trong mỗi đợt điều trị vào mục "Dịch vụ khác" khiến bệnh nhân không được chi trả bảo hiểm. Điều này khiến khách hàng thắc mắc về quy trình của một thương hiệu bệnh viện tư lớn của miền Trung.

Chi phí khám và điều dưỡng nhi là chi phí thường xuyên trong mỗi đợt điều trị, thế nhưng việc Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đưa chi phí này vào mục “Dịch vụ khác” khiến bệnh nhân không được thanh toán bảo hiểm. Người nhà bệnh nhân phải chi trả khoản viện phí tương đối lớn mà đáng lẽ được bảo hiểm bảo vệ.

Đại diện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết trở ngại trong thanh toán mà bệnh nhân phản ánh có thể đến từ việc bệnh viện mới thay đổi phần mềm với cấu trúc bảng kê mới.

Thay đổi cấu trúc bảng kê khiến bệnh nhân gặp khó trong thanh toán

Bà Vũ Thị Lý (Tôn Đản, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cho biết con trai bà là cháu C.T.S điều trị nội trú tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng từ ngày 26/5 – 3/6/2023 với chẩn đoán viêm dạ dày ruột cấp; từ ngày 13/6 - 15/6/2023 với chẩn đoán viêm phế quản cấp.

Sau đợt điều trị ngày 26/5 – 3/6/2023, cháu S. xuất viện và được Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng xuất cho bảng kê chi phí điều trị nội trú. Trong đó, chi phí khám và điều dưỡng nhi được đưa vào mục "Dịch vụ khác" (hoặc "Chi phí khác") khiến bệnh nhân phải tự thanh toán mà không được bảo hiểm chi trả.

Qua tham khảo, bà Lý nhận thấy các bệnh viện khác đều đưa chi phí khám và điều dưỡng nhi trong điều trị nội trú là khoản chi thường xuyên chứ không phải dịch vụ sử dụng thêm. "Tôi không hiểu sao Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng lại đưa chi phí này vào mục “Chi phí khác”, như vậy ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của bệnh nhân", bà Lý thắc mắc.

Đồng hành cùng bà Lý, với vai trò đại lý và chuyên viên tư vấn bảo hiểm – ông Ngô Văn Phúc - Trưởng ban Kinh doanh, Tổng đại lý Bảo Việt Nhân thọ Đà Nẵng cho hay: “Là đại lý bảo hiểm và là chuyên viên tư vấn, tôi có trách nhiệm đảm bảo mọi quyền lợi hợp pháp của khách hàng nhưng cũng phải thỏa được quy định của Bảo Việt Nhân thọ theo điều khoản hợp đồng.

Tôi đã cùng khách hàng làm việc với bệnh viện và hỗ trợ khách hàng phản ánh với Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt Nhân Thọ. Nhưng căn cứ theo điều khoản của Bảo Việt Nhân Thọ, nếu Hoàn Mỹ Đà Nẵng liệt vào mục “Chi phí khác” sẽ không thuộc các hạng mục bảo vệ của bảo hiểm nên sẽ không được chi trả".

Khoản khám và điều dưỡng nhi là khoản tiền lớn trong tổng hóa đơn thanh toán của mỗi đợt nằm viện của cháu C.T.S. Trong đợt điều trị đầu ngày 26/5 – 3/6/2023, tổng chi phí là 13.712.000 VNĐ, khách hàng phải chi trả đến 4.647.000 VNĐ. Khách hàng rất bức xúc bởi vì sau đó họ có một đợt điều trị khác và lo ngại sẽ không được bảo hiểm chi trả vì cách kê bảng kê vô lý như vậy”, ông Phúc nhấn mạnh.

Theo bác sỹ Hồ Hiền Lương – Trưởng Phòng Kế hoạch – Tổng hợp Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng giải thích: Đây chỉ là tên đề mục khi tính tiền khám và điều dưỡng nhi thành mục "Chi phí khác". Sự sắp xếp đó khiến bệnh nhân gặp trở ngại trong thanh toán là do bệnh viện mới đổi phần mềm mới.

