Chính quyền "lúng túng" khi xử lý việc Công ty bê tông Việt Nhật xây dựng trái phép trên đất rừng?

24/04/2021 17:15

Đó là câu hỏi mà các cơ quan chức năng huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc 5 năm qua vẫn chưa tìm ra lời giải bởi lẽ trạm trộn bê tông của Công ty bê tông Việt Nhât dù đã bị xử phạt lên, phạt xuống nhưng vẫn "ngồi chễm chệ" trên đất rừng.

Bất chấp pháp luật

Mặc dù Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản không chấp thuận địa điểm cho Công ty bê tông Việt Nhật lắp đặt trạm trộn bê tông trên đất lâm nghiệp nhưng doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên vi phạm. Chính quyền sở tại không quyết liệt xử lý khiến người dân thêm phần bức xúc.

Qua tìm hiểu được biết, Công ty CP kỹ nghệ bê tông Việt Nhật (Công ty bê tông Việt Nhật) đăng ký địa chỉ địa chỉ trụ sở tại Khu công nghiệp Bình Xuyên, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trong quá trình hoạt động, Công ty này đã xin thuê đất để lắp đặt trạm trộn bê tông tại khu đất lâm nghiệp thuộc thôn Quế, xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc với diện tích hơn 12 nghìn m2.

61-1619241445.jpg

Công ty bê tông Việt Nhật vi phạm 5 năm vẫn ngang nhiên hoạt động

Sau khi kiểm tra, đối chiếu quy hoạch, ngày 12/12/2017, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc đã có văn bản số 4511/SXD-QHKT gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Công ty CP kỹ nghệ bê tông Việt Nhật với nội dung cụ thể như sau: “… Đối chiếu với quy hoạch xây dựng thì vị trí, địa điểm đang nằm trong phạm vi dự án Khu công nghiệp Tam Dương I – Khu vực 3, do Công ty CP đầu tư xây dựng hạ tầng Quảng Lợi làm chủ đầu tư, đồng thời không phù hợp với tính chất dự án lắp đặt trạm trộn bê tông. Với lý do trên, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh không chấp thuận vị trí, địa điểm nêu trên và đề nghị Công ty CP kỹ nghệ bê tông Việt Nhật (văn bản ghi là Cty CP cổ phần kỹ nghệ Việt Nhật) chọn vị trí, địa điểm khác cho phù hợp…”

62-1619241445.jpg

UBND xã Hướng Đạo có đang buông lỏng quản lý đất đai để công trình vi phạm xây dựng ngật ngưỡng trên đất rừng

Mặc dù vị trí lắp đặt trạm trộn bê tông không được Sở Xây dựng Vĩnh Phúc chấp thuận nhưng không hiểu vì lý do gì 5 năm qua Công ty bê tông Việt Nhật vẫn ngang nhiên hoạt động và xây dựng trái phép trên đất rừng.

Có xử “phạt” cho vui?

Với những sai phạm nêu trên, Công ty bê tông Việt Nhật đã bị xử phạt 2 lần do không có giấy phép xây dựng bằng hình thức phạt tiền và yêu cầu khắc phục nếu không sẽ bị cưỡng chế.

63-1619241445.jpg

Ô nhiễm, bụi bẩn, nước thải đang diễn ra tại công ty bê tông Việt Nhật

Theo đó, ngày 28/3/2018 UBND huyện Tam Dương có Quyết định xử phạt hành chính, Công ty cổ phần kỹ thuật bê tông Việt Nhật đã tổ chức thi công xây dựng trạm trộn bê tông và một số công trình xây dựng khác (Xây dựng trạm trộn bê tông diện tích 30,8 m2; Móng đổ bê tông cốt thép dài 11m, rộng 2,8m,cao 3m; Lắp đặt 3 silo thép, một nhà bảo vệ với diện tích 13,16m2, chiều dài 3,7m, rộng 3,5m,cao 3,5m, một nhà làm việc với diện tích 251,6m, chiều dài 314m,… Loại đất Rừng sản xuất (Do Công ty cổ phần kỹ thuật bê tông Việt Nhật thuê ông Nguyễn Trung Hiều theo hợp đồng số 01/6CT ngày 1/6/217).

64-1619241445.jpg

Trong bán kính 5 km2 chủ yếu ở các xã Thanh Vân, Hướng Đạo, Đạo Tú đang tồn tại hàng chục trạm trộn bê tông không phép và xây trên đất rừng

Công trình xây dựng của Công ty cổ phần kỹ thuật bê tông Việt Nhật tại thửa đất nêu trên không có giấy phép xây dựng được cơ quan có thẩm quyền cấp. Hình thức xử phạt cụ thể 40.000.000 triệu đồng.

Những tưởng sau khi bị xử phạt hành chính, Công ty bê tông Việt Nhật sẽ hoàn thiện hồ sơ đúng quy định của phép luật tuy nhiên đến nay phía Công ty chưa cung cấp được những giấy tờ này. Khẳng định với phóng viên Pháp Luật Plus, ông Phạm Anh Quang - Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tam Dương cho biết: “Công ty bê tông Việt Nhật đặt tại xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương đến nay đã bị xử phạt 2 lần vì chưa có giấy phép xây dựng. Với cấp huyện chỉ xử phạt hành chính với số tiền 40 triệu đồng, chúng tôi đã có văn bản gửi trình UBND tỉnh xin chỉ đạo nhưng chưa có phản hồi”.

Vấn đề đặt ra là không biết đến bao giờ UBND huyện Tam Dương, các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc mới vào cuộc để xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm của công ty hay phát hiện vi phạm chỉ xử phạt qua loa rồi để đấy. Việc bất chấp pháp luật của Công ty bê tông Việt Nhật và sự vào cuộc thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương khiến dư luận đặt câu hỏi.

Không chỉ riêng Công ty bê tông Việt Nhật chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động, cấp giấy phép xây dựng và cũng chưa có đánh giá tác động môi trường ĐTM… Trên địa bàn huyện Tam Dương còn hàng chục Công ty, Trạm trộn bê tông khác cũng đang hoạt động trái phép theo hình thức tương tự. Trong bán kính 5km vuông nằm nhiều ở 2 xã Đạo Tú và Hướng Đạo huyện Tam Dương có hơn 10 trạm trộn bê tông không giấy phép và xây dựng trên đất rừng. Tình trạng trên đã diễn ra nhiều năm nay nhưng không hiểu vì lý do gì các trạm bê tông này vẫn ngang nhiên hoạt động thách thức pháp luật.

Pháp Luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra liên tiếp 2 văn bản đồng ý chủ trương cho 2 Công ty TNHH đầu tư và thương mại Vĩnh Phúc đặt trạm trộn bê tông tại xã Đạo Tú và Công ty Cổ phần bê tông Sông Hồng Vĩnh Phúc lắp đặt trạm trộn bê tông tại xã Hướng Đạo (giáp công ty bê tông Việt Nhật). Nghịch lý thay, vị trí đặt 2 trạm bê tông nói trên lại nằm ngật ngưỡng trên đất rừng…

 

Theo Đào Tấn/Pháp luật plus
Bạn đang đọc bài viết "Chính quyền "lúng túng" khi xử lý việc Công ty bê tông Việt Nhật xây dựng trái phép trên đất rừng?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.