Cấp sổ hồng chung cư tại Hà Nội: Vinaenco “né” trách nhiệm đến bao giờ?

03/12/2020 18:00

Dù cư dân đã dọn về ở nhiều năm song tại dự án chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam, do Vinaenco làm chủ đầu tư có khoảng 700 căn hộ chưa được cấp sổ hồng khiến người dân vô cùng bất an và bức xúc.

Dù cư dân đã dọn về ở nhiều năm song tại dự án chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam, do Vinaenco làm chủ đầu tư có khoảng 700 căn hộ chưa được cấp sổ hồng khiến người dân vô cùng bất an và bức xúc.

Chủ đầu tư với hàng loạt bê bối…

Khu chung cư New Horizon City, 87 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai do Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) và Công ty TNHH Một Thành Viên Đầu Tư Việt Hà làm chủ đầu tư, bao gồm 4 tòa nhà với 1.244 căn hộ, đã được đưa vào sử dụng từ năm 2017 đến nay.

Anh Phạm Văn Tuân, cư dân tòa N2, chung cư New Horizon City cho biết: “Nhiều hộ dân chúng tôi đã dọn về ở gần 3 năm nay nhưng vẫn không được cấp sổ hồng, dù đã nhiều lần trao đổi với Ban quản trị (BQT) chung cư để kiến nghị tới chủ đầu tư (CĐT) song vẫn không được giải quyết, cũng không có thời gian cụ thể cấp sổ, CĐT chỉ trả lời “quanh co” rằng đang làm việc với các cơ quan chức năng và sẽ cấp trong thời gian tới”.

Chung cư New Horizon City, 87 Lĩnh Nam dính hàng loạt bê bối với cư dân.)

Theo lời một số cư dân tại chung cư New Horizon City, từ thời điểm xây dựng, các vấn đề từ mẫu mã cho đến chất lượng gạch ốp nền, ống thông khí nhà vệ sinh, màu sơn đều bị thay đổi không đúng như thiết kế. Đến khi hoàn thiện, chủ đầu tư cũng bàn giao căn hộ cho khách hàng không đủ điều kiện an toàn PCCC và các quy định của pháp luật.

Có thời điểm, do tiền nước tăng đột biến, nhiều cư dân nghi ngờ đồng hồ nước tại chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam là đồng hồ giả nên đã tự mang đồng hồ đi kiểm định và kết quả có tới 58/67 chiếc sai số. Thậm chí mới đây, do những quy định “khó hiểu” của CĐT về chỗ hầm gửi xe máy khiến một số cư dân không có chỗ để xe, bất đắc dĩ phải dắt xe vào thang máy “ngược tầng” chung cư đem cất.

Trao đổi với Phóng Viên Doanh nhân Việt Nam, ông Nguyễn Hoài Việt – Trưởng BQT chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam cho biết, nguyên nhân khiến cư dân không được cấp sổ là do xuất phát từ những sai phạm của CĐT như: Xây dựng vượt chỉ giới đường đỏ 3m, tính sai tiền sử dụng đất, xây dựng sai thiết kế so với giấy phép xây dựng được cấp…

“BQT đã nhiều lần yêu cầu phía CĐT thực hiện khắc phục những sai phạm của mình. Tuy nhiên, theo công văn phúc đáp từ sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội tới BQT thì phía CĐT vẫn chưa có động thái khắc phục những sai phạm nêu trên, nên đến nay toàn bộ những căn hộ còn lại vẫn chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mặc dù toàn bộ phần khối căn hộ đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng”, ông Việt cho hay.

Có thể thấy, dù cư dân đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính’ nhưng hiện nay đang phải gánh chịu hậu quả từ những sai phạm của chủ đầu tư Vinaenco, như vậy là quá vô lí và không công bằng với người dân, anh Tuân, cư dân tòa N2 bức xúc nói.

Vinaenco đang “né tránh” trách nhiệm?