2905296d15c8c5969cd9-1533-1689566886.jpg

Bảng kê chi phí điều trị nội trú có những khoản trong mục "Dịch vụ khác" cho chi phí khám và điều dưỡng nhi gây thắc mắc.

“Bảo hiểm Bảo Việt Nhân Thọ thường xuyên hỗ trợ khách hàng tại bệnh viện lâu nay làm vẫn ổn, bình thường. Phần mềm mới được bệnh viện đưa vào sử dụng từ ngày 15/4 vẫn còn trong quá trình chạy thử. Chúng tôi tổng hợp các vấn đề rồi gửi lại cho FPT phê duyệt điều chỉnh.

Dù đề mục là “Chi phí khác” nhưng bảng kê cũng ghi các nội dung trong tờ kê có thu, chi rất rõ ràng, cụ thể, giá tự động. Tiền khám hay tiền chăm sóc của điều dưỡng đều thể hiện trên bảng kê vì đây là bệnh viện tư nhân”, bác sỹ Hiền Lương chia sẻ.

Cũng theo bác sỹ Hiền Lương, với phần mềm mới này, bảng kê các khoản viện phí được cài đặt chia theo từng ngày chứ không phải gộp hết một đợt điều trị và ra số tổng. “Đây là các nội dung chi thường xuyên của người bệnh. Nếu chỉ có chi phí khác mà không thể hiện chi tiết mới là vấn đề, còn đây dù viết chi phí khác do đề mục phân nhóm trong bảng kê chứ nội dung đã thực hiện, công khai không có gì khuất tất trong đây”, bác sỹ Hiền Lương nhấn mạnh.

Bệnh viện ghi nhận phản ánh của người nhà bệnh nhân thông qua tạp chí Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo và sẽ điều chỉnh vì vấn đề này có thể gây trở ngại trong thanh toán cho bệnh nhân.

“Về phía bệnh viện, lỗi này khách quan là do phần mềm, nếu không liệt kê chi tiết thì sẽ là một câu chuyện khác. Đây rất cụ thể”, bác sỹ Hiền Lương nói.

Bệnh nhân mong đợi kết quả

Ngay sau đó, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã có phản hồi qua email cho phía Bảo Việt nhằm giải thích từ ngữ sử dụng trong bảng kê: Sáng hôm nay, khách hàng (mẹ của bệnh nhân) và người đại diện của mình đã tới bệnh viện trao đổi về các chi phí mà phía Bảo Việt từ chối bảo lãnh. Trong đó có chi phí khám bệnh và điều dưỡng nhi. Khách hàng không hài lòng về việc Bảo Việt từ chối chi phí khám bệnh và điều dưỡng nhi của 2 đợt điều trị vừa qua và đề nghị bệnh viện và Bảo Việt xem lại chi phí này.

hmdn-khu-c-1548-1689566886.jpg

Bệnh nhân C.T.S của bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đang gặp trở ngại thanh toán. Ảnh minh họa: Internet.

Bệnh viện giải thích thêm về chi phí khám và điều dưỡng nhi như sau: “Đây là chi phí công khám bệnh của bác sỹ và chăm sóc của điều dưỡng đối với bệnh nhân nội trú; tất cả bệnh nhân nội trú đều phát sinh chi phí này từ trước tới nay và không phải là yêu cầu của bệnh nhân, không phải tầm soát, kiểm tra.

Thư qua email xác nhận khi phát sinh tiền giường bệnh lưu viện thì mặc định là phát sinh chi phí khám bệnh và điều dưỡng. Hai chi phí này luôn đi đôi với nhau. Thông thường thì chi phí tiền giường/phòng và khám bệnh điều dưỡng các công ty bảo hiểm gộp lại là chi phí giường/phòng. Việc xếp chi phí khám và điều dưỡng nhi nằm trong danh mục “Chi phí khác” là xếp theo danh mục quy định của bệnh viện".

