Dự án The Eden City Bình Dương: Chưa làm xong đã bán, liệu có đủ năng lực?

15/11/2019 06:40

Năm nhà phân phối gồm Uniland, Á Châu, Nhất Việt, Nam Dương, Minh Dương đang ngang nhiên rao bán rầm rộ dự án The Eden City Bình Dương, thu tiền từ khách hàng trong khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo quy định.

Năm nhà phân phối gồm Uniland, Á Châu, Nhất Việt, Nam Dương, Minh Dương đang ngang nhiên rao bán rầm rộ dự án The Eden City Bình Dương, thu tiền từ khách hàng trong khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo quy định.
Dự án Khu nhà ở Tài Lộc (xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, Bình Dương) được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty Cổ phần Cao su Tài Lộc, với mục đích xây dựng nhà liên kề, phục vụ người dân có nhu cầu về nhà ở tại địa phương.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV báo Sức khỏe Cộng đồng trên các kênh thị trường và mạng xã hội, chủ đầu tư đã để các đơn vị phân phối gồm Uniland, Á Châu, Nhất Việt, Nam Dương, Minh Dương rao bán với cái tên hoành tráng: Dự án Khu đô thị The Eden City. Các đơn vi phân phối đang huy động vốn của hàng loạt khách hàng dưới hình thức thu tiền giữ chỗ 50 triệu đồng.
Cụ thể, dự án trên được quảng cáo có quy mô 8,8ha, bao gồm 525 nhà phố vườn, shophouse diện tích từ 75 – 115m2, có các block căn hộ chung cư và tiện ích như trung tâm thương mại, trường học, công viên. Tọa lạc trên hai tuyến đường ĐH619 và ĐT749.
Các đại lý phân phối chính của dự án này tiến hành huy động vốn bằng hình thức đặt cọc giữ chỗ với hàng loạt khách hàng.
Đi tìm hiểu sâu hơn về dự án, PV liên hệ với nhân viên bán hàng của Công ty CP Uniland thì được biết, hiện dự án đang trong giai đoạn làm hạ tầng.
“Hạ tầng bên chủ đầu tư làm được 50% rồi anh. Chủ nhật tuần này sẽ động thổ xây dựng công viên. Sau đó là trung tâm y tế và trường mầm non trong dự án. Cuối tháng này dự án sẽ mở bán, chậm nhất là sau 4 tháng kể từ thời điểm ký hợp đồng sẽ bàn giao đất cho khách hàng xây nhà”, nhân viên này cho biết.
Thấy khách còn lưỡng lự người này tiếp tục thuyết phục: “Giá hiện tại bên em đang bán là 510tr/sản phẩm (75m2), 450tr/sản phẩm (62-65m2). Có hỗ trợ khách trả chậm 12 tháng. Từ 9 đến 12 tháng bên em cam kết sẽ sang tên sổ hồng cho anh vì hiện tại còn phải đợi cơ sở hạ tầng hoàn thiện”.
Ghi nhận thực tế của phóng viên tại dự án The Eden City, bên ngoài khu dự án đang xây dựng cổng chào. Dự án có vài công nhân đang thi công và một số máy móc đang hoạt động tại cổng chính. Bên trong dự án đang xây dựng hạ tầng, chưa hoàn thiện. Thế nhưng, dự án này đã được rao bán từ lâu và theo nhân viên của Uniland thì hiện tại dự án cũng đã được bán gần hết.
Bên trong dự án The Eden City vẫn còn ngổn ngang chưa hoàn thiện hạ tầng theo quy định.
Theo UBND Tỉnh Bình Dương, ngày 28/5/2019, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở Tài Lộc cho Công ty Cổ phần Cao su Tài Lộc. Theo đó, tiến độ thực hiện từ năm 2018 đến 2022 và phương án tiêu thụ sản phẩm tại dự án này khi đã đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật và đầu tư xây dựng nhà ở để bán.
Tuy nhiên, cho tới hiện tại cơ sở hạ tầng tại dự án này vẫn chưa hoàn thiện, diện tích nhà ở liên kế chưa đầu tư hoàn chỉnh, chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Tài Lộc là Công ty Cổ phần Cao su Tài Lộc đã để các đại lý phân phối rao bán rầm rộ.
Khách hàng liên tục được các đại lý phân phối đưa xuống dự án để đặt cọc giữ chỗ.
Theo đăng ký kinh doanh, Công ty Cao su Tài Lộc được cấp giấy phép từ tháng 05/2018, hoạt động chính trong lĩnh vực cưa, xẻ, bào gỗ và bảo quản gỗ, khiến dư luận không khỏi đặt nghi vấn về năng lực của chủ đầu tư này trong lĩnh vực bất động sản.
Trước đó, UBND Huyện Bàu Bàng đã có Quyết định 1299/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với dự án nói trên.
Được biết, sau 12 tháng kể từ ngày UBND Tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư nếu Công ty Cổ phần Cao su Tài Lộc không triển khai hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đã cam kết mà không có lý do chính đáng thì chủ trương đầu tư dự án trên không còn hiệu lực thực hiện.
Thời gian qua, tỉnh Bình Dương đang là điểm nóng của thị trường động sản vùng ven TP.HCM. Lợi dụng lòng tin và nhu cầu từ khách hàng các chủ đầu tư yếu kém về năng lực tài chính đã “lách luật” huy động vốn từ khách hàng bằng hình thức nhận tiền như “đặt cọc giữ chỗ”, “đặt chỗ thiện chí”, việc này là không đúng với quy định của Pháp luật, khiến nhiều khách hàng lâm vào tình cảnh “dở khóc, dở cười”.
Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, trong trường hợp chủ đầu tư đưa vào kinh doanh bất động sản mà không đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh theo quy định trên thì có thể bị xử phạt tiền từ 250.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng.

Ngoài ra, theo Nghị định 139/2017 có hiệu lực từ ngày 15/01/2018 của Chính phủ, đối với sàn giao dịch Bất động sản bán sản phẩm khi chưa đủ pháp lí xét theo quy định xử phạt 40-50 triệu đồng nếu sàn giao dịch bất động sản nào đưa lên sàn giao dịch sản phẩm bất động sản phẩm không đủ điều kiện kinh doanh, đồng thời bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6- 12 tháng.

Thiên Nam - Theo baosuckhoecongdong.vn
https://baosuckhoecongdong.vn/du-an-the-eden-city-binh-duong-chua-lam-xong-da-ban-lieu-co-du-nang-luc-141554.html

Bạn đang đọc bài viết "Dự án The Eden City Bình Dương: Chưa làm xong đã bán, liệu có đủ năng lực?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.