Để rộng đường dư luận, Phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Lê Quốc Hưng – Giám đốc Quản lí dự án của Công ty Cổ phần Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) về những nội dung phản ánh trên. Tuy nhiên, ông Hưng đã từ chối trả lời và cung cấp thông tin với lí do không liên quan.

Được biết, ngày 10/5/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội (TN&MT) đã có văn bản số 4085/STNMT-VPĐKĐĐ đề nghị Công ty Cổ phần Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) và Công ty TNHH Một Thành Viên Đầu Tư Việt Hà nghiêm túc thực hiện việc hoàn thiện các thủ tục về đầu tư xây dựng, đất đai, nghĩa vụ tài chính tại dự án New Horizon City 87 số Lĩnh Nam.

Sau 1 năm, ngày 8/5/2020, Sở TN&MT TP Hà Nội tiếp tục có văn bản số 3519/STNMT-VPĐKĐĐ gửi CĐT dự án New Horizon City là Công ty Cổ phần Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) và Công ty TNHH Một Thành Viên Đầu Tư Việt Hà về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại dự án Trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng và nhà ở cao tầng, số 87 Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai (New Horizon City).

Dù Sở TN&MT TP Hà Nội đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu chủ đầu từ Vinaenco hoàn thiện các thủ tục để Sở này xem xét giải quyết thủ tục cấp sổ hồng cho người mua nhà nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình "chây ì" không thực hiện.)

Theo đó, tính đến thời điểm ra văn bản trên, Sở TN&MT Hà Nội chưa nhận được bất kì hồ sơ, tài liệu nào của các cơ quan chức năng thể hiện chủ đầu tư đã thực hiện khắc phục các sai phạm và nghĩa vụ tài chính tại dự án. Do đó, Sở TN&MT không có cơ sở để xem xét giải quyết thủ tục cấp sổ hồng cho người mua nhà theo quy định.

Sở TN&MT Hà Nội tiếp tục đề nghị Công ty Cổ phần Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) và Công ty TNHH Một Thành Viên Đầu Tư Việt Hà khẩn trương thực hiện các nội dung theo văn bản số 4085//STNMT-VPĐKĐĐ ngày 10/5/2019 trước đó để tổng hợp xem xét giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ với chủ đầu tư trong thời hạn 30 ngày.

Thế nhưng từ đó đến nay, chủ đầu tư Vinaenco vẫn chưa thực hiện việc hoàn thiện hồ sơ để Sở TN&MT có cơ sở giải quyết thủ tục cấp sổ hồng cho người dân theo đề nghị của BQT cụm nhà chung cư New Horizon City.

Điều đó cho thấy sự “lảng tránh” trách nhiệm của chủ đầu tư Vinaenco, cố tình “chây ỳ” trong việc đảm bảo các quyền lợi cho cư dân, đặc biệt là vấn đề cấp sổ hồng.

Luật Nhà ở năm 2014 quy định trách nhiệm chủ đầu tư nhà ở thương mại, trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên mua đã thanh toán đủ tiền theo thoả thuận thì phải làm thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho người mua, người thuê nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục cấp sổ.

Luật sư Trần Thanh Quyết, Công ty TNHH Hà Quyết và Cộng sự cho rằng, trường hợp cư dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư mà vẫn chưa được cấp sổ thì thì các chủ sở hữu căn hộ có quyền khiếu nại theo Luật khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án hành chính theo Luật tố tụng hành chính hiện hành để cơ quan có thẩm quyền xem xét.

“Đây là những bất cập của cơ chế, chính sách hiện nay khi biến cư dân thành “con tin” cho những sai phạm của CĐT (kể cả khi việc nghiệm thu đưa vào sử dụng đã đúng các quy định của pháp luật) thì cư dân vẫn không thể an cư lạc nghiệp trong chính căn nhà của mình”, ông Việt bày tỏ.

Theo Hùng Dân/DNVN

Bạn đang đọc bài viết "Cấp sổ hồng chung cư tại Hà Nội: Vinaenco “né” trách nhiệm đến bao giờ?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.