FLC bị ‘tố’ vi phạm hợp đồng đã ký tại dự án FLC Quảng Bình

10/04/2020 08:30

FLC Quang Binh Beach & Golf Resort đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và đã cũng đã tạo ra những làn sóng khá ấn tượng tại đây. Tuy nhiên, dù cam kết hoàn thành dự án vào quý 1/2020 nhưng đến nay, dự vẫn còn ngổn ngang đất đá.

Không được cấp phép vẫn bán shophouse?

Trong nội dung đơn kiến nghị gửi toà soạn Đời sống Plus, chị Huỳnh Thị Thu Hà, SN 1985, trú tại số 58 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, TPHCM và anh Trịnh Đình Tiến, SN 1984, trú tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị cho biết, cả hai người đã mua hai căn shophouse tại dự án FLC Quang Binh Beach & Golf Resort vào tháng 4/2018 với giá là 4,8 tỷ đồng. Hợp đồng mua bán này được chị Hà và anh Tiến ký với Công ty TNHH FLC Quảng Bình Beach & Golf Resort – Gọi tắt là FLC Quảng Bình (đơn vị thành viên của Tập đoàn FLC, phụ trách trực tiếp dự án FLC Quang Binh Beach & Golf Resort)

Trong nội dung hợp đồng ghi rõ các đợt thực hiện thanh toán, chia làm 6 đợt cụ thể. Phía chị Hà và anh Tiến đã nộp tiền được 2 đợt, tổng số là 25% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, đến đợt 3 là tháng 6/2019 chị Hà và anh Tiến bất ngờ phát hiện được thông tin là chủ dự án FLC Quang Binh Beach & Golf Resort không được xây dựng và giao dịch loại hình shophouse.

Theo nội dung đơn của chị Hà và anh Tiến thì trong 2 Công văn số 2189/SXD-QLN ngày 02/7/2019 và Thông báo số 104/TB-TTr ngày 15/8/2019 của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình thì dự án FLC Quang Binh Beach & Golf Resort hoàn toàn không được cấp phép để làm shophouse. Chính vì lý do này mà hợp đồng mua bán giữa chị Hà, anh Tiến với Công ty TNHH FLC Quảng Bình Beach & Golf Resort là đang giao dịch thứ không tồn tại.

FLC Quang Binh Beach & Golf Resort là một trong những dự án lớn của tỉnh Quảng Bình.

Trên cơ sở những thông tin trên, chị Hà và anh Tiến đã làm đơn kiến nghị không thanh toán tiền đợt 3 như trong hợp đồng đã ký và yêu cầu phía Chủ đầu tư phải hoàn trả số tiền họ đã nộp trong hai đợt trước.

Mặc dù đã nhiều làm đơn kiến nghị gửi đến Tập đoàn FLC để thanh lý hợp đồng nhưng cho đến tận thời điểm hiện tại việc của chị Hà và anh Tiến vẫn chưa được giải quyết. Chị Hà và anh Tiến cũng đã làm đơn đi rất nhiều cơ quan chức năng tại tỉnh Quảng Bình nhưng cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ kết quả nào.

Theo phản ánh của chị Hà, dự án Trung tâm hội nghị, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC Quảng Bình là dự án đầu tư du lịch do UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép. Trong tất các quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư cho đến Quyết định điểu chỉnh đều không có nội dung liên quan đến kinh doanh bất động sản và không bố trí đất trong dự án. Chính vì lý do này mà phía chị Hà và anh Tiến khẳng định, việc giao dịch bán shophouse là sai quy định, tập đoàn FLC đang vi phạm các nguyên tắc trong hợp đồng.

Dự án không được cấp phép vẫn bán shophouse?

Chia sẻ thêm với PV, chị Hà cho biết: Cho đến thời điểm hiện tại thì tỉnh Quảng Bình vẫn chưa có bất cứ quyết định điều chỉnh nào cho phép dự án FLC Quang Binh Beach & Golf Resort được quyền bán shophouse. Nếu như sau này có điều chỉnh thì đó là việc của tỉnh Quảng Bình và Tập đoàn FLC, còn với điều chúng tôi cần là làm đúng theo cam kết đã ký, nay phía Chủ đầu tư dự án Quang Binh Beach & Golf Resort đã vi phạm thì phải tiến hành thanh lý theo quy định.

