Cư dân Victory Tower khổ sở "cầu cứu" vì tranh chấp giữa chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành

14/03/2024 08:37

Những tranh chấp kéo dài giữa Công ty CP Victory Capital (chủ đầu tư dự án) và Công ty Cổ phần Đầu tư Và Dịch vụ Sao Kim đã kéo theo nhiều hệ lụy, làm đảo lộn cuộc sống của hơn 2.000 hộ dân tại Khu căn hộ Victory Tower.

Mới đây, Reatimes nhận được đơn thư cầu cứu từ nhiều cư dân tại tòa nhà Victory Tower (số 12 Tân Trào, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM - tên cũ Petroland Tower, do Công ty CP Victory Capital (VCG) làm chủ đầu tư được đưa vào hoạt động từ năm 2012) tỏ ra vô cùng bức xúc và mệt mỏi trước việc liên tục bị cắt điện, nước vì những tranh chấp phát sinh giữa chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành.

Theo nội dung đơn thư, trước đây, tòa nhà Victory Tower do chủ đầu tư trực tiếp quản lý vận hành và người dân cảm thấy hài lòng với chất lượng dịch vụ của tòa nhà. Đến ngày 20/2/2017, Công ty VCG ký HĐ số 03/2017/CCDVQLVH-SK (gọi tắt HĐ 03) thuê Công ty Sao Kim thực hiện công tác quản lý vận hành Tòa nhà Victory Tower trong thời hạn 6 năm (72 tháng).

Tuy nhiên, cư dân cho rằng, những mâu thuẫn và tranh chấp phát sinh giữa Công ty VCG và Công ty Sao Kim khiến chất lượng dịch vụ của tòa nhà ngày càng đi xuống. Được biết, giữa Công ty CP Victory Capital (VCG) và Công ty Sao Kim (đơn vị Quản lý vận hành tòa nhà) đang có những tranh chấp, mâu thuẫn về việc giải quyết công nợ theo hợp đồng thỏa thuận đã ký kết giữa 2 bên. Sự việc đã được đưa ra Tòa án Nhân dân quận 7, song đến nay vẫn kéo dài chưa kết thúc.

victory-tower-1-17101448861561126809131-176-0-676-800-crop-1710144894271547311337-1710380234.jpg

Tranh chấp giữa chủ đầu tư dự án và đơn vị quản lý vận hành làm đảo lộn cuộc sống của cư dân tại Victory Tower

Mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành ngày càng gay gắt khi Công ty VCG gửi thông báo đến khách hàng cho biết HĐ 03 sẽ hết hạn từ ngày 20/2/2023 và chủ đầu tư này sẽ không tiếp tục tái ký gia hạn hợp đồng với Công ty Sao Kim. Trong khi đó, Công ty Sao Kim cho rằng HĐ 03 đang có tranh chấp nên không bàn giao lại công việc quản lý vận hành tòa nhà lại cho chủ đầu tư, đồng thời phía Sao Kim cũng tự ý cắt dịch vụ điện, nước, điện lạnh của một số cư dân.

Một cư dân cho biết, từ ngày 14 - 16/02/2023, có đến 8 căn hộ và văn phòng công ty đặt tại toà nhà Victory Tower bất ngờ bị Công ty Sao Kim cắt điện máy lạnh, nguồn nước với lý do chưa đóng phí dịch vụ quản lý vận hành. Trong khi đó, cư dân nói rằng họ đã đóng đầy đủ phí dịch vụ theo đúng hợp đồng đã ký trước đó với chủ đầu tư.

Tháng 11/2023, Công ty Sao Kim đã cắt toàn bộ hệ thống điện lạnh, điện sinh hoạt, hệ thống thông khí… của nhiều khách hàng khiến sinh hoạt của cư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bà L.A.T – một cư dân tại đây nói rằng, từ khi Công ty Sao Kim vào đảm nhận công tác quản lý vận hành tòa nhà, chất lượng dịch vụ ngày càng xuống cấp nghiêm trọng như thiết bị nhà vệ sinh trong tòa nhà thường xuyên bị hư hỏng nhưng không được sửa chữa kịp thời….. Một số khách hàng phải thuê thợ từ bên ngoài đến sửa chữa nhưng lại bị đơn vị quản lý ngăn cản, gây khó dễ.

Tiếp nối các tranh chấp, hàng loạt thiết bị kỹ thuật của tòa nhà bị hư hỏng nhưng không được sửa chữa và thay thế khiến người dân sinh sống và làm việc trong tòa nhà luôn cảm thấy bất an. Chị N.B.P, một cư dân trong tòa nhà cũng cho rằng, tòa nhà có 9 thang máy thì một thang máy bị hư hỏng cả tháng trời không thể sử dụng. Đặc biệt, hệ thống PCCC tại tòa nhà này liên tục gặp sự cố cũng là điều đáng lo ngại.

"Ngày mới đến tòa nhà này làm việc, tôi đã phải hốt hoảng bỏ chạy nháo nhào khi nghe chuông báo cháy liên tục tục vang lên. Tuy nhiên, sau đó kết quả kiểm tra thì hệ thống báo cháy bị lỗi. Bây giờ nghe riết nên quen rồi. Nhưng nếu có cháy thật thì nhiều người trong tòa nhà này chắc không biết để chạy vì tưởng hệ thống báo cháy lại lỗi như mọi lần trước", chị P. lo lắng.

Theo kết quả thẩm định của cơ quan chức năng vào ngày 27/7/2023, hàng loạt vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ tại tòa nhà Victory Tower không đảm bảo đã được cảnh báo như hệ thống điện vận hành nhiều năm chưa được bảo dưỡng, bảo trì định kỳ, bụi bặm bám nhiều nếu không được xử lý sớm có nguy cơ chạm chập điện gây cháy nổ; hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện thị nhiều lỗi. Nhiều tủ báo cháy bị mất kết nối, lỗi nguồn; hệ thống đèn thoát nạn không hoạt động; nhiều thiết bị kỹ thuật của tòa nhà bị xuống cấp nghiêm trọng…

Tuy nhiên, khi cư dân yêu cầu Công ty Sao Kim khắc phục sửa chữa thì công ty cho rằng đó là trách nhiệm của chủ đầu tư. Trong khi đó, chủ đầu tư lại cho biết dù hợp đồng quản lý vận hành tòa nhà với Công ty Sao Kim đã hết hạn từ ngày 20/2/2023 nhưng công ty này không chịu bàn giao lại nên họ không tiếp quản được để vận hành, sửa chữa.

Theo cư dân, tranh chấp giữa Công ty CP Victory Capital (VCG) và Công ty Sao Kim đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống bình thường của các hộ gia đình tại đây. Họ là người đứng giữa và chịu ảnh hưởng quyền lợi trực tiếp. Do đó, cư dân đã đồng loạt có đơn kiến nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để hỗ trợ xử lý giải quyết dứt điểm tranh chấp, đảm bảo cho cư dân có cuộc sống bình thường trở lại./.

Bạn đang đọc bài viết "Cư dân Victory Tower khổ sở "cầu cứu" vì tranh chấp giữa chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.