Ngoài ra qua email, bệnh viện cho biết từ trước tới nay, Hoàn Mỹ Đà Nẵng chưa gặp trường hợp nào mà Bảo Việt từ chối chi trả chi phí này. Bởi chi phí này là chi phí hoàn toàn hợp lý trong điều trị nội trú mà không riêng gì Hoàn Mỹ Đà Nẵng mà các cơ sở y tế khác cũng có. Bệnh nhân được bác sỹ, điều dưỡng điều trị và chăm sóc khi nằm viện thì tính công cho bác sĩ và điều dưỡng.

"Về các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm của khách hàng thì bệnh viện không can thiệp vào, nhưng nếu Bảo Việt không xếp chi phí khám và điều dưỡng nhi vào chi phí điều trị nội trú thì bệnh viện thấy không hợp lý. Vì không có tính công cho bác sĩ, điều dưỡng là những nhân tố chính trực tiếp trong điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân thì ai là người điều trị cho bệnh nhân?

Ở góc độ là cơ sở y tế, Hoàn Mỹ Đà Nẵng giải thích tính hợp lý của chi phí như trên và đề nghị Bảo Việt xem xét lại việc từ chối chi phí khám bệnh và điều dưỡng này. Nếu những chi phí nào cần Bệnh viện giải tích thì Bảo Việt vui lòng cứ báo bệnh viện”, nội dung email cho biết.

Được biết, trước đó, ngày 4/7, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt Nhân Thọ có công văn số 2204/BVNT - GQQLBH trả lời đơn thư của bà Vũ Thị Lý. Trong đó, Bảo Việt Nhân Thọ nêu rõ: “Chi phí khám và điều dưỡng nhi không thuộc các mục được nêu tại Khoản 6.1 và Khoản 125 Điều khoản BV – NR20 nên không có cơ sở để Bảo hiểm Bảo Việt Nhân Thọ chi trả. Các chi phí khác thuộc phạm vi bảo hiểm đã được Bảo Việt Nhân Thọ bảo lãnh trực tiếp và giải quyết chi trả”.

Sau khi nhận được email của Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bảo Việt Nhân Thọ có email phúc đáp giữ nguyên quan điểm về việc thanh toán công chăm sóc của khách hàng C.T.S là từ chối chi trả chi phí và giải thích: “Chi phí khám và điều dưỡng nhi là quy trình khác chữa bệnh hay đặc thù quy định của bệnh viện đúng với quy định của ngành y. Tuy nhiên, Bảo hiểm chi trả tuân thủ theo điều khoản được quy định trong hợp đồng bảo hiểm đã ký với khách hàng. Trong điều khoản hợp đồng, chi phí y tế điều trị nội trú không bao gồm chi phí khám hay điều dưỡng nhi (hay còn gọi là công chăm sóc).

Bảo Việt Nhân Thọ quan điểm chi trả phải tuân thủ điều khoản được ký kết trong hợp đồng, nên dù bệnh viện cho đó là quy trình của việc điều trị/khám chữa bệnh nội trú nhưng áp dụng vào điều khoản không phải các chi phí này sẽ được trả hết.

Về việc bệnh viện tách chi phí công chăm sóc vào mục tiền giường hay phẫu thật hoặc chi phí khác thì về bản chất đây vẫn là công chăm sóc nên khách hàng sẽ không được chi trả”.

Hiện, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ cho biết sau khi làm việc với Bảo Việt Nhân Thọ, Bệnh viện sẽ tiếp tục thông tin kết quả đến Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo. Phía người nhà bệnh nhân đang mong đợi các bên xem xét điều chỉnh trong phân chia mục bảng kê cũng như được hưởng quyền lợi bảo hiểm nếu phù hợp điều khoản hợp đồng đã ký trước đó.

Theo Bảo Hòa/SHTT
Bạn đang đọc bài viết "Hoàn Mỹ Đà Nẵng phân nhóm viện phí 'kiểu mới' khiến bệnh nhân không được trả bảo hiểm" tại chuyên mục Y tế - Giáo dục. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.