Chế độ dinh dưỡng cho chị em u buồng trứng, tránh kích thích tế bào ung thư phát triển

11/10/2019 07:36

Ung thư buồng trứng là nỗi ám ảnh của nhiều chị em, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản phụ nữ. Bên cạnh việc điều trị đúng cách, chế độ dinh dưỡng cho những người mắc bệnh này cũng rất quan trọng.

Ung thư buồng trứng là nỗi ám ảnh của nhiều chị em, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản phụ nữ. Bên cạnh việc điều trị đúng cách, chế độ dinh dưỡng cho những người mắc bệnh này cũng rất quan trọng.
Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ khẳng định, ung thư buồng trứng là nguyên nhân gây tử vong thứ 5 trong các loại bệnh ung thư ở phụ nữ chỉ sau ung thư phổi, phế quản, đại trực tràng, ung thư vú và ung thư tuyến tụy.

Cơn “ác mộng” của phụ nữ

 

Nguy hiểm là vậy nhưng chỉ 20% trường hợp mắc bệnh được chuẩn đoán ở giai đoạn sớm nên việc chữa trị càng gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân bởi, bệnh không có triệu chứng rõ ràng, bệnh nhân cũng chưa có ý thức thăm khám và tầm soát ung thư định kỳ. Đáng sợ hơn, ung thư buồng trứng có thể xảy ra với bất kỳ ai, đặc biệt ở những phụ nữ sinh con muộn, không sinh con hay mất khả năng sinh con và không cho con bú. Nhiều nghiên cứu cũng khẳng định, phụ nữ sinh con có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng thấp hơn, nguy cơ mắc bệnh cũng giảm dần theo từng lần mang thai.
Phụ nữ bị ung thư buồng trứng nên và tránh ăn gì để bảo vệ sức khỏe?
Ung thư buồng trứng có thể xảy ra với bất kỳ ai, đặc biệt ở những phụ nữ sinh con muộn, không sinh con hay mất khả năng sinh con và không cho con bú.
Cụ thể, trường hợp 3 chị em ruột cùng bị ung thư buồng trứng khiến nhiều người hoang mang. Cách đây 4 năm, bà Nguyễn Thanh S., (SN 1968, trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) tình cờ phát hiện ra u ở buồng trứng trong một lần đi khám sức khỏe tổng quát. Bà rất chăm đi khám sức khỏe định kỳ, nhưng do chủ quan không siêu âm nên không phát hiện ra. Cùng lúc đó, em gái thứ hai bà Nguyễn Thị H. (SN 1971) cũng được chẩn đoán mắc bệnh tương tự. Cả hai cùng phẫu thuật cắt khối u tại BS Phụ sản Trung ương. Sau khi làm sinh thiết, kết quả hai chị em có khối u ác tính, bị ung thư buồng trứng giai đoạn 1. Khi được bác sĩ tư vấn bệnh có tính di truyền, bà S. vội gọi cho em gái út Nguyễn Thúy H. (SN 1969) đang định cư ở Mỹ đi khám sức khỏe. Thật bất ngờ, bà H. cũng có một khối u buồng trứng, nhưng may mắn là u lành.

Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ ung thư buồng trứng

Đối với phụ nữ mắc ung thư buồng trứng, chế độ ăn uống đóng một vai trò rất quan trọng không chỉ với việc điều trị mà còn giúp bệnh nhân bảo vệ sức khỏe.

Phụ nữ bị ung thư buồng trứng nên ăn gì?

