Hàng chục chung cư ở TP HCM bị chậm sổ hồng vì xây sai phép

22/06/2023 07:41

Nhiều dự án nhà ở bị Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM xử lý vi phạm xây sai phép, ảnh hưởng đến việc cấp sổ hồng.

Hàng loạt chung cư xây trái phép

UBND TP HCM vừa có báo cáo về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu cho tổ chức và cá nhân tại dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn.

Theo báo cáo, Thanh tra Sở xây dựng thành phố đã xử lý vi phạm đối với 33 dự án nhà ở, tham mưu ban hành 69 quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Các sai phạm tại dự án khiến các cơ quan nhà nước không có cơ sở ban hành thông báo kết quả kiểm tra, văn bản thẩm định đủ điều kiện từ đó làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà.

Đơn cử như một số dự án vi phạm bị xử phạt, gồm: chung cư Hoa Phượng (quận 12) do Công ty TNHH Sợi Hạ Long làm chủ đầu tư bị xử phạt vì xây dựng sai phép; Khu đô thị Celadon City (quận Tân Phú) của Công ty Gamuda Land cũng bị xử phạt vì xây dựng sai phép.

Chung cư Phú Thịnh (quận 5) của Công ty TNHH đầu tư xây dựng Trường Thịnh bị xử phạt vì thi công sai thiết kế được duyệt, quản lý sử dụng công trình không đúng công năng. Dự án khu The Manor (quận Bình Thạnh) của Công ty SXKDXNK Bình Minh bị xử phạt vì chưa phân chia, chuyển đổi mục đích sử dụng phần sở hữu chung hoặc phần sử dụng chung trái quy định.

Chung cư Khang Gia, quận Tân Phú của Công ty CP đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia bị xử phạt vì xây dựng công trình sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch, không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng kiểm tra theo quy định và hiện chung cư vẫn chưa được nghiệm thu.

Một số chung cư khác như: Chung cư Opal Garden, TP Thủ Đức do Đất Xanh Group làm chủ đầu tư; dự án Hà Đô Centrosa Garden, quận 10 của Công ty CP Hà Đô 756 Sài Gòn; Khu chung cư Giai Việt, quận 8 của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai; Khu nhà ở La Astoria, TP Thủ Đức của Công ty An Gia Hưng...

hang-chuc-chung-cu-o-tp-hcm-bi-cham-so-hong-vi-xay-sai-phep-1687394395.jpg

Ảnh minh họa.

Linh động cấp sổ hồng cho căn hộ nằm trong dự án xây trái phép

UBND TP HCM đã đề xuất các giải pháp cụ thể để giải quyết từng vướng mắc, tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại.

Theo đó, để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng tại các dự án nhà ở thương mại, UBND TP đã ban hành các văn bản về phân cấp, quy định phối hợp giải quyết hồ sơ đất đai và quy trình nội bộ thuộc thẩm quyền của Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố.

Tuy nhiên, thực tế có những khó khăn, vướng mắc như: Các dự án không vướng pháp lý, chỉ chờ xác nhận nghĩa vụ tài chính; chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ cấp sổ hồng; loại hình bất động sản mới. Các dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung; dự án bị thanh tra, điều tra; một số dự án có tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu; chủ đầu tư vi phạm xây dựng; các dự án có vướng mắc về nghĩa vụ nhà ở xã hội.

Do đó, UBND TP HCM đã đưa ra các giải pháp cụ thể như sau: đối với các vướng mắc do chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận vì chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch, vi phạm xây dựng… UBND TP sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ để làm rõ nguyên nhân. Trường hợp các chủ đầu tư cố tình không nộp hồ sơ mà không có lý do chính đáng thì cương quyết xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

Đối với vướng mắc của pháp luật về các loại hình bất động sản mới như căn hộ lưu trú, officel, condotel, shophouse… Sở Tài nguyên Môi trường đã có kế hoạch mời Bộ Tài nguyên Môi trường tập huấn, hướng dẫn thực hiện Nghị định 10/2023.

Đối với các dự án vướng mắc do thanh tra, kiểm tra, kiểm toán sẽ chia thành ba trường hợp: Trường hợp dự án Cơ quan điều tra, thanh tra đề nghị cung cấp hồ sơ, UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường có văn bản trao đổi với các cơ quan chức năng về sự ảnh hưởng kết quả điều tra, giải quyết vụ án khi tiếp tục giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà trong dự án.

Trường hợp có ý kiến tạm dừng, đề nghị thông báo cho Sở Tài nguyên Môi trường biết để thực hiện theo quy định. Các trường hợp dự án đã có ý kiến tạm dừng do đang xét xử của Tòa án nhân dân, có văn bản phong tỏa của Cơ quan điều tra, quyết định tạm dừng của Cơ quan thi hành án tạm ngừng giải quyết.

Đối với trường hợp chủ đầu tư xây dựng không đúng giấy phép hoặc xây dựng không đúng quy hoạch nên không đủ điều kiện nghiệm thu, hoàn công, cấp giấy chứng nhận như: tự ý cơi nới, nâng tầng, chia nhỏ căn hộ, chuyển công năng… UBND TP sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên môi trường nghiên cứu, tham mưu thực hiện cấp giấy chứng nhận đối với phần đúng phép, phần sai phép xử lý theo quy định.

Theo Phương Uyên/TTCS
Bạn đang đọc bài viết "Hàng chục chung cư ở TP HCM bị chậm sổ hồng vì xây sai phép" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.