Hiểm họa khôn lường sau những mũi tiêm tan mỡ giảm cân

26/10/2019 20:42

Chị em nào cũng muốn sở hữu một vóc dáng thon gọn, nhưng chính thân hình thừa cân, béo phì khiến họ mất tự tin trong cuộc sống. Không có thời gian để tập thể dục hay ăn kiêng, nhiều người đã tìm đến tiêm tan mỡ.

Chị em nào cũng muốn sở hữu một vóc dáng thon gọn, nhưng chính thân hình thừa cân, béo phì khiến họ mất tự tin trong cuộc sống. Không có thời gian để tập thể dục hay ăn kiêng, nhiều người đã tìm đến tiêm tan mỡ.

Tay biến chứng vì tiêm tan mỡ

Như báo SKCĐ đã đưa tin, ngày 24/10 Trung tâm Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ, Viện bỏng Quốc gia (Hà Nội) tiếp nhận trường hợp nữ bệnh nhân 28 tuổi đến từ Thường Tín, Hà Nội. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tay sưng đau, có áp xe cánh tay kích thước 5x10 cm, to bằng nắm tay.
Sau khi kiểm tra, bệnh nhân được tiến hành chích, rạch và tháo mủ. Qua tìm hiểu biết được, cách đây khoảng 1 tuần bệnh nhân 28 tuổi đã tìm đến một spa để tiêm tan mỡ phần cánh tay với giá 7 triệu đồng. Sau đó, chủ spa (không phải là bác sĩ) đã tiến hành tiêm 15-20 mũi xung quanh cánh tay cho cô.

Nhập viện cấp cứu vì tiêm tan mỡ: Hiểm họa khôn lường sau những mũi tiêm giảm cân

Nữ bệnh nhân 28 tuổi nhập viện trong tình trạng tay sưng đau, có áp xe cánh tay kích thước 5x10 cm, to bằng nắm tay.
Tiêm tan mỡ là một phương pháp dùng kim tiêm đưa hoạt chất vào bên trong cơ thể, khu vực cần làm tan mỡ. Các hóa chất được tiêm vào có khả năng phá vỡ lớp màng tế bào mỡ, từ đó tiêu hủy các mô mỡ, đào thải chúng ra khỏi cơ thể. Chi phí tiêm tan mỡ không hề rẻ, nó dao động từ vài triệu đồng (khu vực tiêm mỡ nhỏ) đến vài chục triệu đồng, thậm chí vài trăm triệu.