Trong chế độ ăn uống của bệnh nhân ung thư buồng trứng, thực phẩm đầu tiên cần thêm vào chính là thịt gà, đặc biệt với những người đang trong giai đoạn điều trị, cơ thể bị suy nhược. Chứa nhiều đạm hơn cả thịt lợn và bất kỳ loại thịt nào khác, thịt gà có khả năng cung cấp những chất bổ sung quan trọng cho bệnh nhân, đẩy nhanh quá trình phục hồi. Người bệnh có thể thưởng thức các món từ thịt gà được chế biến thành súp, hầm cháo để dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn. Ngoài thịt gà, cá cũng là nguồn dinh dưỡng dồi dào rất quan trọng cho bệnh nhân ung thư buồng trứng. Việc bổ sung cá vào thực đơn 2-3 bữa mỗi tuần còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và khả năng hồi phục sức khỏe của người bệnh.
Thực phẩm tiếp theo mà bệnh nhân ung thư buồng trứng cần bổ sung chính là rau quả và trái cây tươi. Những loại rau củ xanh gồm bông cải xanh, rau cải… chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa như beta-carotene, vitamin C giúp cơ thể chống lại và chữa lành các bệnh về nhiễm trùng, giảm được quá trình phát triển của các tế bào ung thư. Trong nhóm rau củ, cái tên bông cải xanh chính là siêu thực phẩm quan trọng nhất. Bông cải xanh nằm trong danh sách 3 loại thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới, chứa dồi dào các chất dinh dưỡng, có tác dụng chống ung thư buồng trứng hiệu quả nhất. Trước khi được nấu chín, loại siêu thực phẩm này chứa chất có khả năng bảo vệ các DNA khỏi sự tấn công của các tác nhân gây ung thư. Nó còn chứa nhiều dưỡng chất như myrosinase, di-indolyl, sulforaphane, mêtan và selen, có tác dụng chống ung thư dạ dày, ung thư tụy, ung thư gan…
Phụ nữ bị ung thư buồng trứng nên và tránh ăn gì để bảo vệ sức khỏe?
Những loại rau củ xanh gồm bông cải xanh, rau cải… chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa như beta-carotene, vitamin C...
Bên cạnh bông cải xanh, khoai lang là thực phẩm chứa nhiều carotenoid và những chất chống o-xy hóa giúp ngăn ngừa ung thư buồng trứng. Loại củ này còn chứa nhiều khoáng chất thiết yếu - đặc biệt là ma-giê và ka-li - cũng có tác dụng tăng cường quá trình chống lại ung thư buồng trứng. Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh, không chỉ khoai lang, đậu nành cũng giúp ích trong việc chữa trị nhiều bệnh ung thư. Những thực phẩm chiết xuất từ đậu nành giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi khi cơ thể phải chịu áp lực từ việc hóa trị và xạ trị. Trong khi đó, những loại quả có vị thơm ngọt tự nhiên như cam, quýt, kiwi, cà chua, dâu… giúp người bệnh giải nhiệt, trở nên thoải mái và nhiều sức sống hơn. Bệnh nhân có thể dùng trực tiếp hoặc ép nước uống, làm salad thưởng thức.
Thứ ba, người bệnh nên tiêu thụ thực phẩm giàu protein và tinh bột. Protein được biết đến là dưỡng chất cần thiết giúp tăng cường chức năng miễn dịch, giảm rụng tóc, bảo vệ cơ bắp và da cũng như cơ thể khỏi tác dụng phụ trong quá trình hóa trị. Các thực phẩm giàu protein gồm có thịt nạc, sữa, đậu nành, cá, đậu phụ… Những thực phẩm giàu tinh bột gồm ngũ cốc, khoai tây, yến mạch, gạo nâu, cơm, lúa mì… không chỉ chứa nhiều calo, khoáng chất, vitamin và các chất dinh dưỡng, tinh bột còn giúp chuyển hóa glucose cung cấp năng lượng cho cơ thể.
Thứ tư, các chất béo có lợi trong các loại hạt, dầu cá, bơ, dầu thực vật… cũng rất tốt cho người bị ung thư buồng trứng. Các chất béo có lợi như axit béo Omega - 3 giúp giảm bớt mệt mỏi khi bị bệnh và giúp cơ thể hấp thu được hàng loạt các chất dinh dưỡng có lợi như Vitamin E và chất chống oxy hóa. Ngoài những thực phẩm nên ăn, người bệnh có thể uống thêm trà mỗi ngày, thưởng thức những tách trà ấm nóng hoặc ăn những thực phẩm được chiết xuất từ trà xanh để ngăn ngừa và tiêu diệt những tế bào ung thư.

Phụ nữ ung thư buồng trứng không nên ăn gì?

Nếu bị mắc ung thư buồng trứng, người bệnh đầu tiên phải tuyệt đối tránh xa những thực phẩm nhiều đường. Đường chính là một trong những loại thức ăn yêu thích của các tế bào ung thư. Các chuyên gia khẳng định, nạp quá nhiều đường vào cơ thể không chỉ khiến đường huyết, huyết áp tăng cao; nó còn khiến bệnh nhân có nguy cơ mắc thêm nhiều bệnh nguy hiểm khác như tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì… Ngoài ra, thực phẩm chiên xào cũng ở trong danh sách cấm của bệnh nhân ung thư buồng trứng. Chứa hàng lượng Natri nitrit cao có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình điều trị nên người bệnh không nên ăn thực phẩm chiên xào. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, Natri nitrit có nhiều trong các đồ chiên xào, dầu mỡ.
Phụ nữ bị ung thư buồng trứng nên và tránh ăn gì để bảo vệ sức khỏe?
Ăn quá nhiều đồ cay nóng cùng khiến người bệnh có những phản ứng tiêu cực như bực bội, căng thẳng, khó chịu, ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị bệnh.
Thứ hai, người mắc ung thư buồng trứng không nên ăn thực phẩm cay nóng bởi nó sẽ ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe, có thể gây tiêu chảy, ợ nóng và trào ngược dạ dày, gây kích ức da cũng như các vùng nhạy cảm. Ăn quá nhiều đồ cay nóng cùng khiến người bệnh có những phản ứng tiêu cực như bực bội, căng thẳng, khó chịu, ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị bệnh. Người bệnh cũng không nên ăn thịt chứa chất béo và cholesterol bởi đây là những tác nhân đẩy nhanh quá trình phát triển của ung thư. Nhiều khảo sát trước đó cũng cho thấy, những người thường xuyên tiêu thụ thức ăn nhanh như humburger, khoai tây chiên, xúc xích, nội tạng, thịt xông khói … khả năng mắc bệnh liên quan đến ung thư cũng cao hơn.
Thứ ba, bệnh nhân ung thư buồng trứng nên tránh xa đồ nướng. Dù có hương vị thơm ngon, nhưng đồ nướng tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra loại chất làm tổn thương DNA và sức khỏe người bệnh. Bên cạnh đồ nướng, những thực phẩm muối ngâm trong thời gian dài chứa nhiều vi khuẩn, virus tích tụ có hại và nhanh chóng lây lan khắp cơ thể sau khi ăn. Càng ăn nhiều, cơ thể người bệnh càng tích đầy độc tố, nên người bệnh không tiêu thụ nhóm thực phẩm này.
Theo suckhoecongdong

Bạn đang đọc bài viết "Chế độ dinh dưỡng cho chị em u buồng trứng, tránh kích thích tế bào ung thư phát triển" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.