Doanh nghiệp địa ốc không hề “ngủ đông“

03/05/2020 14:00

Trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thay vì "ngủ đông", nhiều doanh nghiệp xây dựng, bất động sản đang cơ cấu lại nhân sự, định hướng lại thị trường, sản phẩm để có thể nhanh chóng trở lại một cách chủ động nhất khi dịch được không chế.

Trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thay vì "ngủ đông", nhiều doanh nghiệp xây dựng, bất động sản đang cơ cấu lại nhân sự, định hướng lại thị trường, sản phẩm để có thể nhanh chóng trở lại một cách chủ động nhất khi dịch được không chế.

Doanh nghiệp địa ốc không hề “ngủ đông“

Định vị lại dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu đầu tư và ở thật là hướng đi nhiều doanh nghiệp địa ốc lựa chọn trong bối cảnh hiện nay

Cơ hội sàng lọc, lựa chọn nhân tài

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Vũ Văn Trường, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Lộc cho biết, dịch bệnh kéo dài đã tác động xấu lên toàn ngành địa ốc, khiến thị trường đóng băng, không ít doanh nghiệp lao đao, đóng cửa tạm thời, thậm chí giải thể.

Tuy nhiên, ở góc độ nào đó, đây cũng là lúc doanh nghiệp được “nghỉ ngơi” để có điều kiện “thanh lọc” lại mình, là cơ hội để kiện toàn bộ máy, bổ sung, hoàn thiện những phần, khâu còn thiếu, yếu của công ty để khi thị trường ổn định trở lại sẽ có bước hoạt động hiệu quả hơn.

Theo ông Trường, Thiên Lộc đang có nhu cầu tuyển thêm các nhân sự có kinh nghiệm, tay nghề cao trong lĩnh vực xây dựng như kỹ sư, giám sát, quản lý, phát triển dự án…

“Thời điểm này có hàng loạt công ty bất động sản, xây dựng phải tạm dừng hoạt động, giải thể hoặc cắt giảm nhân sự, nên là cơ hội tốt để chúng tôi sàng lọc, lựa chọn nhân tài. Công ty hiện vẫn tuyển dụng nhân sự, đưa ra nhiều chính sách phúc lợi tốt để thu hút nhân tài như thưởng, suất mua nội bộ, các chính sách phúc lợi về y tế. Với những nhân sự có tâm huyết, chúng tôi khuyến khích để họ trở thành cổ đông và hưởng lợi nhuận cùng công ty, để họ thực sự là chủ của Công ty chứ không chỉ làm thuê”, ông Trường cho biết.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Videc cho biết, tình hình dịch bệnh đã làm cho thị trường địa ốc trầm lắng, thiệt hại lớn đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở góc độ nào đó, đợt dịch Covid-19 này cũng là cơ hội để các doanh nghiệp kiện toàn lại bộ máy theo hướng tinh gọn, đáp ứng nhu cầu công việc.

Tương tự, tiết lộ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, bà Trần Thị Thu Thủy, Phó tổng giám đốc Danko Group cho biết, trong khi nhiều đơn vị, doanh nghiệp giảm lương, giảm nhân sự, thì Danko vẫn mở cửa đón nhân tài, như tuyển dụng 500 nhân sự, từ chuyên viên, đến các vị trí cao cấp.

Đây là đợt tuyển dụng nhân sự tạo tiền đề quan trọng của Tập đoàn trong việc kiện toàn bộ máy, nâng cao cả về chất và lượng để phục vụ những mục tiêu phát triển lâu dài và vững mạnh. Song song với đó, ban lãnh đạo Công ty cũng đẩy mạnh việc phát triển thương hiệu và giá trị sản phẩm, tạo niềm tin và động lực cho cán bộ nhân viên, mang lại cho khách hàng sự tin tưởng.

“Đây là thời điểm doanh nghiệp nhìn lại chính mình và đánh giá cơ hội, tiềm năng của thị trường trong tương lai, để khi dịch bệnh được kiểm soát, quay lại thị trường, sẽ có một cơ sở dữ liệu lớn phục vụ cho công tác kinh doanh, triển khai xúc tiến đầu tư”, bà Thủy cho biết.

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D) Công ty DKRA Việt Nam, lúc này nhìn nhận doanh nghiệp như một người đi đường đang tạm nghỉ, tranh thủ kiểm tra lại hành lý, tư trang. Các chủ đầu tư phải điều chỉnh kế hoạch theo từng giai đoạn ngắn hạn, dài hạn để chuẩn bị nâng cao năng lực của mình.

Xác định sản phẩm chủ lực

Không chỉ sàng lọc, chuẩn bị công tác nhân sự, nhiều công ty cũng tận dụng cơ hội thị trường tạm nghỉ để định vị lại sản phẩm, thị trường và cách thức làm việc.

Theo đại diện Danko Group, để đối phó với những biến động tiêu cực của dịch bệnh, ban lãnh đạo doanh nghiệp đầu tiên phải ý thức được tác hại của dịch bệnh đối với cộng đồng và doanh nghiệp, qua đó có biện pháp phòng chống dịch hiệu quả. Với Danko Group, Công ty đã cho nhân viên chuyển hướng làm việc online tại nhà để tránh việc lây nhiễm. Các trưởng bộ phận phối hợp với bộ phận nhân sự chủ động quản lý hiệu quả của nhân viên theo hiệu suất công việc.

Còn ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Hòa Bình Corporation cho biết, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang xấu đi nhanh chóng và sẽ tiếp tục gánh những hậu quả khó lường do đại dịch Covid-19, Hòa Bình nhận thức rằng, cần triển khai mạnh mẽ, khẩn trương và đồng thời nhiều biện pháp để vượt qua cuộc khủng hoảng chưa từng có này.

