Hải Phòng: Nguy cơ “phá nát” công trình thủy lợi do xây dựng hàng loạt công trình không phép

19/03/2021 15:00

Chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, hàng nghìn m2 đất ngoài đê, thuộc hành lang bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) đã bị san lấp và xây dựng các công trình trái mục đích sử dụng đất, nguy cơ “phá nát” công trình thủy lợi cống Cổ Tiểu 2, Cổ Tiểu 3.

Chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, hàng nghìn m2 đất ngoài đê, thuộc hành lang bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) đã bị san lấp và xây dựng các công trình trái mục đích sử dụng đất, nguy cơ “phá nát” công trình thủy lợi cống Cổ Tiểu 2, Cổ Tiểu 3.

Mố cầu xây dựng không phép đã xong.)

Ngang nhiên san lấp, xây dựng

Theo phản ánh của người dân xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, những ngày gần đây, khu vực đường đê chạy dọc nhánh sông Văn Úc đoạn từ cống Cổ Tiểu 3 xuống xứ đồng Quốc Doanh tấp nập tàu chở đất cho máy xúc xúc lên bờ san lấp khu vực hành lang bảo vệ cống Cổ Tiểu 3 và khu đất nuôi trồng thủy sản phía trong. Cùng với đó, hoạt động đóng cọc, kè bờ kênh phía ngoài cống Cổ Tiểu 3 và đan sắt, đổ bê tông xây dựng một loạt các hạng mục kiên cố ở khu vực phía trong bờ kênh cũng diễn ra rầm rộ. Một công nhân xây dựng ở đây cho biết: “À, đang làm hai cái cầu tàu với trạm trộn bê tông ấy mà”.

Một mố cầu nữa đang thi công, bờ kênh bị hạ thấp, nhiều đoạn bị sạt lở.)

Tuy nhiên theo người dân địa phương thì khu vực trên là đất nuôi trồng thủy sản: “Chúng tôi không hề biết có việc được phép xây dựng cầu tàu hay làm trạm trộn bê tông trên khu đất ngoài đê này, nếu có thì ít nhiều cũng phải có thông tin từ UBND xã chứ”, người dân này thắc mắc.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Đoàn Xá được biết: Việc xây dựng mố cầu bên bờ kênh, phía trước cống Cổ Tiểu đã có bút phê của ông Nguyễn Văn Chọn – Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Đa Độ là đơn vị quản lý. Tuy nhiên nhận thấy, việc xây dựng, sửa chữa mố cầu là vi phạm Luật Thủy lợi năm 2017, ngày 8/3/2021, UBND xã Đoàn Xá và Trạm trưởng trạm Khai thác công trình thủy lợi Cổ Tiểu đã kiểm tra hiện trường, lập biên bản về hành vi vi phạm công trình thủy lợi cống Cổ Tiểu 3 và đình chỉ thi công.

Nhiều hạng mục xây dựng trạm trộn bê tông được xây dựng dở dang trên đất không được phép xây dựng.)

Ông Chiến còn thừa nhận có việc san lấp hàng nhìn m2 đất nuôi trồng thủy sản trái phép và xây dựng nhiều hạng mục công trình như mố cầu tàu, trạm trộn bê tông tại đây. Việc san lấp và xây dựng này xảy ra trên một phần đất là hành lang bảo về cống Cổ Tiểu, một phần là đất nuôi trồng thủy sản. Hiện tại, khu vực này được huyện Kiến Thụy cho ông Vũ Văn Vương, ông Phạm Văn Long và ông Lê Văn Tiến (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Úc) thuê với mục đích nuôi trồng thủy sản. Trong đó, ông Vương và ông Tiến không có hộ khẩu thường trú tại địa phương.

Nguy cơ “phá nát” công trình thủy lợi

Có mặt tại khu vực bờ kênh, phía trước cống Cổ Tiểu 3, phóng viên nhận thấy, một mố cầu phía bờ kênh trước cống Cổ Tiểu 3 đã xây dựng xong. Mố cầu được đổ bê tông tường chắn dầy 60cm với chiều dài từ đỉnh mái ngoài bờ kênh ra lòng sông 5,5m; chiều dài 8,5m theo dòng chảy. Cách đó không xa, một chiếc máy xúc có ghi dòng chữ “Tập đoàn Việt Úc” vẫn cần mẫn múc đất trong khu đất nuôi trồng thủy sản. Xe tải chở cát vẫn rầm rập chạy ngược xuôi qua cống Cổ Tiểu 2, Cổ Tiểu 3. Khu vực xây dựng trạm trộn bê tông đã ngừng thi công xây dựng, nhiều hạng mục đang đổ bê tông dở dang, sắt thép vẫn nằm ngổn ngang trên đất. Một đoạn bờ kênh đã bị hạ thấp xuống, phía ngoài nhiều cọc gỗ đóng kiên cố để làm một mố cầu nữa tại đây, phía trong đá hộc đã chất thành đống chờ thi công. Nhiều đoạn kênh bị sạt lở do các phương tiện vận tải, máy móc hạng nặng chạy trên bờ kênh.

Một máy xúc đất có ghi dòng chữ “Tập đoàn Việt Úc” vẫn cần mẫn xúc đất.)
Xe ôtô chở vật liệu rầm rập qua cống Cổ Tiểu.)

Phía ngoài cống Cổ Tiểu 3, giáp sông Văn Úc là một nhà khung rộng khoảng 100m2 và khu nhà làm việc, bếp ăn mái bằng kiên cố, rộng khoảng 100m2 cùng khu nhà mái tôn để xe. Theo phản ánh của người dân, đó là khu làm việc và xưởng sơ chế ngao. Ông Phạm Văn Chiến – Chủ tịch xã Đoàn Xá cho biết, đó là khu đất nuôi trồng thủy sản do ông Vũ Văn Vương quản lý. Khoảng năm 2017, ông Vương tiến hành xây dựng xưởng và khu nhà làm việc, nhà ăn và để xe. “Thời điểm ấy, Đoàn thanh tra Sở Tài Nguyên và Môi trường đã về làm việc và kết quả như nào tôi không nắm được”, ông Chiến nói.

Khu vực này còn là một bãi tập kết vật liệu xây dựng khổng lồ. Gần chục tàu chở cát đậu ngang kênh chờ múc cát lên bờ. Xe ôtô chở cát khối lượng lớn vào ra liên tục, chạy rầm rập trên hai cống Cổ Tiểu 2, Cổ Tiểu 3. Một người dân bày tỏ quan điểm: Không biết cống Cổ Tiểu 2 và 3 có thể chịu tải được bao nhiêu mà xe chở cát trọng tải cả tấn chạy suốt ngày rầm rập qua như thế, lỡ cống nứt hay sập thì ai chịu trách nhiệm đây? Về vấn đề này, ông Phạm Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Đoàn Xá nói: “Tôi không biết hai cống Cổ Tiểu có thể chịu tải trọng tối đa là bao nhiêu, hai cống này do Trạm Khai thác công trình thủy lợi Cổ Tiểu thuộc Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Đa Độ quản lý, trách nhiệm là của họ”.

Việc vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi đã rõ, để đảm bảo an toàn cho công trình thủy lợi và an toàn của người dân thành phố trong mỗi mùa mưa bão, đề nghị UBND thành phố Hải Phòng sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm, khắc phục hậu quả triệt để; đồng thời xem xét trách nhiệm của đơn vị quản lý.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Mỹ Hạnh – Đăng Hùng/Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết "Hải Phòng: Nguy cơ “phá nát” công trình thủy lợi do xây dựng hàng loạt công trình không phép" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.