Dùng điện thoại gần 12 tiếng/ngày, nữ sinh 16 tuổi bị mù màu

21/10/2019 07:29

Cô gái trẻ dùng điện thoại gần 12 tiếng/ngày, chỉ phát hiện ra mình bị mù màu khi suýt gặp tai nạn khi qua đường.

Cô gái trẻ dùng điện thoại gần 12 tiếng/ngày, chỉ phát hiện ra mình bị mù màu khi suýt gặp tai nạn khi qua đường.
Em Lưu, nữ sinh trung học 16 tuổi, hiện đang theo học tại một trường tại Đài Loan, Trung Quốc mắc căn bệnh mù màu. Mỗi ngày em dùng điện thoại trung bình khoảng 10 tiếng/ngày, lâu dần khiến mắt gặp phải tình trạng mù màu, không thể phân biệt được hai màu xanh và đỏ. Cô bé không hề phát hiện ra thị lực của mình bị suy giảm trầm trọng, cho đến ngày suýt gặp tai nạn giao thông khi băng qua đường do nhìn nhầm đèn đỏ thành đèn xanh.
Dùng điện thoại gần 12 tiếng/ngày, nữ sinh 16 tuổi bị mù màu
Lưu chia sẻ:"Em không biết đèn có màu đỏ. Một người họ hàng đã kéo em lại khi thấy em định băng qua đường. Người ấy hỏi tại sao em lại liều lĩnh băng qua đường khi đèn đỏ như thế". Quá hoảng sợ, Lưu đã tới Bệnh viện khám và điều trị. Rất may do phát hiện sớm, em đã được điều trị y tế từ giai đoạn đầu.
Theo bác sĩ Hồng Khải Đình, bác sĩ Khoa mắt tại College of Pharmacy and Health Care, Tajen University (Cao đẳng Y dược và Chăm sóc sức khỏe, Đại học Tajen), mù màu có thể mắc do bẩm sinh hoặc do môi trường sống. Tỉ lệ bẩm sinh mắc phải bệnh ở nam giới là 0,08%, còn ở nữ giớii là 0,01%. Hiện tại, căn bệnh mù màu do di truyền không thể điều trị.
Dùng điện thoại gần 12 tiếng/ngày, nữ sinh 16 tuổi bị mù màu
Đối với người bệnh bị mù màu do môi trường sống, thông thường do chức năng phân biệt màu của tế bào nón trong mắt bị tổn thương. Ở trường hợp của Lưu, do em thường xuyên sử dụng điện thoại trong thời gian dài suốt 3 tháng hè, không chỉ vậy còn liên tục dùng điện thoại trong bóng tối. Do đó, mắt của bệnh nhân tiếp xúc liên tục với ánh sáng xanh, gây rối loạn sắc giác, dẫn đến mù màu. Bên cạnh đó, nữ sinh 16 tuổi cũng bị mất dần khả năng nhìn trong bóng tối.
Bác sĩ Đình cho biết:"Đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới". Rất may, do phát hiện kịp thời, bệnh mới ở giai đoạn đầu, Lưu đã được các bác sĩ tận tình chữa trị. Lưu được tiến hành điều trị bằng chiết xuất từ hoa cúc chứa lutein ngăn chặn tế bào nón lão hóa. Bệnh nhân cũng được các bác sĩ cho ăn bột cà ri chứa nghệ để loại bỏ các tế bào hoại tử và uống trà gừng để phục hồi. Bác sĩ Đình cho biết chỉ sau một thời gian ngắn chữa trị, thị lực của cô bé đã được hồi phục.
Dùng điện thoại gần 12 tiếng/ngày, nữ sinh 16 tuổi bị mù màu
Bác sĩ Đình cũng cảnh báo, để ngăn ngừa bệnh mù màu, ngoài thời gian sử dụng máy tính khi đi làm, mọi người không nên dùng điện thoại quá 3 tiếng và phải dành thời gian nghỉ ngơi cho mắt giữa các giờ làm việc.
Theo Suckhoecongdong
https://baosuckhoecongdong.vn/dung-dien-thoai-gan-12-tieng-ngay-nu-sinh-16-tuoi-bi-mu-mau-139279.html

Bạn đang đọc bài viết "Dùng điện thoại gần 12 tiếng/ngày, nữ sinh 16 tuổi bị mù màu" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.