Dự án bế tắc, khách hàng mòn mỏi

Quá trình tìm hiểu cho thấy, tại bảng Tổng hợp sử dụng đất theo Quyết định số 2335/QĐ-UBND tỉnh UBND tỉnh Quảng Bình ngày 12/7/2019 về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Trung tâm Hội nghị, khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC Quảng Bình, không có bất cứ mục nào cho phép sử dụng đất để làm Shophose mà chỉ có đất nghỉ dưỡng kết hợp kinh doanh thấp tầng (ký hiệu là SH).

Trước vấn đề này, nhiều nhà đầu tư đặt ra nghi ngờ về việc FLC đã mượn ký hiệu SH để đánh đồng khái niệm đây là Shophouse, gây cho những nhà đầu tư hiểu sai là Tập đoàn FLC được Ủy ban tỉnh Quảng Bình giao làm shophouse…

Theo các khách hàng, dự án đang bị chậm tiến độ.

Bên cạnh đó, khảo sát thực tế tại dự án Quang Binh Beach & Golf Resort của PV cho thấy, toàn bộ dự án này hiện tại vẫn ngổn ngang, các hạ tầng cơ bản như đường, cống, điện đều chưa được hoàn thiện.

Trong khi đó, các khu vực được cho là xây dựng những công trình phục vụ du lịch, khách sạn, khu vui chơi giải trí hiện tại vẫn chỉ là những bãi cát mênh mông. Với hiện trạng này, nhiều khách hàng đã làm hợp đồng mua bán với FLC khẳng định chủ đầu tư sẽ không thể bàn giao được đúng hạn cam kết là quý 1/2020.

Trước đó, vào cuối năm 2019, FLC Quảng Bình cũng bị khách hàng phản ánh việc đã vi phạm hợp đồng, chiếm dụng vốn đầu tư. Theo đó, bà Lưu Thị Nga (28 tuổi, ở huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), là một cách khách mua sản phẩm của FLC Quảng Bình. Vào ngày 27/04/2018, bà có ký văn Bản thỏa thuận số: III–SH .11.10/2018/VBTT/ FLCQUANGBINH đăng ký mua căn shophouse thuộc dự án Trung tâm hội nghị, khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC Quảng Bình và ký luôn Phụ lục số 01 nhưng ghi ngày 28/04/2018 (sau một ngày) để hợp thức việc đặt cọc thanh toán đạt 40% giá trị mua căn shophouse ký hiệu III-SH.11.10.

Mọi hạng mục đều đang dang dở, ngổn ngang.

Theo đó, bà đã thực hiện đúng thỏa thuận là đặt cọc đủ 40%, tương ứng với 1.073.159.120 VNĐ và mong chờ ngày được ký hợp đồng mua bán chính thức. Theo thỏa thuận thì thời hạn cuối cùng chủ đầu tư Dự án FLC Quảng Bình phải ký hợp đồng mua bán với bà Lưu Thị Nga là ngày 30/5/2019.

Theo thông báo số 01/III-SH.11.10/TB/FLC của Tập đoàn FLC thì thời gian ký hợp đồng với Bà Lưu Thị Nga là từ 20/5/2019 đến 6/6/2019. Tuy nhiên, đến ngày 6/6/2019, khi bà Nga đến ký hợp đồng thì Tập đoàn FLC lại không đưa ra được đủ hồ sơ pháp lý chứng minh đủ điều kiện bán hàng theo Điều 55, Điều 56 luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Do không đủ hồ sơ pháp lý và niềm tin vào Dự án FLC Quảng Bình nên Bà Lưu Thị Nga đã không ký hợp đồng mua nhà với Tập đoàn FLC.

Theo bà Nga, thực chất là FLC Quảng Bình đã huy động vốn và chiếm dụng vốn của khách hàng từ đó đến nay nên không muốn trả lại đủ số tiền đã nhận đặt cọc. Shophouse hiện chưa có quy định cụ thể về pháp lý nên đến thời điểm này khách hàng cũng không biết được rằng mục đích sử dụng có được lâu dài như đất thổ cư hay không?

(Còn nữa)

Nhật Nguyệt - Theo Đời sống Plus/GĐVN

Bạn đang đọc bài viết "FLC bị ‘tố’ vi phạm hợp đồng đã ký tại dự án FLC Quảng Bình" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.