Dự án Khu du lịch sinh thái Hải An ở thị xã Nghi Sơn: Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Hải An có dấu hiệu “bội tín” với khách hàng?

16/03/2023 08:28

Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Hải An ký văn bản, hợp đồng thỏa thuận với khách hàng về việc mua bán 5 lô đất thuộc Dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái Hải An. Quá hạn bàn giao quyền sử dụng đất theo cam kết, doanh nghiệp có dấu hiệu “bội tín” với khách hàng, khiến người dân gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu vào cuộc xử lý.

so-do-khong-gian-kien-truc-1678766745-1678929881.jpg

Sơ đồ không gian kiến trúc cảnh quan Dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái Hải An. Ảnh: Văn Thanh

“Im bặt” trước đề nghị giao đất của khách hàng

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hải An tại xã Hải An, huyện Tĩnh Gia (nay là phường Hải An, thị xã Nghi Sơn) được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 1/6/2017.

Ngày 14/12/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định điều chỉnh nội dung chấp thuận chủ trương dự án này cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần và Đô thị Hải An (Công ty Hải An). Theo đó, quy mô dự án xây dựng 10 khách sạn diện tích khoảng 5.500m2, chiều cao từ 5 đến 10 tầng; khu biệt thự nghỉ dưỡng từ 1 đến 2 tầng, diện tích 8.000m2; nhà hàng cao cấp 400m2; khu làng chài 10.000m2; đất cây xanh mặt nước, hồ sinh thái 20.000m2; bể làng chài 10bơi nước mặn 290m2; bể bơi nước ngọt 290m2; trạm cấp điện …

Sẽ không có gì để nói, nếu trong quá trình thực hiện dự án chủ đầu tư là Công ty Hải An không ký các văn bản, hợp đồng thỏa thuận với khách hàng về việc mua bán 5 lô đất BT 2 -1, BT 2-2, BT 2-4, BT 2-5, BT 2-6 với tổng diện tích 1.000m2, giá trị giao dịch theo thỏa thuận là 5 tỷ 100 triệu đồng. Hợp đồng do ông Lường Tú Quỳnh, Giám đốc Công ty Hải An ký, đóng dấu. Đến nay, quyền lợi của khách hàng không được đảm bảo, phức tạp bắt đầu nảy sinh.

giay-xac-nhan-khach-hang-1678766908-1678929881.jpg

Giấy xác nhận khách hàng đã chuyển tiền qua giao dịch ngân hàng vào tài khoản của Công ty Hải An. Ảnh: Văn Thanh

Đơn thư của bà Lê Thị Hải, đại diện cho nhóm khánh hàng của Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hải An gửi các cơ quan chức năng cho biết, ngày 6/11/2019, các khách hàng nói trên đã ký các văn bản, hợp đồng thỏa thuận về việc cho vay vốn và mua bán 5 lô đất nói trên.

Ngay sau khi ký hợp đồng, các khách hàng đã nộp đủ tiền theo đúng tiến độ thỏa thuận giữa hai bên vào tài khoản của Công ty Hải An tại Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa. Số tiền các khách hàng đã nộp tương đương với 50% giá trị lô đất đã mua theo đúng tiền độ thanh toán của hợp đồng, tổng số tiền đã nộp của 5 lô đất là 2 tỷ 550 triệu đồng. Theo thỏa thuận, 50% số tiền còn lại sẽ nộp vào thời điểm chủ đầu tư bàn giao quyền sử dụng đất (QSDĐ) của dự án và Công ty Hải An cam kết quý II năm 2020 sẽ hoàn thiện việc đầu tư hạ tầng của dự án và bàn giao QSDĐ cho khách hàng.

Đến thời điểm hiện nay là tháng 3/2023 đã quá hạn bàn giao QSDĐ theo cam kết nhiều năm nhưng các khách hàng vẫn chưa được Công ty Hải An thông báo và tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật để nhận bàn giao các lô đất đã mua.

“Chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Công ty Hải An bàn giao các lô đất đã mua nhưng công ty “im bặt”, không tiến hành bàn giao và trả lời các đề nghị của chúng tôi”, bà Lê Thị Hải, đại diện cho nhóm khách hàng bức xúc nói.

Có hay không việc “rũ bỏ trách nhiệm”?

Cũng theo các khách hàng mua đất tại Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hải An, hiện nay, Công ty Hải An đã có sự thay đổi về cổ đông và giám đốc (người đại diện theo pháp luật mới) là ông Phạm Đức Tiến. Ngay sau khi biết thông tin, khách hàng đã gửi các hợp đồng, văn bản thỏa thuận, đồng thời báo cáo với Công ty Hải An về quyền lợi và nghĩa vụ của khách hàng. Nhiều lần làm việc với ông Phạm Đức Tiến, đều được khẳng định (không có văn bản) Công ty Hải An sẽ có trách nhiệm và đảm bảo toàn bộ quyền lợi của khách hàng theo các hợp đồng và theo văn bản thỏa thuận đã ký kết.  

“Nhiều lần cố liên lạc, nhóm khách hàng chúng tôi được thông báo Công ty Hải An sẽ cử bà Ngọc làm việc về các quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan. Ngày 9//2022 chúng tôi nhận được thông tin từ bà Ngọc qua điện thoại, cho biết Công ty Hải An hiện tại không có nghĩa vụ gì liên quan đến nhóm khách hàng chúng tôi và Công ty Hải An đang lưu trữ các văn bản chấm dứt hợp đồng cũng như phiếu chi tiền đã thanh toán lại toàn bộ số tiền khách hàng đã nộp”, bà Lê Thị Hải người đứng đơn phản ánh.

hop-dong-vay-von-1678767084-1678929881.jpg

Hợp đồng vay vốn và văn bản thỏa thuận mua các lô đất tại Dự án Khu du lịch ngỉ dưỡng sinh thái Hải An. Ảnh: Văn Thanh

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về việc này, bà Lê Thị Hải cùng những người mua đất khẳng định: "Chúng tôi chưa hề ký bất kỳ văn bản nào về việc chấm dứt hợp đồng và các văn bản thỏa thỏa thuận mua lô đất nói trên ở Khu nghỉ dưỡng sinh thái Hải An, cũng như chưa ký vào bất kỳ văn bản hay phiếu chi nào của Công ty Hải An về việc nhận lại số tiền đã thanh toán như bà Ngọc nói.

Ngày 3/6/2022 tại Hà Nội, nhóm khách hàng chúng tôi có buổi làm việc với 3 bên giữa ông Lường Tú Quỳnh nguyên là Giám đốc (người đại diện theo pháp luật của Công ty Hải An trước đây) và bà Ngọc - đại diện Ban lãnh đạo Công ty Hải An hiện nay. Tại buổi làm việc, bà Ngọc tiếp tục khẳng định Công ty Hải An không có trách nhiệm đối với chúng tôi.

Từ tháng 6/2022 cho đến nay, chúng tôi nhiều lần liên hệ với đại diện Công ty Hải An để làm việc nhưng đều bị từ chối và không trả lời điện thoại hoặc công văn chúng tôi đã gửi". 

Để có thông tin hai chiều, phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ đến số máy của ông Phạm Đức Tiến, Giám đốc Công ty Hải An nhưng không được bắt máy.

PV liên hệ với ông Lường Tú Quỳnh, nguyên Giám đốc Công ty Hải An, người ký các văn bản, hợp đồng thỏa thuận với các khách hàng về việc mua bán 5 lô đất nói trên thì nhận được câu trả lời: “Tôi đang ở Hà Nội, để tôi xem công việc thế nào sẽ gọi lại cho anh sau và cúp máy”.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.     

Theo Văn Thanh/TT
Bạn đang đọc bài viết "Dự án Khu du lịch sinh thái Hải An ở thị xã Nghi Sơn: Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Hải An có dấu hiệu “bội tín” với khách hàng?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.