“Hòa Bình Corporation đề ra giải pháp tái cấu trúc toàn diện ở 3 nhóm chính hệ thống quản lý, nguồn nhân lực và tài chính. Trong giai đoạn khó khăn, Hòa Bình đã nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh của mình bằng việc áp dụng các hệ thống quản lý và thi công theo tiêu chuẩn quốc tế, nghiên cứu phát triển ứng dụng các giải pháp thi công để đáp ứng yêu cầu xây dựng các công trình cao tầng, đặc biệt là siêu cao tầng đòi hỏi kỹ thuật phức tạp. Đồng thời, chúng tôi đã tìm cho mình bước đi mới là 'thêm vùng, chuyển mũi nhọn', mở rộng thị trường và chuyển sang phân khúc tiềm năng hơn. Theo đó, chúng tôi chuyển dần địa bàn ra miền Bắc và miền Trung, nơi có nhiều cơ hội nhưng ít cạnh tranh hơn thị trường TP.HCM”, ông Hải cho biết.

Với Thiên Lộc, ông Trường cho biết, trước hết, ban lãnh đạo sẽ phát huy tối đa sức mạnh nội lực của tập thể cán bộ công nhân viên của Công ty. Đồng thời, tìm các đối tác phù hợp để liên danh, liên kết trong phát triển. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cấu trúc đầu tư, bổ sung và hoàn những phần, còn yếu, thiếu của doanh nghiệp.

“Đặc biệt, Công ty xác định lại hướng đi, xác định lại sản phẩm chủ lực mà thị trường đang hướng đến như đất nền các tỉnh vùng ven, giáp ranh Hà Nội, sản phẩm tầm trung, sản phẩm xanh để đáp ứng nhu cầu của người dân”, ông Trường nói.

Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc khối Tiếp thị và Kinh doanh, Tập đoàn Nam Long cũng cho biết, chủ trương của Nam Long từ trước đến nay là luôn tập trung phát triển các dòng sản phẩm bám sát nhu cầu thị trường ở nhiều phân khúc khác nhau. Vì vậy, trong lúc thị trường khó khăn, các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu vẫn được quan tâm tìm kiếm thông tin và đón nhận.

Đơn cử, dự án Akari City, quận Bình Tân, TP.HCM của Nam Long vừa tái khởi động đã nhận được sự chú ý của khách hàng và số lượng khách hàng tham quan nhà mẫu khá tốt. Hay dự án Waterpoint, tỉnh Long An, lượng khách hàng tham quan dự án vẫn ổn định.

Theo ông Quang, nhu cầu mua nhóm tài sản trú ẩn an toàn, phục vụ nhu cầu để ở, dự án đầy đủ pháp lý, vẫn là kênh an toàn cho giới đầu tư hay người mua cuối cùng. Thực tế, Nam Long đã đi qua vài cuộc khủng hoảng của thị trường bất động sản như giai đoạn đóng băng suốt 5 năm 2008 - 2013. Vào thời điểm đó, dòng sản phẩm Affordable housing EHome của Công ty vẫn bán chạy, với số lượng lên đến hàng ngàn căn. Ngay trong quý I năm nay, một số chủ đầu tư mở bán vẫn được khách hàng đón nhận tốt.

“Chỉ cần các chủ đầu tư đưa ra sản phẩm đúng nhu cầu, mức giá hợp lý và các chính sách có lợi cho người mua, thì vẫn có lượng giao dịch tốt trên thị trường”, ông Quang nhấn mạnh.

Tương tự, ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết: “Hiện tại, Videc đang triển khai và hoàn thiện và tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý ở các dự án đầu tư trước đó. Bên cạnh đó, đối với sản phẩm, Công ty đang xác định lại hướng tiêu dùng chính của người dân hiện nay. Do đó, Videc dự kiến hướng đến sản phẩm chung cư và đất nền có mức giá trung cấp trở lại để đáp ứng đa số nhu cầu thực của người mua hiện nay. Với phân khúc đất nền, chúng tôi hướng đến các tỉnh vùng ven Hà Nội, thậm chí xa hơn nhưng có tiềm năng như Tuyên Quang, Thái Bình, Hải Phòng… để đầu tư phát triển sản phẩm”.

Ở góc độ khác, theo ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunshine, trong bối cảnh thị trường chứng khoán và giá vàng tăng giảm đột biến, dù cũng bị ảnh hưởng tiêu cực, nhưng địa ốc vẫn được xem là kênh đầu tư hấp dẫn, an toàn.

“Nguồn cung bất động sản khan hiếm trong khi nhu cầu thị trường rất lớn chính là cơ hội lớn giúp chúng tôi mạnh dạn phát triển hàng chục dự án quy mô lớn, vị trí vàng tại 2 thị trường Hà Nội (Sunshine Golden River, Sunshine Mystery Villas, Sunshine Empire, Sunshine Crystal River...), và TP.HCM (Sunshine Venicia, Sunshine Diamond River, Sunshine City Sài Gòn…).

Theo ông Tuấn, khó khăn hiện nay là làm sao tiếp cận hiệu quả khách hàng, nhà đầu tư. Đánh giá được điều đó, Công ty đã triển khai ứng dụng Sunshine App nhằm đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của người dân từ mua bán cho thuê nhà, đầu tư online, tư vấn dự án, cho vay tiêu dùng, giải trí, gọi xe, giúp việc, du lịch, giáo dục, y tế, mua sắm, quản lý nhà cửa.

Nhất Nam - Báo Đầu tư Bất động sản

 

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp địa ốc không hề “ngủ đông“" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.