Hiểm họa khôn lường 

Nói về các loại thuốc thường được dùng để tiêm tan mỡ, bác sĩ Nguyễn Vũ Phương Ngọc (tu nghiệp tại Thái Lan, nguyên giảng viên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM) cho biết: Thực chất, thuốc gây tan mỡ là Phosphatidylcholine (PCC), được hòa tan nhờ Deoxycholate natri (DC) - một loại muối mật có tác dụng hòa tan và tẩy rửa.
Ban đầu, Phosphatidylcholine (PCC) được lưu hành ở thị trường một số nước châu Âu dưới dạng biệt dược với tên gọi Lipostabil. Trong y khoa, loại thuốc này được dùng điều trị cho những bệnh nhân bị thuyên tắc phổi do mỡ. Thế nhưng, khi chuyển sang thẩm mỹ nó đã bị lạm dụng. Khi tiêm lên lớp mỡ sẽ phá hủy dần dần các màng tế bào mỡ, khiến khối mỡ thừa hóa lỏng thành dạng nhũ tương. Dù ở Việt Nam chưa có cảnh báo nào về chất này, tuy nhiên các trung tâm làm đẹp đều sử dụng thuốc có thành phần là PPC.
Nhập viện cấp cứu vì tiêm tan mỡ: Hiểm họa khôn lường sau những mũi tiêm giảm cân
Cái tên tiếp theo ngoài PPC được mọi người đồn thổi tiêm vào có thể giúp giảm cân chính là vitamin B12.
Cái tên tiếp theo ngoài PPC được mọi người đồn thổi tiêm vào có thể giúp giảm cân chính là vitamin B12. Như đã nói ở trên, vitamin B2 được lý giải có thể tăng tốc quá trình chuyển hóa và tiêu hao năng lượng. Thực chất, các loại vitamin nói chung chỉ là chất xúc tác các phản ứng mà thôi, không thể làm tiêu hao năng lượng như những lời quảng cáo. Đặc biệt, bệnh nhân khi được chỉ định tiêm tan mỡ bằng chất này mà trong người thiếu vitamin B2 sẽ gây thiếu máu đặc biệt (thiếu máu nguyên bào khổng lồ). Thậm chí, nhiều khi tiêm vitamin B12 còn gây Dị ứng, nguy hiểm hơn là sốc phản vệ, có thể dẫn đến tử vong.
Trong tiêm tan mỡ, loại chất thứ 3 thường được dùng chính là một loại chế phẩm chứa cholin, inostiol và methionin. Ba chất này đều bắt nguồn từ thực phẩm, có liên quan đến việc chuyển hóa mỡ, ngăn ngừa quá trình mỡ tích tụ trong gan. Tuy nhiên, nếu nói đến tác dụng làm tan mỡ và giảm cân thì chỉ là lời đồn. Một số trường hợp béo phì khác phải dùng thuốc (Orlistat) mà không dùng thuốc tiêm giảm cân hoặc thực phẩm chức năng.
Nhập viện cấp cứu vì tiêm tan mỡ: Hiểm họa khôn lường sau những mũi tiêm giảm cân
Nếu có nhu cầu giảm cân, nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên viên dinh dưỡng để được tư vấn kỹ lưỡng. 
Nếu có nhu cầu giảm cân, nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên viên dinh dưỡng để được tư vấn kỹ lưỡng. Khi tìm đến phương pháp tiêm tan mỡ, nên nhớ rằng đây là một phương pháp được tiến hành nhẹ nhàng, nhanh chóng. Tuy nhiên, quá trình này phải được thực hiện chính xác từ những người có kinh nghiệm chuyên môn. Tuyệt đối không tự ý tiêm tan mỡ bụng tại nhà sẽ vô cùng nguy hiểm. Do đó, tìm hiểu thật kỹ các trung tâm uy tín, lựa chọn những bác sĩ hoặc đội ngũ y tế có tay nghề. Thêm một lưu ý nho nhỏ nữa, khi chọn thuốc tiêm tan mỡ, cần lưu ý đến nguồn gốc xuất xứ, xem xét có phải sản phẩm chính hãng hay không, là thuốc thật hay thuốc giả (xem tem chống giả), có đảm bảo chất lượng hay không. Đừng quên để ý đến tác dụng phụ có thể xảy ra ở thuốc.
Tiêm tan mỡ không thể ra kết quả ngay lập tức mà cần cả một quá trình. Đối với những tình trạng cơ thể khác nhau, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị riêng với chi tiết và đầy đủ số lần thực hiện, liều lượng thuốc cần dùng cũng như thời gian giãn cách giữa các lần. Trong quá trình thực hiện, bác sĩ sẽ theo dõi mức độ đáp ứng thuốc để điều chỉnh phù hợp để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả cho bệnh nhân. Thao tác tiêm mỡ cũng cần được tiến hành chuẩn xác, tránh tình trạng tiêm sai vị trí, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Sau khi tiêm tan mỡ, nếu có dấu hiệu bất thường nào cần tìm ngay đến bác sĩ chuyên khoa hoặc cơ sở y tế để có giải pháp xử lý kịp thời.
Thùy Nguyễn (t/h) - Theo baosuckhoecongdong
https://baosuckhoecongdong.vn/hiem-hoa-khon-luong-sau-nhung-mui-tiem-tan-mo-giam-can-139824.html

Bạn đang đọc bài viết "Hiểm họa khôn lường sau những mũi tiêm tan mỡ giảm cân" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.